posttoday

ทหารวางแนวป้องกันวัดกษัตราธิราชฯหลังเจ้าพระยาสูงจ่อท่วม

09 ตุลาคม 2559

อยุธยา - ทหารเสริมแนวป้องกันน้ำท่วม วัดกษัตราธิราชวรวิหาร หลังเจ้าพระยาเพิ่มระดับต่อเนื่อง ขณะที่ตลาดริมน้ำ อ.ท่าเรือ น้ำทะลักท่วมแล้ว

อยุธยา - ทหารเสริมแนวป้องกันน้ำท่วม วัดกษัตราธิราชวรวิหาร หลังเจ้าพระยาเพิ่มระดับต่อเนื่อง ขณะที่ตลาดริมน้ำ อ.ท่าเรือ น้ำทะลักท่วมแล้ว

เมื่อวันที่  9 ต.ค. พ.อ.พนาเวศ จันทรังษี  ผู้บังคับกองบังคับการ กองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อยจังหวัดพระนครศรีอยุธยา สังกัดกองพลทหารม้าที่ 2 รักษาพระองค์ พร้อมด้วยกำลังทหารบกในสังกัดจำนวน 50 นาย จากกองพันทหารม้าที่ 11 และกองพันทหารม้าที่ 25   และนายอภิชาต สุขสมบูรณ์ นายก อบต.บ้านป้อม อำเภอพระนครศรีอยุธยา เข้าช่วยเหลือวางแนวกระสอบทรายสูง 50 เซนติเมตร ยาว 400 เมตร บนแนวเขื่อนป้องกันน้ำท่วมชั้นที่ 2 ของวัดกษัตราธิราชวรวิหาร หลังจาก พระราชธานินทราจารย์ (สุชาติ ฐานิสฺสโร) เจ้าอาวาสวัด ร้องขอกำลังทหารเข้าช่วยเหลือ หลังจากแม่น้ำเจ้าพระยา เพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง และได้ไหลลอดฐานแนวป้องกันน้ำท่วมชั้นที่ 1 เข้ามาถึงสนามหญ้าและลานกิจกรรมหน้าวัดสูง 50 เซนติเมตรแล้ว

สำหรับแนวป้องกันน้ำท่วมชั้นที่ 2 ความสูง 1 เมตร ยาว 400 เมตร ซึ่งใช้ป้องกันพื้นที่สำคัญของวัดไว้ทั้งหมด ทั้งโบสถ์ วิหาร ศาลาการเปรียญ กุฏิพระสงฆ์ แต่ด้วยระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้นทุกวัน  ประกอบกับระดับน้ำเหลืออีกไม่ถึง 50 เซนติเมตร จะล้นข้ามแนวป้องกันชั้นที่ 2   ทหารจึงต้องเร่งวางแนวกระสอบทราย  เสริมด้านบนอีก 50 เซนติเมตร และกำหนดวางเสริมขึ้นไปอีกสูงสุดที่ 1 เมตร ในระยะ 1-2 วันนี้ ซึ่งเชื่อมั่นว่า จะสามารถป้องกันน้ำท่วม พื้นที่สำคัญของวัดนี้ได้ทั้งหมด

ทหารวางแนวป้องกันวัดกษัตราธิราชฯหลังเจ้าพระยาสูงจ่อท่วม

ด้าน นายวิทิต ปิ่นนิกร นายอำเภอท่าเรือ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา เปิดเผยว่า เขื่อนพระรามหก ปล่อยน้ำลงสู่แม่น้ำป่าสักตอนล่าง ที่ 670 ลบ.ม./วินาที่แล้ว  และทำให้น้ำทะลักลอดมาตามท่อระบายน้ำ หน้าตลาดริมน้ำตรงหน้าอำเภอเก่า  ซึ่งก่อนหน้านี้ได้ป้องกันด้วยการอุดท่อน้ำไว้แล้ว แต่ไม่เป็นผล  เพราะว่าแรงดันน้ำมีมาก ทำให้น้ำเข้ามาท่วมถนนหน้าตลาดริมน้ำ หรือถนนหน้าอำเภอเก่า สูงประมาณ  10-20 เซนติเมตร โดยทางเทศบาลตำบลท่าเรือและเจ้าหน้าที่อำเภอ  ได้เร่งปิดทางน้ำไหลเข้า และพยายามสูบน้ำออกอย่างเร่งด่วน  ขณะที่ระดับน้ำในแม่น้ำป่าสัก  มีระดับสูงกว่าผิวถนนหน้าตลาดแล้ว   ส่วนตรงท้ายตลาดท่าเรือ ช่วงถนนใต้สะพานมนตรี ซึ่งเป็นถนนริมน้ำจุดต่ำที่สุด  ถูกน้ำท่วมสูงแล้ว 50 เซนติเมตร  ล่าสุดได้ปิดการจราจรตรงจุดนี้แล้ว

สำหรับตัวตลาดท่าเรือ หรือตลาดเก่า ซึ่งเป็นเขตเศรษฐกิจ ซึ่งมีหลายซอกซอย และเป็นสถานที่ราชการ โรงพยาบาล  ยังอยู่สูงกว่าระดับน้ำประมาณ 50-100 เซนติเมตร  ถึงแม้ว่าจะยังไม่ถูกน้ำท่วม แต่ถือว่าเสี่ยงมาก หากเขื่อนพระรามหก ยังเร่งปล่อยระบายน้ำจำนวนมากเช่นนี้

ทหารวางแนวป้องกันวัดกษัตราธิราชฯหลังเจ้าพระยาสูงจ่อท่วม ตลาดริมน้ำในอ.ท่าเรือถูกน้ำท่วม