posttoday

ตลาดนัดเครื่องบิน แลนด์มาร์คแห่งใหม่นครปฐม

05 มิถุนายน 2559

"กรุงเทพฯ ยังมีตลาดรถไฟ แล้วทำไมนครปฐมถึงจะมีตลาดนัดเครื่องบินไม่ได้"

โดย...นภัค ตรีแดงน้อย

“กรุงเทพฯ ยังมีตลาดรถไฟ แล้วทำไมนครปฐมถึงจะมีตลาดนัดเครื่องบินไม่ได้” เป็นคำพูดของ จิรภัทร วรรัฐกฤติกร กรรมการผู้จัดการบริษัท ภัทรกฤต 11 นักธุรกิจหนุ่มวัย 34 ปี ชาวนครปฐม ซึ่งเริ่มต้นธุรกิจในวัยเพียง 19 ปี จากการประมูลรถทหารและเครื่องบินเก่ามาขายต่อ

วันนี้ เครื่องบินเก่า รถจี๊ป รถยีเอ็มซี และรถทางทหารอีกมากมาย ที่เขาประมูลจากกองทัพมาได้นั้นมีจำนวนมากและนำมาเก็บไว้ที่บริเวณริมถนนสายมาลัยแมน นครปฐม-สุพรรณบุรี หลักกิโลเมตรที่ 5 อ.เมือง จ.นครปฐมบนเนื้อที่ 40 ไร่ เพื่อรอขายต่อให้กับผู้ชื่นชอบ และในระหว่างที่เก็บไว้รอขาย จิรภัทรก็พัฒนาพื้นที่ให้เป็นตลาดนัด ใช้เครื่องบินเก่าเหล่านี้มาเป็นจุดดึงดูด

“สำหรับลานบริเวณนี้จะเรียกว่า แลนด์มาร์คแห่งใหม่ของนครปฐมก็ว่าได้ เพราะผมเป็นคนนครปฐม อยากพัฒนาให้เป็นจุดท่องเที่ยว”

ตลาดนัดเครื่องบิน แลนด์มาร์คแห่งใหม่นครปฐม

จิรภัทร กล่าวต่อว่า ตลาดนัดแห่งนี้มีสินค้าทุกประเภทมีร้านค้ามากกว่า 1,000 ร้านค้า ส่วนการเก็บค่าเช่าแผงจะเก็บในราคาที่ถูก อยากให้คนมีที่ทำมาหากิน เราเคยได้โอกาสในการทำธุรกิจ เราก็อยากให้โอกาสคนอื่นบ้างตลาดนัดเครื่องบินเปิดขายสัปดาห์ละ 2 วัน คือวันพุธกับเสาร์ ตั้งแต่ 14.00-21.00 น. ส่วนเครื่องบินลำใหญ่รุ่นแมคดอนเนลล์ดักลาส เอ็มดี-80 ที่ตั้งตระหง่านอยู่บริเวณทางเข้า ในวันที่มีตลาดนัด จะเปิดโอกาสให้ขึ้นชมด้านบน ซึ่งจุดนี้เองทำให้ผู้คนสนใจ โดยเฉพาะกลุ่มเด็กๆ ที่ยังไม่มีโอกาสได้ขึ้นเครื่องบินจริงๆ ได้มีโอกาสสัมผัสกับเครื่องบินที่ผ่านสนามรบ มีประวัติศาสตร์ให้ได้ชมและศึกษา 

อย่างไรก็ตาม บริเวณด้านหลังของตลาดนัดกำลังดำเนินการก่อสร้าง Hangar หรือโรงเก็บเครื่องบิน ทำเป็นทั้งร้านอาหาร ร้านกาแฟ และยังมีเครื่องบินให้ถ่ายรูปเช็กอินกันอีกด้วย

จิรภัทรเริ่มต้นธุรกิจตั้งแต่อายุเพียง 19 ปี ครั้งนั้น เขาเริ่มจากสิ่งที่ชอบด้วยการเข้าประมูลรถทางทหารของโครงการจัสแม็ก ที่ส่งมาช่วยรบสมัยสงครามเวียดนามจากกองทัพมาประมาณ 100 คัน และเริ่มทำธุรกิจค้าขายเครื่องบินเก่าและรถทางทหารที่ผ่านสนามรบ ทั้งสงครามโลกและสงครามเวียดนามตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา

สำหรับในอนาคต จิรภัทรยังมีความฝันที่จะสร้างค่ายทหารเล็กๆ รวมเข้ากับเครื่องบินและรถยนต์ทหารที่เขามีอยู่แล้ว

ทั้งหมดนี้เริ่มต้นจากความชอบและความฝัน

ตลาดนัดเครื่องบิน แลนด์มาร์คแห่งใหม่นครปฐม

 

ตลาดนัดเครื่องบิน แลนด์มาร์คแห่งใหม่นครปฐม จิรภัทร วรรัฐกฤติกร กรรมการผู้จัดการบริษัท ภัทรกฤต 11