posttoday

น้ำท่วมชุมชนริมเจ้าพระยาย่านสามโคก ชาวบ้านผวาปลิงเพียบ

22 กันยายน 2559

ปทุมธานี - เจ้าพระยาเอ่อท่วมชุมชนริมแม่น้ำใน อ.สามโคก นายกอบจ.เผย ชาวบ้านเจอปลิงมากับน้ำเกาะดูดเลือดหลายราย

ปทุมธานี - เจ้าพระยาเอ่อท่วมชุมชนริมแม่น้ำใน อ.สามโคก นายกอบจ.เผย ชาวบ้านเจอปลิงมากับน้ำเกาะดูดเลือดหลายราย

เมื่อวันที่ 22 ก.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาในพื้นที่ จ.ปทุมธานี ได้เพิ่มสูงขึ้นและเริ่มเข้าท่วมบ้านเรือนริมแม่น้ำเจ้าพระยาที่มีพื้นที่ต่ำ  โดยเฉพาะที่ หมู่ 5 ต.บ้านงิ้ว อ.สามโคก จ.ปทุมธานี  ระดับน้ำท่วมที่พื้นบ้านชั้นล่าง ระดับสูง 30-50 ซม. ชาวบ้านต้องทยอยขนของหนีน้ำขึ้นที่สูง และพบว่ามีปลิงควายและปลิงเข็ม ที่มากับน้ำท่วมจำนวนมาก จนทำให้ชาวบ้านหวาดผวา ต้องใช้เรือรับเด็ก ๆ และผู้สูงอายุ เข้าออกจากบ้าน  โดยเบื้องต้นชาวบ้านที่อาศัยอยู่พื้นที่ต่ำประมาณกว่า 100 หลังคาเรือน เริ่มทยอยเก็บของและทรัพย์สินขึ้นที่สูง รวมทั้งรถยนต์ไม่สามารถจอดภายในบ้านได้ ต้องนำมาจอดไว้ริมถนน เนื่องจากเกรงว่าระดับน้ำจะเพิ่มสูงขึ้นอีก

นางยุพิน ไกรสวัสดิ์ อายุ 55 ปี ชาวบ้านหมู่ที่ 5 ต.บ้านงิ้ว อ.สามโคก จ.ปทุมธานี กล่าวว่า น้ำได้ไหลเข้าท่วมมา3-4 วันแล้ว ได้เตรียมยกข้าวของหนีน้ำขึ้นที่สูงได้โดยเฉพาะอุปกรณ์ทำครัวที่ต้องใช้ในชีวิตประจำวัน  ถ้าหากน้ำมาเพิ่มมากกว่านี้ก็จะต้องเรียกเพื่อนบ้านมาช่วยยกของหนีน้ำไปบนชั้นสองของบ้านนอกจากนี้ถนนทางเท้าเดินเข้าก็บ้านถูกน้ำท่วม บางจุดท่วมสูง30- 50 ซม.แล้วต้องใช้เรือเป็นพาหนะในการเดินทางเข้าออกบ้าน

ด้านนางบุปผา พวงพุฒ อายุ 51 ปีชาวบ้านหมู่ที่ 5 ต.บ้านงิ้ว อ.สามโคก จ.ปทุมธานี กล่าวว่า ขณะนี้ มีปลิงควายตัวขนาดใหญ่ ลอยมากับน้ำท่วม และได้กระจายไปในพื้นที่ ต.บ้านงิ้วเป็นจำนวนมาก ทำให้ชาวบ้านส่วนใหญ่หวาดกลัวไม่กล้าให้บุตรหลานลงน้ำ เกรงว่าปลิงจะมาเกาะดูดเลือด

ด้านนายชาญ พวงเพ็ชร์  นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี กล่าวว่า ได้ประชาสัมพันธ์ ให้พี่น้องประชาชนเฝ้าดูสถานการณ์น้ำและเตรียมขนของขึ้นที่สูง  โดยเฉพาะปลั๊กไฟให้เตรียมย้ายขึ้นที่สูงเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดอุบัติเหตุไฟฟ้าช็อต  และในช่วงระยะนี้เป็นช่วงที่น้ำเหนือไหลบ่าลงมาในพื้นที่ทำให้น้ำหลากเข้ามาตามบ้านเรือนของประชาชน และช่วงนี้มีปลิงควาย ที่คาดว่ามากับน้ำเหนือ ได้กระจายหากินอยู่ในพื้นที่เป็นจำนวนมาก มีประชาชนหลายคนรวมทั้งบุตรหลานที่เดินลุยน้ำ มักจะโดนปลิงเกาะดูดเลือดกันบ่อยครั้ง จนทำให้ชาวบ้านรู้สึกผวา และหวาดกลัวเป็นอย่างมาก ปลิงควายเหล่านี้ อาจจะอาศัยอยู่ตามบึงหนองเล็กๆ แต่พอน้ำเหนือบ่าเข้ามา ก็อาจจะทำให้ปลิงเหล่านี้ทะลักออกมา ในระยะนี้ควรตักเตือนบุตรหลานไม่ให้ลงเล่นน้ำเพื่อเป็นการป้องกันไว้ก่อน

น้ำท่วมชุมชนริมเจ้าพระยาย่านสามโคก ชาวบ้านผวาปลิงเพียบ