posttoday

คิดดี!ซ้อมแผนอพยพหนีไฟให้นักเรียนตาบอด

11 มิถุนายน 2559

นครราชสีมา-โรงเรียนสอนคนตาบอดซ้อมแผนอพยพนักเรียนหนีเอาตัวรอดจากสถานการณ์เพลิงไหม้ นักเรียนปลื้มเพราะเสี่ยงเสียชีวิตมากกว่าคนปกติ

นครราชสีมา-โรงเรียนสอนคนตาบอดซ้อมแผนอพยพนักเรียนหนีเอาตัวรอดจากสถานการณ์เพลิงไหม้ นักเรียนปลื้มเพราะเสี่ยงเสียชีวิตมากกว่าคนปกติ

เมื่อวันที่11มิ.ย.59 ที่โรงเรียนการศึกษาคนตาบอดนครราชสีมา เจ้าหน้าที่งานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเทศบาลตำบลบ้านใหม่ อำเภอเมือง จังหวัดนครราชสีมา ได้มีการจัดกิจกรรมฝึกอบรมซ้อมแผนอพยพหนีหนีไฟ และการปฐมพยาบาลกรณีผู้ได้รับบาดเจ็บ ขณะเกิดอัคคีภัยให้กับคณะครูและนักเรียนผู้มีความผิดปกติทางสายตาย ภายในโรงเรียนการศึกษาคนตาบอดนครราชสีมา ตำบลบ้านใหม่ อำเภอเมือง

ภายในกิจกรรมได้มีการสอนเทคนิคการปฐมพยาบาลเบื้องต้นในการช่วยเหลือผู้ที่ได้รับบาดเจ็บจากอัคคีภัย อาทิ แขนขาหัก , สำลักควัน , เป็นลมหมดสติ , ผู้ป่วยที่เกิดอาการชัดเกรง และการใช้ถังสารเคมีในการดับเพลิง เพื่อเป็นป้องกันเหตุและเพื่อเป็นการช่วยเหลือเพื่อนนักเรียนหากเกิดสถานการณ์เพลิงไหม้จริง

นอกจากนั้นยังได้มีการซ้อมแผนเพลิงไหม้ภายในห้องเรียนคอมพิวเตอร์ และแผนการอพยพนักเรียนที่มีความผิดปกติทางสายตา ออกจากจุดที่เกิดเพลิงไหม้ และขั้นตอนการช่วยเหลือนักเรียนออกจากอาคารเรียน ไปอยู่ในจุดที่ปลอดภัย

นักเรียนผู้พิการทางสายตา ต่างบอกเป็นเสียงเดียวกันว่า การได้รับการอบรมในครั้งนี้ถือได้ว่าเป็นประโยชน์แก่ตนเองเป็นอย่างมาก เนื่องจากมองไม่เห็น จึงทำให้เมื่อเกิดเพลิงไหม้ก็จะทำให้มีโอกาสที่จะเสียชีวิตมากกว่าคนที่มองเห็น แต่เมื่อได้ความรู้แล้วก็ทำให้ตนเองนั้นสามรถที่จะเอาตัวรอดจากไฟไหม้และยังสามารถที่ช่วยเพื่อนหากเกดเหตุการณ์จริง และหลังจากนี้ไปตนเองก็จะเอาความรู้ที่ได้นั้นนำไปต่อยอดในการสอนรุ่นน้องที่มีความผิดปกติทางสายเช่นในการเอาชีวิตรอดหารเกิดสถานการณ์ไฟไหม้จริงๆ

 

คิดดี!ซ้อมแผนอพยพหนีไฟให้นักเรียนตาบอด