posttoday

นครศรีฯแถลงจัดงานบุญสารทเดือนสิบปี59

16 กันยายน 2559

นครศรีธรรมราช-เมืองคอนพร้อมจัดงานประเพณีบุญสารทเดือนสิบและกาชาดจังหวัดประจำปี59งานบุญประจำปีที่ยิ่งใหญ่

นครศรีธรรมราช-เมืองคอนพร้อมจัดงานประเพณีบุญสารทเดือนสิบและกาชาดจังหวัดประจำปี59งานบุญประจำปีที่ยิ่งใหญ่

เมื่อวันที่ 16ก.ย.59 ที่โรงแรมทวินโลตัส อ.เมือง จ.นครศรีธรรมราช นายศิริพัฒ พัฒกุล รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช พร้อม พ.ต.อ.วีระพล มั่นเมือง รองผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนครศรีธรรมราช นางชนันธร ธนานราสิน นายกสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดนครศรีธรรมราช แถลงข่าวความพร้อมการจัดงานประเพณีบุญสารทเดือนสิบและงานกาชาดจังหวัดนครศรีธรรมราช ประจำปี 2559 งานบุญที่ยิ่งใหญ่ของจังหวัด
 
นายศิริพัฒ พัฒกุล รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช แถลงว่า งานประเพณีบุญสารทเดือนสิบ เป็นงานที่มีความสำคัญต่อชาวเมืองนครศรีธรรมราชเป็นอย่างมาก สะท้อนให้ประชาชนทั้งประเทศและนักท่องเที่ยวได้เห็นถึงความเป็นเมืองแห่งอารยธรรม การเป็นแหล่งแห่งศิลปวัฒนธรรมประเพณีที่ยิ่งใหญ่เป็นเอกลักษณ์ จัดขึ้นครั้งแรกเมื่อปี พ.ศ.2466 โดยในปี 2559 นี้นับเป็นการจัดครั้งที่ 93 และปีนี้จัดงานระหว่างวันที่ 25 ก.ย.-4 ต.ค.59
 
จัด 10 วัน 10 คืน ณ สวนสาธารณะสมเด็จพระศรีนครินทร์ 84 ทุ่งท่าลาด กิจกรรมหลักภายในงานประกอบด้วย พิธีบวงสรวงพระบรมราชานุสาวรีย์รัชกาลที่ 5 พระราชานุสาวรีย์พระเจ้าศรีธรรมมาโศกราช การประชันหนังตะลุงภาคใต้ ชิงรางวัลถ้วยพระราชทานสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ประกวดหมฺรับและขบวนแห่หมฺรับ ชิงรางวัลหมฺรับทองคำ พระราชทานสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี
 
นอกจากนั้นยังมีการจัดถวายหมฺรับแบบโบราณ การตั้งเปรต ชิงเปรต การขับกลอนหนังตะลุง จัดเวทีชุมชน ประกวดแข่งขันสาธิตหัตถกรรมพื้นบ้านและภูมิปัญญาท้องถิ่น และการประกวดนางสาวนครศรีธรรมราช โดยในวันเปิดงานจะมีการแข่งขันจีบจักรยานสามล้อพ่วงท้าย การออกรางวัลสลากกาชาดการกุศล เพื่อหารายได้สมทบทุนการดำเนินกิจกรรมเพื่อสาธารณะของสำนักงานเหล่ากาชาดจังหวัดนครศรีธรรมราช
 
สำหรับงานประเพณีบุญสารทเดือนสิบ เป็นงานบุญประเพณีสำคัญตามความเชื่อทางพุทธศาสนาที่เชื่อว่าในปลายเดือนสิบ ปู่ ย่า ตา ยาย และญาติพี่น้องที่ล่วงลับไปแล้ว รวมทั้งวิญญาณไร้ญาติ ที่มีบาปหนัก ตกอยู่ในนรกที่เรียกว่า “เปรต” จะถูกปล่อยตัวขึ้นมาเมืองมนุษย์ ในวันแรม 1 ค่ำเดือนสิบ และกลับนรกวันแรม 15 ค่ำ ลูกหลานที่ยังมีชีวิตอยู่จึงเตรียมต้อนรับ ทำบุญอุทิศส่วนบุญส่วนกุศลและฉลองรับส่งตามประเพณีที่ยึดถือกันมาแต่โบราณ.