posttoday

ผู้ค้าสีลมวอนนายกฯระงับคำสั่งห้ามขายของกลางคืน

23 พฤษภาคม 2559

ผู้ค้าสีลมยื่นหนังสือเรียกร้องให้นายกฯ ระงับคำสั่งห้ามขายสินค้าริมถนนสีลมในเวลากลางคืน ยันวันที่ 1 มิ.ย.จะยังไม่ย้ายออกแน่นอน

ผู้ค้าสีลมยื่นหนังสือเรียกร้องให้นายกฯ ระงับคำสั่งห้ามขายสินค้าริมถนนสีลมในเวลากลางคืน ยันวันที่ 1 มิ.ย.จะยังไม่ย้ายออกแน่นอน

เมื่อวันที่ 23พ.ค. เวลา 10.00น. ที่ศูนย์บริการประชาชน ทำเนียบรัฐบาล กลุ่มผู้ค้าสีลมได้เดินทางมายื่นหนังสื่อถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เพื่อขอให้ระงับคำสั่งห้ามขายสินค้าบนทางเท้าริมถนนสีลมทั้งขาเข้าและขาออกในเวลากลางคืนพร้อมขอให้เลื่อนเวลาเปิดให้ค้าขายจาก 19.00 น. เป็น 21.00 น.

น.ส.สุอัมพัน เดชศรีมนตรี แกนนำกลุ่มผู้ค้าสีลม กล่าวว่า การที่ทางกลุ่มมายื่นหนังสือถึงนายกรัฐมนตรี อีกครั้งก็เพื่อมาติดตามการร้องทุกข์เรื่องดังกล่าว หลังจากที่เดินทางมาแล้วเมื่อวันที่ 19 พ.ค.ที่ผ่านมา โดยวันนี้ทางกลุ่มได้มาเจรจาเพื่อขอให้นายกรัฐมนตรี ระงับคำสั่งที่ห้ามผู้ค้าขายสินค้าในเวลากลางคืน โดยทางกลุ่มยืนยันว่าจะไม่ย้ายออกไปในวันที่ 1 มิ.ย.นี้ เพราะสถานที่ขายใหม่ที่ทางกรุงเทพมหานคร (กทม.)จัดสรรให้นั้น กลุ่มผู้ค้าส่วนใหญ่ไม่สามารถย้ายไปได้เนื่องจากประเภทสินค้าที่จำหน่ายอยู่เป็นสินค้าที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว

แกนนำกลุ่มผู้ค้าสีลม กล่าวอีกว่า กรณีที่นายวัลลภ สุวรรณดี ประธานที่ปรึกษาผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครระบุว่า ได้แจกเอกสารให้ผู้ค้า ในวันที่ 20 พ.ค. 2559 โดยเนื้อหาในประกาศจะมีการประชุมหารือกับผู้ค้า แต่ทางผู้ค้า ยืนยันว่าไม่ได้รับทราบล่วงหน้า รวมถึงเนื้อหาในใบประกาศนัดประชุมที่ผ่านมา ยังมีไม่เป็นตามที่แจ้งเพื่อจะหาทางแก้ปัญหาร่วมกัน แต่กลับเป็นการประกาศไล่รื้อ ออกจากสถานที่แทน

ทั้งนี้ทางกลุ่มจะเดินทางไปยื่นข้อต่อสำนักงานเขตบางรักอีกครั้ง ในเรื่องการจัดระเบียบทางเท้าร่วมกัน ทั้งปัญหาการจราจรติดขัด โดยจะขอให้ปรับเลื่อนเวลาเปิดปิด จาก 19.00น.- 02.00 น.  ไปเป็น 21.00 น. - 02.00 น.  โดยทางกลุ่มยืนยันว่า หากภาครัฐจะเข้ามาจัดระเบียบ ก็ควรที่จะดำเนินการกับผู้ค้าแอบแฝง ทั้งรถเข็นบนถนน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นชาวเวียดนาม ที่แอบมาจำหน่ายสินค้า