posttoday

นครสวรรค์ลงเสาเอกสร้างแลนด์มาร์คแห่งใหม่ปากน้ำโพ

31 พฤษภาคม 2559

นครสวรรค์-นครสวรรค์จัดพิธีเสาเอกก่อสร้างอาคารสัญลักษณ์ต้นแม่น้ำเจ้าพระยา คาดแล้วเสร็จกลางปี60เป็นแลนด์มาร์คแห่งใหม่เมืองปากน้ำโพ

นครสวรรค์-นครสวรรค์จัดพิธีเสาเอกก่อสร้างอาคารสัญลักษณ์ต้นแม่น้ำเจ้าพระยา คาดแล้วเสร็จกลางปี60เป็นแลนด์มาร์คแห่งใหม่เมืองปากน้ำโพ

ที่บริเวณแหลมเกาะยม จุดบรรจบแม่น้ำปิงและแม่น้ำน่าน ต้นแม่น้ำเจ้าพระยา อำเภอเมืองนครสวรรค์  นายธนาคม  จงจิระ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครสวรรค์ ร่วมกับนายจิตตเกษมณ์ นิโรจน์ธนรัฐ นายกเทศมนตรีนครนครสวรรค์ ทำพิธีลงเสาเอกโครงการก่องสร้างอาคารสัญลักษณ์ต้นแม่น้ำเจ้าพระยา ที่ได้รับการสนับสนุนงบประมาณจากกระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา 117 ล้านเศษ

สำหรับรูปแบบของสถาปัตยกรรมบนเนื้อที่ ประมาณ 3 ไร่ ได้รับการสนับสนับสนุนจากชมรมรักษ์ต้นน้ำเจ้าพระยาให้มีการประกวดออกแบบโดยสมาคมสถาปนิกสยามฯ ซึ่งมีการลงพื้นที่ศึกษาข้อมูลก่อนจัดการประกวด รูปแบบสถาปัตยกรรมที่ชนะเลิศชื่องานเรียกว่า "พา-สาน" คือการพาให้คนเข้าไปผสานเข้ากับสถานที่ และสภาพแวดล้อมโดยรอบมีลักษณะกลมกลืน สอดประสานกับธรรมชาติ สื่อให้เห็นความผูกพันของชุมชนกับสายน้ำ ในช่วงฤดูน้ำหลากส่วนของอาคารที่ยกโค้งจะโผล่พ้นน้ำ นักท่องเที่ยวสามารถพายเรือลอดอาคารชมความงามของสถาปัตยกรรมได้

นอกจากนี้พื้นที่ใช้สอยในตัวอาคารยังได้รับการออกแบบเป็นพิพิธภัณฑ์ ประกอบเทคโนโลยี เกี่ยวกับสถาบันพระมหากษัตริย์ ภูมิศาสตร์ ประวัติศาสตร์ วัฒนธรรมและประเพณี วิถีชีวิตพื้นถิ่น ที่ผูกพันกับสายน้ำ ตัวอาคารคาดว่าแล้วเสร็จกลางปี 2560 หลังจากนั้น จะสามารถเป็นแลนด์มาร์คแห่งใหม่ต้อนรับนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศ