posttoday

สมุย-พะงันแล้งขั้นวิกฤต เหลือน้ำใช้แค่1สัปดาห์

13 ตุลาคม 2559

แหล่งท่องเที่ยวชื่อดังกำลังประสบปัญหาขาดแคลนน้ำขั้นวิกฤตสาเหตุฝนทิ้งช่วงมายาวนานหลายเดือน

โดย...ศุภพงษ์ เชาวน์แล่น

ฝนยังคงตกหนักในหลายพื้นที่ของภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคกลาง ทำให้หลายจังหวัดประสบปัญหาน้ำท่วมบ้านเรือนพืชสวนไร่นาเสียหายเป็นวงกว้าง แต่พื้นที่ภาคใต้โดยเฉพาะอย่างยิ่งในพื้นที่อ.เกาะสมุย และ อ.เกาะพะงัน จ.สุราษฎร์ธานี แหล่งท่องเที่ยวชื่อดังระดับโลกกลับประสบปัญหาขาดแคลนน้ำขั้นวิกฤตสาเหตุฝนทิ้งช่วงมายาวนานหลายเดือน

ส่งผลทำให้ประชาชนกว่า 7,000 ครัวเรือน ประมาณ 1.4 หมื่นราย เดือดร้อนหนักเพราะขาดแคลนน้ำอุปโภคบริโภค เนื่องจากอ่างกักเก็บน้ำดิบที่พรุหน้าเมือง ต.หน้าเมือง และพรุกระจูด ต.ลิปะใหญ่ ที่การประปาส่วนภูมิภาคดึงน้ำมาใช้ในการผลิตน้ำประปาจ่ายให้กับประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ อ.เกาะสมุย มีสภาพแห้งขอดไม่มีน้ำผลิตจ่ายให้กับประชาชนมานานกว่า 3 สัปดาห์แล้ว

สุรพงศ์ สมหวัง ผู้จัดการการประปาส่วนภูมิภาค (กปภ.) สาขาเกาะสมุย กล่าวว่า ปัจจุบันน้ำดิบเหลือน้อยมากจำเป็นต้องหยุดระบบผลิตจ่ายน้ำโรงกรองน้ำพรุหน้าเมือง ตั้งแต่วันที่ 7 ต.ค.เป็นต้นมา และโรงกรองน้ำหินลาด หยุดผลิตจ่ายเป็นคิวถัดไปตั้งแต่วันที่ 11 ต.ค. จึงเหลือสถานีผลิตน้ำเพียง 3 แห่งที่ต้องเพิ่มชั่วโมงการผลิต ประกอบด้วย โรงกรองพรุเฉวง สถานีผลิตน้ำระบบอาร์โอ (ผลิตน้ำทะเลเป็นน้ำจืด) ที่พรุกระจูดเพิ่มชั่วโมงผลิตจาก 12 ชั่วโมง/วัน เป็น 22 ชั่วโมง ผลิตได้วันละ 5,280 ลูกบาศก์เมตร (ลบ.ม.) และรับซื้อน้ำจากสถานีระบบน้ำอาร์โอ บ้านปลายแหลมของบริษัท ยูนิเวอร์แซล ยูทีลิตี้ส์ เพิ่มเป็นวันละ 3,000 ลบ.ม./วัน เต็มอัตรากำลังการผลิตจากปกติวันละ 2,600 ลบ.ม.

“ปัจจุบันมีน้ำจ่ายได้วันละ 10,440 ลบ.ม. จากปกติวันละ 2.5 หมื่น ลบ.ม. แต่แหล่งผลิตน้ำทั้ง 3 แห่งดังกล่าว ระดับน้ำก็ลดลงทุกวัน เพราะมีการดึงน้ำขึ้นมาใช้ผลิตประปาตลอดเวลา ดังนั้นจำเป็นต้องปรับแผนการจ่ายน้ำสลับพื้นที่กันแบบวันเว้นวันเพื่อให้พ้นวิกฤตน้ำขาดแคลนในครั้งนี้ ”สุรพงศ์ กล่าว

