posttoday

ทหารบุกรวบ "ท่านชายปลอม" อ้างเป็นเชื้อพระวงศ์

19 กันยายน 2559

ทหารบุกจับท่านชายปลอมอ้างเป็นเชื้อพระวงศ์และเพื่อนร่วมขบวนการอ้างเป็นทหารติดตาม พร้อมเครือข่าย คุมตัวสอบที่มทบ.41

ทหารบุกจับท่านชายปลอมอ้างเป็นเชื้อพระวงศ์และเพื่อนร่วมขบวนการอ้างเป็นทหารติดตาม พร้อมเครือข่าย คุมตัวสอบที่มทบ.41

เมื่อวันที่ 19 ก.ย. พล.ท.ธนเกียรติ ชอบชื่นชม ผู้บัญชาการศูนย์รักษาความปลอดภัย กองบัญชาการกองทัพไทย ได้ประสานกับ พล.ต.ธีร์ณฉัฎ จินดาเงิน ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 41 กองทัพภาคที่ 4 สนธิกำลังกับตำรวจสันติบาล และตำรวจ สภ.ลานสกา จ.นครศรีธรรมราช เข้าจู่โจมรีสอร์ทแห่งหนึ่งใน อ.ลานสกา หลังเฝ้าติดตามพฤติการณ์ของบุคคลที่มีการแอบอ้างเบื้องสูง

จากการตรวจสอบพบ กลุ่มเครือข่ายในนาม "หน่วยพิทักษ์ความปลอดภัยเฉพาะกิจ" มารวมตัวกันในรีสอร์ท โดยมีการ จัดอบรมสัมมนารวมทั้งมีการจัดทำเกียรติบัตร, บัตรประตัว และเข็มกลัดมอบให้ผู้ที่ผ่านการอบรม โดยมีหัวหน้าเครือข่ายชื่อ นายไกรศรี จันทรปัญญา ซึ่งเป็นที่รู้จักของกลุ่มในนาม "ท่านชาย" หรือ "ท่านชายอ๊อฟ" เจ้าหน้าจึงใช้อำนาจตามมาตรา 44 ควบคุมตัวไว้ทั้งสิ้น 21 คน 

ต่อมาเจ้าหน้าที่ได้คุมตัวทั้งหมดไปสอบสวนรายที่ มทบ.41 กองทัพภาคที่ 4 ค่ายวชิราวุธ อ.เมือง จ.นครศรีธรรมราช โดยจากการสอบสวนพบว่า นายไกรศรี มี นายพิษณุ อ่ำวงษ์ษา ซึ่งมักอ้างตัวว่าเป็น "ผู้การ"ที่คอยติดตาม ร่วมทำกิจกรรมกันมาโดยตลอด ซึ่งเบื้องต้น กลุ่มดังกล่าวยอมรับสารภาพว่า เป็นประชาชนธรรมดา ไม่ได้เป็นเชื้อพระวงศ์และทหารแต่อย่างใด โดยนายพิษณุ เป็นแพทย์แผนไทย แต่เคยผ่านการอบรมหลักสูตรหน่วยจู่โจมเมื่อหลายสิบปีก่อน ส่วนนายไกรศรี ที่อ้างเป็นบุคคลชั้นสูงนั้นเป็นแค่คนธรรมดาเช่นกัน  ส่วนผู้ที่ถูกเชิญตัวอีก 19 คนนั้น จะสอบสวนว่ามีส่วนรู้เห็นหรือไม่ ซึ่งจะสอบสวนตามเนินการตามกฏหมายต่อไป

สำหรับพฤติกรรมของกลุ่มที่อ้างตัวเป็น "หน่วยพิทักษ์ความปลอดภัยเฉพาะกิจ" มีนายไกรศรี กับนายพิษณุ อ้างเป็นบุคคลชั้นสูงและนายทหารเป็นผู้ติดตาม พยายามเข้ามาสร้างเครือข่ายกองกำลังและเข้าเยี่ยมเยียนตามวัดต่างๆ พร้อมอ้างว่าจะอัญเชิญกฐินหลวงมาถวาย นอกจากนี้จะมีการจัดอบรมสัมมนาตามรีสอร์ท เชิญชาวบ้านให้เข้าร่วมเพื่อสร้างเป็นเครือข่าย

ต่อมาเจ้าหน้าที่ได้คุมตัวทั้งหมดมาตรวจค้นเพิ่มเติมในรีสอร์ทที่มีการจัดสัมมนา โดยพบหลักฐานเพิ่มเติมเป็นเอกสารที่น่าสงสัยเกี่ยวข้องกับการแอบอ้างเบื้องสูง ขณะที่เอกสารของนายพิษณุ มีแคตตาล็อกจำหน่ายยุทธภัณฑ์ทางทหาร และใบเสนอขายยุทธภัณฑ์

นอกจากนี้ยังมีการตรวจค้นรถยนต์ของสมาชิกที่มีบัตรประจำตัวเป็นกองกำลังพิทักษ์ความปลอดภัยเฉพาะกิจ พบว่ามีเอกสารที่มีตราของหน่วยงานด้านความมั่นคง อาวุธปืนขนาด 9 มม.พร้อมเครื่องกระสุน วิทยุสื่อสารหลายเครื่อง หมายเลขโทรศัพท์ของนักการเมืองอาวุโสชื่อดังในภาคใต้ และตรวจยึดตราสัญลักษณ์แอบอ้างเบื้องสูง รวมทั้งมีภาพถ่ายของนายไกรศรีร และนายพิษณุ กับอดีตนายทหารระดับสูงหลายคน เจ้าหน้าที่ได้ตรวจยึดโทรศัพท์มือถือเข้าตรวจสอบข้อมูลทั้งหมดพบว่าสามารถนำมาใช้ประกอบหลักฐานได้อีกเป็นจำนวนมาก

ภายหลังจากการตรวจค้นและยึดหลักฐานทั้งหมด เจ้าหน้าที่ได้ทำบันทึกต่อหน้าผู้ที่แสดงตัวเป็นเจ้าของ ก่อนที่จะคุมตัวไปลงบันทึกประจำวันที่ สภ.ลานสกา หลังจากนั้นได้รับตัวพร้อมทั้งหลักฐานทั้งหมดมาสอบสวนขยายผลที่กองทัพภาคที่ 4 อีกครั้ง โดยมีกำหนดระยะเวลา 7 วัน ตามอำนาจในมาตรา 44

ทหารบุกรวบ "ท่านชายปลอม" อ้างเป็นเชื้อพระวงศ์

 

ทหารบุกรวบ "ท่านชายปลอม" อ้างเป็นเชื้อพระวงศ์