posttoday

"หลวงตาจันทร์"ลั่นเดินหน้าขอเปิดสวนสัตว์

08 ตุลาคม 2559

กาญจนบุรี-หลวงตาจันทร์ให้สัมภาษณ์ครั้งแรกหลังกรมอุทยานฯ ขนย้ายเสือออกจากวัดเรื่องคดีความปล่อยให้เป็นไปตามกฎหมายเดินหน้าเปิดสวนสัตว์

กาญจนบุรี-หลวงตาจันทร์ให้สัมภาษณ์ครั้งแรกหลังกรมอุทยานฯ ขนย้ายเสือออกจากวัดเรื่องคดีความปล่อยให้เป็นไปตามกฎหมายเดินหน้าเปิดสวนสัตว์
 
พระวิสุทธิสารเถร หรือหลวงตาจันทร์ เจ้าอาวาสวัดป่าหลวงตาบัวญาณสัมปันโน เปิดเผยครั้งแรกหลังเจ้าหน้าที่กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธ์พืชเข้ามาขนย้ายเสือโคร่งที่อยู่ภายในวัดทั้งหมดออกไปว่า ขณะนี้ทางวัดก็ยังคงรับหน้าที่ดูแลสัตว์ที่เหลืออยู่ภายในวัดอีกเป็นจำนวนมากต่อไป ซึ่งมีทั้งหมูป่า วัว ควาย เก้ง กวาง และสัตว์อื่นๆ ซึ่งในแต่ละวันจะต้องใช้อาหารจำนวนมากในการเลี้ยงดูสัตว์ซึ่งส่วนหนึ่งได้รับการบริจาคจากประชาชนผู้มีจิตใจเมตตา อีกส่วนหนึ่งได้มาจากเจ้าหน้าที่และอาสาสมัครต่างชาติที่ช่วยกันออกไปหาอาหารมาให้ ทำให้สัตว์เหล่านั้นยังคงมีชีวิตอยู่ได้ต่อไป

ส่วนของเรื่องคดีความก็คงจะต้องปล่อยให้เป็นไปตามขั้นตอนของกฎหมาย โดยส่วนตัวยอมรับว่าไม่ได้เตรียมใจหรือเตรียมพร้อมมาก่อนว่าจะเกิดเหตุการณ์เช่นนี้ขึ้น แต่เมื่อเกิดขึ้นมาแล้วก็พยายามทำใจยอมรับให้ได้ และเฝ้าดูแลสัตว์ที่เหลืออยู่ในวัดให้ดีที่สุดต่อไป

ขณะที่ล่าสุดได้ดำเนินการเรื่องการเปิดสวนสัตว์ ซึ่งทางวัดก็ยังคงเจตนารมณ์เดิม ที่จะเปิดสวนสัตว์อย่างถูกต้อง เพราะขณะนี้ทางวัดได้รับใบอนุญาตมาเรียบร้อยแล้วโดยขั้นตอนต่อไปจะดำเนินการทำเรื่องขอสัตว์ต่างๆ มาอยู่ในความดูแล ร่วมกับสัตว์ที่ทางวัดมีอยู่ แต่จะต้องเน้นการดำเนินการให้ถูกต้องตามกฎหมาย ทั้งในส่วนของการขออนุญาตเลี้ยงดู และขยายพันธ์เอง เพื่อที่จะไม่ให้เกิดปัญหาตามมาในภายหลังอีก ขณะที่ในส่วนของเสือก็คงจะมีการขอรับมาดูแลเป็นบางส่วน เบื้องต้นวางแผนที่จะขอเสือพิการที่ถูกยึดไปจำนวน 5 ตัว ให้กลับมาอยู่ในความดูแลของทางวัด ซึ่งทางวัดมีเจ้าหน้าที่และบุคลากรในการดูแลอย่างเพียงพอ แต่จะสามารถนำกลับมาได้หรือไม่นั้นก็คงต้องรอการพิจารณาอนุมัติจากเจ้าหน้าที่ต่อไป
 
สำหรับบรรยากาศภายในวัดป่าหวงตาบัวญาณสัมปันโน ปัจจุบันค่อนข้างจะเงียบเหงา มีเพียงเจ้าหน้าที่ชาวไทยของทางวัดและอาสาสมัครต่างชาติบางส่วน ที่ยังคงอยู่ช่วยกันดูแลสัตว์ที่เหลืออยู่ภายในวัดซึ่งมีจำนวนนับพันตัวให้มีชีวิตอยู่ได้ต่อไป ส่วนอนาคตที่จะดำเนินการเปิดเป็นสวนสัตว์และจะทำเรื่องขอรับเสือโคร่งที่ถูกยึดไปกลับมาดูแลบางส่วนนั้นจะเป็นไปได้หรือไม่ก็คงจะต้องติดตามกันต่อไป