posttoday

พบถนนพระทำช่วยชาวบ้านกลบบ่อบรรเทาความเดือดร้อน

23 มิถุนายน 2559

สมุทปราการ-ชาวบ้านร่วมกับพระสงฆ์และตำรวจนำหินคลุกกลบบ่อบรรเทาความเดือดร้อนผู้ใช้รถใช้ถนนบนที่ดินเอกชน

สมุทปราการ-ชาวบ้านร่วมกับพระสงฆ์และตำรวจนำหินคลุกกลบบ่อบรรเทาความเดือดร้อนผู้ใช้รถใช้ถนนบนที่ดินเอกชน
        
ชาวบ้าน พระสงฆ์ วินรถจักรยานยนต์ และเจ้าหน้าที่ตำรวจ ร่วมกันนำหินคลุกมาลง ถนนวัดคลองปลัดเปรียง เส้นทางออกถนนบางนา-ตราด เพื่อกลบหลุมบ่อจำนวนมาก บรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนผู้ใช้รถใช้ถนน เส้นทางดังกล่าวเป็นที่ของเอกชน ทำให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นไม่สามารถเข้าดำเนินการได้
         
จากกรณีที่ประชาชนได้รับความเดือดร้อน จากการใช้เส้นทางถนนสายวัดคลองปลัดเปรียง ซึ่งเป็นเส้นทางลัดออกถนนบางนา-ตราด ต.บางแก้ว อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ เนื่องจากผู้ใช้รถใช้ถนนในเส้นทางดังกล่าว ต้องใช้ความระมัดระวังเป็นพิเศษ เพราะมีหลุมอยู่ตลอดเส้นทาง และมีประชาชนใช้เส้นทางจำนวนมาก โดยเฉพาะในช่วงเช้าหรือเวลาเร่งด่วน รถจะติดแถวยาวเหยียด ซึ่งเป็นปัญหาต่อเนื่องมานานหลายปี ขณะที่ชาวบ้านได้รวมตัวกันเข้าพบผู้บริหารอบต.บางแก้วเพื่อหาทางบรรเทาความเดือดร้อน
                   
นายสมศักดิ์ อัมพร ตัวแทนชาวบ้านที่มาช่วยปรับปรุงถนน กล่าวว่า ที่ดินดังกล่าวเคยเป็นคดีข้อพิพาทอยู่ ซึ่งเป็นคดีความฟ้องร้องระหว่างชาวบ้านและเจ้าของที่เอกชนมานานหลายปี จนในที่สุดศาลได้มีคำพิพากษาให้ฝ่ายประชาชนชนะคดี แต่ให้ โจทก์ จำนวน12 คนพร้อมพวก สามารถใช้ถนนเส้นทางดังกล่าวได้ แต่สภาพถนนนั้นเป็นหลุมเป็นบ่อจำนวนมาก ทำให้ได้รับความเดือดร้อน ดังนั้นโจทก์ทั้ง 12 คนและบริวารที่มีจิตอาสาร่วมกัน โดยมีพระสงฆ์ที่วัดคลองปลัดเปรียง เจ้าหน้าที่ตำรวจ และวินจักรยานยนต์รับจ้าง จึงได้เข้ามาช่วยกันปรับปรุงถนน

ส่วนหินคลุกนั้นมีคนบริจาคมาให้ จึงนำมาลงบริเวณถนนที่เป็นหลุมเป็นบ่อ โดยระยะ4-5ปีที่ผ่านมาถนนพังมาก ทั้งฝนตกและรถบรรทุกขนาดใหญ่วิ่งเข้ามา โดยเฉพาะช่วงเช้านักเรียนไปโรงเรียนลำบาก ชาวบ้านจะออกไปทำงาน ก็ต้องคอยหลบหลุมขนาดใหญ่ ทำให้รถติดยาวหลายกิโลเมตร และทราบมาว่าเป็นที่ของเอกชนทางอบต.บางแก้วจึงไม่สามารถนำงบประมาณมาปรับปรุงถนนได้ ชาวบ้านจึงรวมตัวกันเพื่อช่วยกันปรับปรุงถนน ซึ่งเคยแจ้งทั้งอำเภอ และจังหวัด ก็ไม่มีผู้ใหญ่เข้ามาดูแลเลย

