posttoday

กทม.กำชับเจ้าหน้าที่เข้มงวดห้ามตั้งแผงลอยในสนามหลวง

31 ตุลาคม 2559

กทม.กำชับเทศกิจ ดูแลพื้นที่สนามหลวง ห้ามแผงลอยตั้งร้าน "วัลลภ" แจงเส้นทางเข้าถวายบังคมพระบรมศพผ่านประตูมณีนพรัตน์ เริ่ม 1 พ.ย.

กทม.กำชับเทศกิจ ดูแลพื้นที่สนามหลวง ห้ามแผงลอยตั้งร้าน "วัลลภ" แจงเส้นทางเข้าถวายบังคมพระบรมศพผ่านประตูมณีนพรัตน์ เริ่ม 1 พ.ย.

นายวัลลภ สุวรรณดี ที่ปรึกษาผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) เปิดเผยว่า ได้กำชับการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่เทศกิจ ให้ดูแลการแต่งกายของประชาชนที่ไม่เหมาะสม และเดินทางมาถ่ายภาพโดยใช้พระบรมมหาราชวังเป็นฉากหลัง และให้เข้มงวดร้านค้าหาบเร่แผงลอย โดยห้ามตั้งร้านแผงลอยขายสินค้า อาทิ พระบรมฉายาลักษณ์ หรือ สลากกินแบ่ง เนื่องจากเป็นสิ่งของมิบังควร ซึ่งได้ดำเนินการจับกุมผู้ฝ่าฝืนแล้วจำนวน 10 ราย รวมถึงการดูแลความปลอดภัยให้ประชาชนเพื่อความเป็นระเบียบเรียบร้อยรอบพื้นที่ท้องสนามหลวง

นายวัลลภ กล่าวอีกว่า สำนักพระราชวังจะมีการเปลี่ยนแปลงเส้นทางการเข้าถวายสักการะพระบรมศพ ในพระบรมมหาราชวัง ตั้งแต่วันที่ 1 พ.ย.เป็นต้นไป โดยให้ขบวนประชาชนเดินมาจากท้องสนามหลวงเข้าพระบรมมหาราชวัง มาทางประตูมณีนพรัตน์ เข้าประตูพระวิหารยอด แล้วเลี้ยวซ้ายเดินตามทางพระระเบียงคด วัดพระศรีรัตนศาสดาราม ก่อนเลี้ยวซ้ายออกทางประตูศรีรัตนศาสดาราม เข้าสู่ถนนอมรวิถี หน้าพระที่นั่งอมรินทรวินิจฉัยมไหยสูรยพิมาน จากนั้นเลี้ยวขวาตั้งแถวบนถนนอมรวิถี หน้าพระที่นั่งจักรีมหาปราสาท เพื่อเข้าสู่พระที่นั่งดุสิตมหาปราสาท สถานที่ประดิษฐานพระบรมศพ

ทั้งนี้วันที่ 1 พ.ย.ทางสำนักพระราชวังจะเปิดจำหน่ายบัตรเข้าชมวัดพระศรีรัตนศาสดาราม ให้นักท่องเที่ยวเข้าชมและสักการะ ระหว่างเวลา 08.00-15.30 น. ตามปกติ โดยให้นักท่องเที่ยวเข้าชมวัดพระศรีรัตนศาสดาราม ทางประตูวิเศษไชยศรี

นอกจากนี้ ทางกองอำนวยการร่วมฯกรุงเทพมหานคร ขอความร่วมมือประชาชน ที่ต้องการนอนพักค้างคืนให้มาติดต่อที่กองอำนวยการร่วมฯ กทม. เพื่อให้ไปนอนพักยังสถานที่จัดเตรียมไว้ให้ ประกอบด้วย อาคารกีฬาเวศ 1 ศูนย์เยาวชนไทยญี่ปุ่นดินแดง 2.บ้านอิ่มใจ บริเวณแยกแม้นศรี และ 3.บริเวณสนามม้าทางเลิ้ง โดยมีความพร้อมทั้งด้านความปลอดภัย ที่นอน ห้องน้ำแยกชายหญิงอย่างเป็นระเบียบ

"สนามหลวงไม่ใช่ที่พักสำหรับค้างคืน ประกอบกับมีฝนตกลงมา ซึ่งอาจทำให้เจ็บป่วย ส่วนข้อกังวลเรื่องของการเดินทางว่าจะไม่ได้เข้าคิวนั้น ยืนยันว่ายังสามารถเดินทางมารับบัตรได้ตามปกติ เพราะได้ประสานกับทางขนส่งมวลชน (ขสมก.) จัดบริการรถรับส่งฟรี เริ่มวิ่งรับส่งตั้งแต่เวลา 06.00 น. ของทุกวัน"นายวัลลภ กล่าว