posttoday

ไร้คัดค้านดันเยาวราชสตรีทฟู้ด

19 สิงหาคม 2559

จัดระเบียบค้าขายเยาวราชใหม่ 6 โมงเย็น-เที่ยงคืน ปิดถนนฝั่งละ 1 ช่องทาง หนุนเป็นสตรีทฟู้ด

จัดระเบียบค้าขายเยาวราชใหม่ 6 โมงเย็น-เที่ยงคืน ปิดถนนฝั่งละ 1 ช่องทาง หนุนเป็นสตรีทฟู้ด

นายมนัส ประจวบจินดา ผู้อำนวยการเขตสัมพันธวงศ์ กรุงเทพมหานคร (กทม.) เปิดเผยว่า ได้กำหนดเวลาค้าขายอาหารที่ถนนเฉลิมบุรีถึงถนนราชวงศ์ในย่านเยาวราชใหม่ โดยให้ผู้ค้าที่ขายอาหารกลางคืนต้องขายระหว่างเวลา 18.00-24.00 น. จากเดิมที่ขายได้ตลอดทั้งคืน โดย กทม.จะอนุญาตให้ขายอาหารได้ทุกวัน แต่ต้องไม่มีหาบเร่อย่างเด็ดขาด ทั้งนี้เพื่อสนับสนุนให้ย่านเยาวราชเป็นถนนแห่งอาหาร หรือสตรีทฟู้ด และเพื่ออำนวยความสะดวกให้กับนักท่องเที่ยวและผู้ค้า

ทั้งนี้ จะมีการปิดถนนสองข้างทางฝั่งละ 1 ช่องทางยาว 600 เมตร เพื่อให้ผู้ค้าสามารถตั้งร้านค้าและที่รับประทานอาหารได้ และจะทำให้เหลือช่องจราจร 3 ช่องทางให้สัญจรในช่วงเวลาขายอาหาร โดยจากเดิมที่ตั้งร้านบนทางเท้าซึ่งกีดขวางทางเดินของประชาชน ซึ่งจากนี้จะไม่มีอีกต่อไป และหากฝ่าฝืนจะมีโทษ

นายมนัส กล่าวว่า จะจัดหาที่ซักล้างและทำความสะอาดอุปกรณ์ผู้ค้าอีกจุดหนึ่งในพื้นที่ใกล้เคียง ซึ่งอาจจะเป็นพื้นที่เอกชน หรือจัดจ้างเหมาเอกชนเพื่อล้างทำความสะอาดโดยเฉพาะ โดยแต่ละร้านจะต้องไม่มีการตั้งวางอุปกรณ์ซักล้างให้เห็น

นอกจากนี้ ในส่วนการจัดการเรื่องน้ำเสีย การดักไขมันที่เกิดจากการประกอบอาหารหรือซักล้างอุปกรณ์ จะต้องมีการบำบัดก่อนที่จะปล่อยลงสู่ท่อระบายน้ำ เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาท่อระบายน้ำอุดตันตามมา

อย่างไรก็ตาม ผู้ค้าได้รับฟังแผนปฏิบัติและไม่มีการคัดค้านแต่อย่างใด โดยคาดว่าจะเริ่มให้เปิดการค้าขายได้ภายในวันที่ 1 ต.ค. 2559 ในส่วนช่วงกลางวันยังยึดแผนปฏิบัติเดิม คือ ห้ามการค้าขายบนทางเท้าและบนถนนอย่างเด็ดขาด

นอกจากนี้ การจราจรในย่านเยาวราชคาดว่าไม่ส่งผลกระทบ เนื่องจากมีสภาพถนน 5 ช่องทาง อีกทั้งเดินรถทางเดียวซึ่งการจราจรไม่หนาแน่น ดังนั้นการจัด
สตรีทฟู้ดจึงไม่ส่งผลกระทบทำให้ถนนเยาวราชรถติดแต่อย่างใด อีกทั้งส่วนใหญ่ผู้ใช้ทางจะเป็นผู้ที่เดินทางมาเพื่อท่องเที่ยวย่านเยาวราชเท่านั้น