ชาวบ้านอีกคนกล่าวว่า วันนี้มีผู้ใจบุญมาช่วยบริจาคหินคลุก ประมาณ 50 คิว และชาวบ้านรวมทั้งผู้ที่ใช้เส้นทางดังกล่าวก็ช่วยกันคนละเล็กละน้อยซื้อน้ำบ้างของกินบ้าง อุปกรณ์เครื่องมือต่างๆมาช่วยกัน เนื่องจากเป็นที่เอกชน งบประมาณของหลวงไม่สามารถลงได้ ก็เลยต้องใช้งบบริจาค ตอนนี้ปรับปรุงแก้ไขเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนเบื้องต้นไปก่อน

ส่วนหน้าแล้งก็คงจะลงมือปรับปรุงถนนอีกครั้ง เมื่อโจทย์ทั้ง12คนได้สิทธิ์จากศาลในการใช้ประโยชน์เส้นทางดังกล่าวแล้ว ก็จะทำการซ่อมแซมตามสภาพ ไม่ได้นำเครื่องจักรขนาดใหญ่มาลงแต่อย่างใด และได้ความอนุเคราะห์จากเจ้าอาวาสวัดคลองปลัดเปรียง ส่งพระสงฆ์กว่า 30 รูปเกือบหมดวัด มาช่วยปรับปรุงถนนด้วย เพราะพระสงฆ์ก็ต้องใช้เส้นทางดังกล่าวเมื่อมีกิจนิมนต์ด้วย
         
ด้านนายเสนาะ บุญสมเชื้อ รองนายกอบต.บางแก้ว กล่าวว่า ที่ดินดังกล่าวนั้นเป็นของเอกชน และมีรถสิบล้อใช้เส้นทางดังกล่าวจำนวนมาก ประกอบกับฝนตกหนักต่อเนื่องหลายวัน ทำให้ถนนเกิดเป็นหลุมเป็นบ่อ ขณะที่ อบต.ไม่สามารถเข้าไปดำเนินการใดๆได้  เพราะหากอบต.เข้าไปดำเนินการ ทางเจ้าของที่เขาจะฟ้องร้อง ว่าบุกรุก แต่ก็จะพยายามหาทางช่วยปรับปรุงให้ดีขึ้น พร้อมกับรายงานอำเภอและจังหวัดให้ทราบตลอด

ขณะเดียวกันก็ได้มีการเจรจากับเจ้าของที่ดินเส้นทางดังกล่าว เพื่อหาทางออกในการแก้ปัญหา ซึ่งเจ้าของที่ดินก็ได้บอกขายตารางวาละ 5หมื่นบาท  ที่ดินรวมแล้วประมาณ 12 ไร่หากจะต้องซื้อก็ต้องใช้เงินประมาณ 40 ล้านบาท ซึ่งถือว่าเป็นราคาที่แพงกว่าราคาประเมินทั่วไป ทางอบต.ไม่สามารถตั้งงบประมาณในการจัดซื้อได้ ซึ่งได้มีการติดประกาศให้ชาวบ้านรู้ว่า " ด้วยถนนเส้นที่ เป็นถนนส่วนบุคคลของบริษัท กัญญาเฮ้าส์ จำกัด ถูกศาลคุ้มครองชั่วคราว ห้ามบุกรุก ปรับปรุง ซ่อมแซม องค์การบริหารส่วนตำบลบางแก้ว ไม่อาจเข้าไปดำเนินการปรับปรุงซ่อมแซม หรือดำเนินการใดๆได้ทั้งสิ้น" แต่อย่างไรก็ตาม หากตรงไหนอบต.บางแก้วพอจะช่วยเหลือชาวบ้านเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนได้ก็จะหาทางช่วยอย่างเต็มที่

 

พบถนนพระทำช่วยชาวบ้านกลบบ่อบรรเทาความเดือดร้อน

 

 

 

พบถนนพระทำช่วยชาวบ้านกลบบ่อบรรเทาความเดือดร้อน