posttoday

ทหาร-ปปส.จับพระ-เณรมั่วสุมเสพยาในวัด

12 กรกฎาคม 2559

ขอนแก่น - ทหาร-เจ้าหน้าที่ปปส.เข้าตรวจค้นภายในกุฏิวัด จับกุมพระ-เณรมั่วสุมเสพยาบ้า

ขอนแก่น - ทหาร-เจ้าหน้าที่ปปส.เข้าตรวจค้นภายในกุฏิวัด จับกุมพระ-เณรมั่วสุมเสพยาบ้า

เมื่อวันที่ 12 ก.ค. พ.ท.พิทักษ์พล  ชูศรี หัวหน้าชุดปฎิบัติการพิเศากองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อยพื้นที่ขอนแก่น (กกล.รส.จว.ขอนแก่น) สนธิกำลังร่วมเจ้าน้าที่ตำรวจและเจ้าหน้าที่ชุดปฎิบัติการปราบปรามยาเสพติด จ.ขอนแก่น เข้าทำการตรวจค้นภายในกุฏิวัดโพธิ์ชัย บ้านสาวะถี ต.สาวะถี อ.เมือง จ.ขอนแกน หลังได้รับแจ้งจากชาวชุมชนว่ามีการลักลอบมั่วสุมเสพยาเสพติดภายในกุฏิดังกล่าว

ทั้งนี้ระหว่างเข้าทำการตรวจค้น เจ้าหน้าที่พบพระสมชาย หรือพระติ่ง พระลูกวัดวัดโพธิ์ชัยกำลังมั่วสุมเสพยาบ้ารวมกับสามเณรและชาวบ้านอยู่ในกุฎิดังกล่าว จึงทำการควบคุมตัวมาที่ศาลาการเปรียญพร้อมนิมนต์เจ้าอาวาสวัดโพธิ์ชัยมาทำการสึกให้ก่อนทำการควบคุมตัวผู้ต้องหาทั้ง 3 รายมาทำการสอบสวน

ขณะเดียวกันจากการสอบสวนขยายผลเจ้าหน้าที่ยังคงสามารถจับกุมกลุ่มขบวนการค้ายาเสพติดเครือข่ายพระติ่งได้อีก 2 ราย รวมเครือข่ายผู้ต้องหาที่ร่วมขบวนการที่ถูกเจ้าหน้าที่จับกุมตัวได้ทั้งภายในกุฏิวัดและสถานที่ต่างๆภายในหมู่บ้านได้รวมทั้งหมด 5 ราย

พ.ท.พิทักษ์พล  ชูศรี หัวหน้าชุดปฎิบัติการ กกล.รส.จว.ขอนแก่น กล่าวว่า ขณะที่กำลังเจ้าหน้าที่เข้าทำการตรวจสอบภายในกุฏิพระนั้นพบว่าภายในย่ามพระและภายในห้องมีการซุกซ่อนอุปกรณ์สำหรับการเสพยาบ้าจำนวนมาก รวมทั้งยาบ้าที่ตรวจยึดได้รวม 8 เม็ด จึงได้ทำการตรวจยึดมาทำการสอบสวน ขณะเดียวกันยังคงสามารถจับกุมกลุ่มขบวนการเครือข่ายยาเสพติดของหมู่บ้านดังกล่าวได้ทั้งหมด 5 ราย ซึ่งทุกคนให้การซัดทอดกลุ่มผู้ร่วมขบวนการและที่มาของยาเสพติด ซึ่งจัดอยู่ในระดับรายใหญ่ที่ทางเจ้าหน้าที่ต้องการตัวอย่างมาก

"ชุดปฎิบัติการยังคงเข้มงวดจับกุมเครือข่ายขบวนการค้ายาเสพติดในพื้นที่เพื่อสนองต่อนโยบายของทางรัฐบาลอย่างต่อเนื่อง ซึ่งในรอบเดือนที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่ทำการจับกุมพระภิกษุ สามเณรและประชานที่ลอบมั่วสุมเสพยาบ้าในพื้นที่ ต.สาวะถี อ.เมืองขอนแกนแล้ว 2 ครั้ง ทั้งหมดมีการร้องเรียนผ่านทางศูนย์ดำรงธรรม"พ.ท.พิทักษ์พลกล่าว

ทั้งนี้ผู้ต้องหาทั้งหมดให้การรับสารภาพตลอดทุกข้อกล่าวหาจึงตั้งข้อกล่าวหาว่ามียาเสพติดประเภทที่ 1 ยาบ้าไว้ในครอบครองเพื่อเสพและจำหน่ายก่อนทำการควบคุมตัวผู้ต้องหาและของกลางดังกล่าวทั้งหมดนำส่งพนักงานสอบสวน สภ.บ้านเป็ด เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป