posttoday

ขีดเส้นรีสอร์ท-บ้านหรูกลางป่าแสดงสิทธิใน45วัน

30 มิถุนายน 2559

เพชรบูรณ์-ชุดพยัคฆ์ไพรขีดเส้น 45 วันให้58 รีสอร์ต-บ้านพักหรูในเขตป่าเขาค้อส่งเอกสารยืนยันสิทธิ หากพบไม่ถูกต้องเจอเพิกถอน

เพชรบูรณ์-ชุดพยัคฆ์ไพรขีดเส้น 45 วันให้58 รีสอร์ต-บ้านพักหรูในเขตป่าเขาค้อส่งเอกสารยืนยันสิทธิ หากพบไม่ถูกต้องเจอเพิกถอน
 
เมื่อวันที่30มิ.ย.59 นายชีวภาพ ชีวะธรรม หัวหน้าชุดพยัคฆ์ไพร นำเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบโรงแรม รีสอร์ตและบ้านพักหรูในเขตป่าเขาโปกหล่น ต.แคมป์สน อ.เขาค้อ และได้มีการแจ้งความดำเนินคดีกับรีสอร์ต และบ้านพักหรูจำนวน 5 ราย ซึ่งอธิบดีกรมป่าไม้สั่งให้ดำเนินการให้เสร็จภายใน 90 วัน

ทั้งนี้มีการแบ่งขั้นตอนออกเป็น 2 ส่วนหลักได้แก่ ขั้นตอนการตรวจภาพถ่ายทางอากาศ หากพบมีสิ่งปลูกสร้างหรืออาคารเป็นรีสอร์ตบ้านพักตากอากาศ จะกำหนดเป้าหมายเพื่อให้เจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ตรวจสอบในภาคพื้นดิน ซึ่งขั้นตอนนี้จะมีการประสานทางฝ่ายปกครองเพื่อตรวจสอบที่มาที่ไป จากนั้นจะแจ้งให้ผู้ประกอบการรีสอร์ทหรือเจ้าของที่ดิน ให้นำเอกสารสิทธิหรือหลักฐานการถือครองที่ดินมาแสดงภายใน 45 วัน หากพบมีการออกเอกสารสิทธิไม่ถูกต้อง กรมที่ดินจะพิจารณาเพิกถอนต่อไป
 
สำหรับเป้ารีสอร์ตจำนวน 58 รายซึ่งก่อนหน้านี้มีการแปลภาพถ่ายแล้วพบว่าอยู่ในเขตป่าสงวนไม่ได้อยู่ในพื้นที่มีคุณสมบัติที่จะอยู่ได้ ซึ่งเป็นพื้นที่ที่ได้รับการผ่อนปรน อย่างเช่น พื้นที่ตามการสำรวจตามมติครม.ปี 2541 และจำนวน 58 รายในที่นี้ก็เป็นการบีบตัวเลขลงมาเพื่อให้เห็นเป้าหมายชัดๆว่า กลุ่มนี้น่าจะผิดจริงอย่างเช่นกรณีรีสอร์ทและบ้านพัก 5 จุด หลังเข้าไปตรวจทุกจุดก็พบเห็นมีการก่อสร้าง และผู้ถือครองไม่สามารถนำเอกสารสิทธิมาแสดงกับเจ้าหน้าที่ได้