posttoday

สารทจีนโคราชเงียบเหงาเหตุศก.แย่

23 สิงหาคม 2553

ชาวโคราชเชื้อสายจีนรัดเข็มขัดทำให้บรรยากาศจับจ่ายเทศกาลสารทจีนเงียบเหงา

ชาวโคราชเชื้อสายจีนรัดเข็มขัดทำให้บรรยากาศจับจ่ายเทศกาลสารทจีนเงียบเหงา

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดนครราชสีมา รายงานบรรยากาศการจับจ่ายซื้อของไหว้บรรพบุรุษของชาวไทยเชื้อสายจีนในเขตเทศบาลนครนครราชสีมา ตามตลาดสดต่างๆ ในวันจ่ายของเทศกาลสารทจีนปี 2553 ค่อนข้างเงียบเหงาอย่างเห็นได้ชัด เช่น ที่ตลาดแม่กิมเฮงภายในเขตเทศบาลนครนครราชสีมา มีประชาชนมีจับจ่ายซื้อของบางตากว่าทุกๆปีที่ผ่านมา โดยพ่อค้าแม่ค้าส่วนใหญ่ระบุว่า สาเหตุที่การจับจ่ายซื้อของไหว้ในปีนี้เงียบเหงาก็เนื่องจาก อยู่ในช่วงใกล้สิ้นเดือน ประกอบกับเดือนนี้เพิ่งผ่านพ้นเทศกาลวันแม่ จึงทำให้ลูกค้าส่วนใหญ่มีกำลังการซื้อน้อยลง รวมไปถึงภาวะเศรษฐกิจที่ยังคงไม่กระเตื้อง จึงทำให้ประชาชนเลือกที่จะจับจ่ายซื้อของอย่างระมัดระวังมากขึ้น  ส่วนราคาของไหว้ต่างๆ อาทิ หมู ไก่ และเป็ด เพิ่มสูงขึ้นประมาณ 10 %  ขณะที่ราคาขนม-ของไหว้ อยู่ในราคาเดิมหากเทียบกับปีที่แล้ว ส่วนราคาผลไม้มีขึ้นราคาเป็นบางชนิด
 
ทั้งนี้ราคาของไหว้ภายในตลาดสดแม่กิมเฮงปีนี้ ราคาไก่บ้านสดจะอยู่ที่ กิโลกรัมละ 105 - 110 บาท ไก่ต้มจะอยู่ที่ กิโลกรัมละ 230 บาท , เป็ดสด ราคากิโลกรัมละ 90 บาท เป็ดต้ม ราคากิโลกรัมละ 260 บาท ส่วนราคาผลไม้ที่นิยมนำมาเป็นของไหว้จะอยู่ในราคาเดิมกับปีที่แล้ว อาทิ องุ่นแดง ราคากิโลกรัมละ 300 บาท , แอปเปิ้ลแดง ลูกละ 30 - 35 บาท , สับปะรด กิโลกรัมละ 25 บาท แต่กล้วยหอมปรับราคาสูงขึ้นเป็นหวีละ 120 บาท จากเดิมจะอยู่ที่ราคาหวีละ 100 บาท
 
นางสาวชุรีกร สูพีรโกศล แม่ค้าขายไก่-เป็ด ในตลาดสดแม่กิมเฮง เขตเทศบาลนครนครราชสีมา กล่าวว่า บรรยากาศการจับจ่ายซื้อของไหว้ในช่วงเทศกาลตรุษจีนปีนี้ ค่อนข้างเงียบเหงากว่าทุกๆปีที่ผ่านมา ทั้งนี้อาจเนื่องมาจากเศรษฐกิจที่ไม่ค่อยดี และในเดือนนี้มีเทศกาลวันแม่ซึ่งมีวันหยุดยาวนาน จึงทำให้ประชาชนส่วนใหญ่จับจ่ายใช้สอยไปก่อนหน้านี้ ซึ่งสังเกตได้จากลูกค้าส่วนใหญ่จะลดปริมาณการซื้อลง เช่น ซื้อเป็ด - ไก่ ตัวใหญ่ในจำนวนมาก ก็ปรับเปลี่ยนมาเลือกซื้อขนาดเล็กลงและและปริมาณการซื้อให้น้อยลง และหันไปเลือกซื้อไก่ - เป็ด สดแทนไก่-เป็ดที่ทำสำเร็จไว้แล้ว ทำให้รายได้ในส่วนนี้หายไปจากเดิมกว่า 20 %

สารทจีนโคราชเงียบเหงาเหตุศก.แย่