posttoday

วิทยาลัยเกษตรพัทลุงผลิตนักสัตวศาสตร์ป้อนตลาด

03 สิงหาคม 2559

พัทลุง-วิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีเปิดศูนย์"วัว โค" เน้นแปรรูปได้ทุกส่วน ผลิตนักศึกษาด้านสัตวศาสตร์ป้อนตลาดแรงงานที่มีความต้องการบุคลากร1แสนคน

พัทลุง-วิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีเปิดศูนย์"วัว โค" เน้นแปรรูปได้ทุกส่วน ผลิตนักศึกษาด้านสัตวศาสตร์ป้อนตลาดแรงงานที่มีความต้องการบุคลากร1แสนคน

นายณัฐพงศ์ สำแดง รองผู้อำนวยการฝ่ายวิชาการวิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีพัทลุง เปิดเผยว่า วิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยี มีความพร้อมที่จะเปิดศูนย์นวัตกรรมโคเนื้อ และการขยายผลิตภัณฑ์เนื้อโคไทยบรรจุอยู่ในหลักสูตรสัตวศาสตร์ เป็นประโยชน์ต่อเกษตรกรและเยาวชนของพัทลุงรวมถึงจังหวัดใกล้เคียง ปัจจุบันหลักสูตรสัตวศาสตร์ ได้ผลิตนักศึกษา ปวส. สุกร ไข่ไก่  มีทั้งทวิภาคี  และปกติ  ทวิภาคี เรียนในวิทยาลัย 1 ปี  ทำงานฝึกงานกับบริษัท 1 ปี มีการทำเอ็มโอยู กับ บริษัท เบทาโกร ขณะศึกษาทำงาน บริษัท มีเงินเดือนวันละ 300 บาท  มีบ้านพัก  มีประกันชีวิต  มีอาหาร จบแล้วมีงานทำกับบริษัท เป็นผู้ช่วยสัตวบาล  มีเงินเดือนขั้นต้น  12,000 บาท

นายณัฐพงศ์ กล่าวอีกว่า วิทยาลัยปัจจุบันมีนักศึกษา จำนวน 360 คนมีหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพทั่วไป (ปวช.) สาขางานเกษตร และเพิ่มขึ้นด้วย  ปวส. สาขาพืชสวน สาขาสัตวศาสตร์ การจัดการงานสัตว์  มีหลักสูตรทวิภาคี และปกติ  จบการศึกษาได้ ประกาศนียบัตร 2 วุฒิการศึกษา หลักสูตรการประมง การเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำ และหลักสูตรเทคโนโลยีบัณฑิต เป็นหลักสูตรต่อเนื่องระดับปริญญาตรี สาขาหลักสูตรเทคโนโลยีวิชาพืช คือเช่น เกี่ยวกับการข้าว และยังเปิดหลักสูตรฝึกอบรมอาชีพให้กับเกษตรกรด้วย

“นักศึกษา ทวิภาคี ชั้น ปวช. ปวส. เป็นนักศึกษาที่มีคุณภาพ ถ้าตลาดมีความต้องการ ก็สามารถทำเอ็มโอยูระหว่างกันได้  และโดยเฉพาะนักศึกษาชั้น ปวส. ตลาด มีความต้องการไม่ต่ำกว่า 100,000 คน ในขณะนี้”

สำหรับหลักสูตรเทคโนโลยีเนื้อสัตว์ มีวิชา 1. การเลี้ยงโคเนื้อมาตรฐาน ทั้งภาคทฤษฎีและปฏิบัติ 2. เลี้ยงมาตรฐานกุรบาน  และมาตรฐานการเชือดโคเนื้อด้วยระบบฮาลาล ภาคทฤษฎีและปฏิบัติ 3.คุณค่าทางโภชนาการ และเทคนิคการทำผลิตภัณฑ์ให้ตรงความต้องการของตลาด ภาคทฤษฎีและปฏิบัติ 4.การตลาดผลิตภัณฑ์เนื้อโคไทย ภาคทฤษฎีและปฎิบัติ ฯลฯ.