อย่างไรก็ตาม ในแผนระยะยาว กปภ.มีโครงการก่อสร้างปรับปรุงขยายการประปาส่วนภูมิภาค สาขาเกาะสมุย งบประมาณ 2,164 ล้านบาท โดยการวางท่อส่งน้ำดิบฝั่ง จ.สุราษฎร์ธานี จากบ้านนาทราย อ.พุนพิน ผ่าน อ.เมืองสุราษฎร์ธานี, กาญจนดิษฐ์, ดอนสัก ผ่าน อ.ขนอม จ.นครศรีธรรมราช ลอดใต้ทะเลมายังฝั่ง อ.เกาะสมุย ระยะทางรวม 125 กม. เพื่อแก้ไขปัญหาน้ำขาดแคลนในฤดูแล้งและรองรับการเติบโตการท่องเที่ยวเกาะสมุยในปี 2569 ผู้ใช้ได้ประมาณ 3.1 หมื่นราย ซึ่งโครงการคืบหน้าไปแล้ว 70% แต่สัญญากว่าจะแล้วเสร็จในเดือน ก.พ. 2560 ที่จะถึง จึงจะได้ใช้น้ำจากฝั่งแผ่นดินใหญ่

รามเนตร ใจกว้าง นายกเทศมนตรีนครเกาะสมุย กล่าวว่า ปัญหาสำคัญที่สุด คือ ตอนนี้น้ำบาดาลธรรมชาติได้ลดลงแห้งขอดเช่นเดียวกัน ตอนนี้เกาะสมุยจึงเข้าขั้นวิกฤตขาดน้ำ ต้องขอความร่วมมือใช้น้ำอย่างประหยัด เพราะยังไม่รู้ว่าฝนจะมาเมื่อไหร่ บ้านเรือนประชาชนที่ไม่มีน้ำใช้จริงๆ ทางเทศบาลจะนำรถน้ำหรือรถดับเพลิงไปส่งน้ำบรรเทาความเดือดร้อนให้ก่อน

อวยชัย อินทร์นาค ผวจ.สุราษฎร์ธานี กล่าวว่า ได้ประสาน อบจ.สุราษฎร์ธานี ให้นำเครื่องขุดเจาะน้ำบาดดาลลงมาสำรวจและเตรียมขุดเจาะบ่อบาดาลน้ำตื้นในพื้นที่หากฝนยังไม่ตกลงในช่วง 2-3 วันนี้เพื่อแก้ปัญหาขาดแคลนน้ำใช้เป็นการเฉพาะหน้า แต่หากปัญหายังยืดยาวไปอาจต้องหารือกับกองทัพเรือให้ช่วยน้ำเรือมาบรรทุกน้ำมาให้กับชาวบ้านแก้ปัญหาเบื้องต้น

เสรี ศุภราทิตย์ ผู้ว่าการประปาส่วนภูมิภาค กล่าวว่า ปัจจุบันแหล่งน้ำดิบบนเกาะสมุยมีกำลังการผลิตลดลงเหลือ 40% ส่วนใหญ่มาจากการผลิตน้ำทะเลเป็นน้ำจืด ส่วนน้ำดิบในพรุกระจูดลดลงต่อเนื่อง มีน้ำใช้ได้อีกประมาณ 1 สัปดาห์ แต่แก้ปัญหาเบื้องต้นใช้รถบรรทุกน้ำ 6 ล้อ 6 คัน ไปแจกจ่ายให้ชาวบ้านที่ขาดแคลน และปรับเพิ่มกำลังผลิตน้ำที่โรงผลิตน้ำพรุเฉวง ที่ยังมีน้ำดิบอยู่ประมาณ 2 ล้าน ลบ.ม. จากวันละ 2,100 ลบ.ม. เป็น 4,200 ลบ.ม. ส่วนแนวทางที่ 2 ศูนย์ปฏิบัติการฝนหลวงภาคใต้ ได้บินทำฝนเทียมถ้าฝนไม่ตกในอีก 10 วัน จะต้องหาน้ำดิบมาเพิ่มเติมอย่างเร่งด่วน

ปี 2558 เกาะสมุยเคยเผชิญน้ำท่วมรอบเกาะแต่มาปีนี้กลับต้องมาเผชิญกับวิกฤตภัยแล้งซึ่งเป็นความเสี่ยงของเมืองท่องเที่ยวที่ไม่ควรจะเกิดขึ้น เพราะหากเป็นเช่นนี้จะส่งผลกระทบบรรยากาศท่องเที่ยวอย่างหลีกเลี่ยงไม่พ้นในอนาคต