posttoday

พระร่วมกับชาวบ้านช่วยชีวิตปลาในอ่างเก็บน้ำแห้งขอด

01 มิถุนายน 2559

สุรินทร์-เจ้าอาวาสวัดสว่างบ้านผือร่วมกับชาวบ้านเร่งช่วยชีวิตปลาหลากชนิดในอ่างเก็บน้ำหลังประสบปัญหาแห้งขอด

สุรินทร์-เจ้าอาวาสวัดสว่างบ้านผือร่วมกับชาวบ้านเร่งช่วยชีวิตปลาหลากชนิดในอ่างเก็บน้ำหลังประสบปัญหาแห้งขอด

พระอธิการสมเกียรติ มหาคุโณ เจ้าอาวาสวัดสว่างบ้านผือ ร่วมกับชาวบ้าน บ้านผือ ต.รัตนบุรี อ.รัตนบุรี จ.สุรินทร์ ให้การช่วยเหลือปลาหลากชนิดขึ้นจากอ่างเก็บน้ำห้วยแก้ว หลังประสบกับน้ำแห้งขอด โดยชาวบ้านนำตาข่ายขนาดใหญ่ลากปลามาพักไว้ในบ่ออนุบาลชั่วคราว ซึ่งเป็นปลาที่อยู่ในเขตอภัยทานที่ทางวัดสว่างบ้านผือ และชาวบ้านได้ร่วมกันกำหนดเป็นเขตอนุรักษ์ไว้ ประกอบด้วย ปลาบึก ปลาตะเพียน ปลานิล ปลายี่สก เป็นต้น
 
สำหรับปลาบึก ซึ่งเป็นปลาน้ำจืดขนาดใหญ่ ควรค่าแก่การอนุรักษ์และขยายพันธุ์ จับได้กว่า 80 ตัว มีน้ำหนักแต่ละตัวตั้งแต่ 30 – 80 กิโลกรัม อ่างน้ำแห่งนี้ เป็นอ่างเก็บน้ำที่การประปาส่วนภูมิภาคนำไปผลิตน้ำเพื่อการอุปโภค บริโภค โดยบริการครอบคลุมพื้นที่ 3 อำเภอ ประกอบด้วย อำเภอรัตนบุรี อำเภอท่าตูม และอำเภอสนม

สำหรับอ่างเก็บน้ำแห่งนี้ เกิดปรากฏการณ์แห้งขอดมาแล้ว 2 ครั้ง เมื่อปี พ.ศ.2556 และในครั้งนี้ปี2559  ชาวบ้านบางคนบอกว่า เกิดมาอายุจะเข้า 60 ปี ก็พึ่งเคยเห็นเป็นเช่นนี้ อ่างเก็บน้ำแห่งนี้สร้างขึ้นเมื่อ พ.ศ. 2508  มีความจุ 4,918,720 ลูกบาศก์เมตร เนื้อที่ 1,343 ไร่ ปัจจุบันเกิดการตื้นเขินไม่สามารถกักเก็บน้ำได้เท่าที่ควร ชาวบ้านจึงอยากฝากวิงวอนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องช่วยมาแก้ไขปัญหาอย่างจริงจัง ช่วยขุดลอกอ่างเก็บน้ำทั้งพื้นที่