posttoday

รวบทิดสึกใหม่พกระเบิดเตรียมก่อเหตุออกพรรษา

11 ตุลาคม 2559

ขอนแก่น-กำนันรวบทิดสึกใหม่ยึดระเบิดขวดพร้อมใช้งาน4ลูกส่งตำรวจดำเนินคดีตามกฎหมายคาดเตรียมใช่ก่อเหตุช่วงวันออกพรรษา

ขอนแก่น-กำนันรวบทิดสึกใหม่ยึดระเบิดขวดพร้อมใช้งาน4ลูกส่งตำรวจดำเนินคดีตามกฎหมายคาดเตรียมใช่ก่อเหตุช่วงวันออกพรรษา

เมื่อวันที่วันที่ 11 ต.ค.59 เวลา08.30 น. พ.ต.อ.บรรจง ศิริสุทธิ์ ผกก.สภ.มัญจาคีรี จ.ขอนแก่น รับมอบตัว นายประทานพร วงศ์ธานี อายุ 22 ปี หรืออดีตพระประธานพร วงศ์ธานี อดีตพระลูดวัดวัดป่าวงศ์กตคีรี บ.โคกสูง ต.นางาม อ.มัญจาคีรี จากนายสุภีร์  พิลาบุตร กำนัน ต.นางาม พร้อมของกลาง ระเบิดขวดแบบไทยประดิษฐ์ 4 ลูก ประทัดลูกบอลรวมกว่า 30 ลูก ขณะเตรียมเก็บสิ่งของออกจากวัดหลังทำการสึกจากความเป็นพระ

นายสุภีร์  พิลาบุตร กำนัน ต.นางาม กล่าวว่า หลังจากที่นายประทานพร ได้รับการสึกจากเจ้าอาวาสแล้วได้กลับกุฎิเพื่อเก็บสิ่งของและข้าวของเครื่องใช้ ในจังหวะที่กำลังจะเดินทางออกจากวัด เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองได้ทำการขอตรวจค้นกระเป่าถือสีน้ำตาลต้องสงสัยเพราะมีลักษณะตุง และหนักผิดปกติ และเมื่อตรวจค้นพบระเบิดขวดสภาพพร้อมใช้งาน รวมไปถึงวัตถุของการผลิตระเบิดขวดและระเบิดปิงปองอีกจำนวนมาก นอกจากนี้ ยังคงตรวจพบอาวุธมีดสปาต้า,มีดโกรนเหล็ก,สายชนวนและสายไฟที่ตัดเป็นส่วนๆ คาดว่าเตรียมที่จะผลิตระเบิดอีกหลายลูก จึงทำการควบคุมตัวนำส่งเจ้าหน้าที่ตำรวจเพื่อดำเนินคดีตามกฎหมาย
               
ทั้งนี้ นายประทานพรให้การรับสารภาพว่าระเบิดทั้งหมดเป็นของตัวเองจริงซึ่งทำขึ้นเพื่อไล่นก และขว้างเล่นตามทุ่งนาโดยไม่คิดที่จะนำไปก่อเหตุหรือทำร้ายผู้อื่นแต่อย่างใด สำหรับส่วนผสมต่างๆนั้นเรียนรู้จากยูทูปและกูเกิ้ล รวมทั้งคิดทำขึ้นเอง ซึ่งอุปกรณ์และส่วนผสมต่างๆนั้นก็ไปหาซื้อมาจากตลาด และขอจากญาติโยมในช่วงที่ยังคงเป้นพระภิกษุสงฆ์ โดยหลังจากทำการสึกแล้วเตรียมที่จะกลับบ้านก็ถูกเจ้าหน้าที่จับกุมตัวได้ดังกล่าว
               
พ.ต.อ.บรรจง  ศิริสุทธิ์ ผกก.สภ.มัญจาคีรี กล่าวว่า ระเบิดขวดทั้งหมดมีสภาพที่พร้อมใช้งาน ขณะที่ส่วนผสมต่างๆนั้นเป็นวัตถุระเบิดทั้งสิ้น คาดว่าผู้ต้องหาน่าจะชำนาญในการประกอบอาวุธระเบิดและมีการเตรียมความพร้อมสำหรับการก่อเหตุ โดยเฉพาะในช่วงออกพรรษาที่กำลังจะมาถึง ซึ่งหากระเบิดที่ผลิตเสร็จสิ้นแล้วและเตรียมที่กำลังจะผลิตอีกจำนวนมากหลุดรอดไปคาดว่าน่าจะถูกนำไปใช้ในกาก่อเหตุของกลุ่มวัยรุ่นซึ่งก็อาจที่จะเป็นไปได้ ซึ่งทางเจ้าหน้าที่จะมีการสืบสวนสอบสวนขยายผลหาผู้ร่วมขบวนการนำตัวมาดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป