posttoday

ชาวบ้านเดินเท้าร้องรัฐ ยุติต่อสัมปทานเหมืองทองพิจิตร

09 พฤษภาคม 2559

ชาวบ้านเดินเท้าหาผู้ว่าฯ พิจิตร ร้องขอยุติการต่อใบอนุญาตเหมืองทอง

ชาวพิษณุโลก เดินเท้าหาผู้ว่าฯ พิจิตร ร้องขอยุติการต่อใบอนุญาตเหมืองทอง

เมื่อวันที่ 9 พ.ค. นายอนันต์ วิลัยฤทธิ์ ผู้ประสานกลุ่มพิทักษ์สิ่งแวดล้อมเนินมะปราง จ.พิษณุโลก เปิดเผยกรณีการเคลื่อนไหวของกลุ่มฯ เพื่อเรียกร้องรัฐบาลให้ยุติการต่อใบอนุญาตประกอบโลหะกรรมเหมืองแร่ทองคำที่กำลังจะหมดลงในวันที่ 13พ.ค.นี้ ว่า กลุ่มพิทักษ์สิ่งแวดล้อมเนินมะปราง ซึ่งเป็นผู้ที่ได้รับผลกระทบจาการทำเหมืองแร่ทองคำในจังหวัดพิจิตร ของบริษัท อัครรา รีซอสเซสต์ จำกัด ซึ่งตั้งอยู่ที่บ้านเขาหม้อ ตำบลเขาเจ็ดลูก อำเภอทับคล้อ จังหวัดพิจิตร ซึ่งกิจการที่เหมืองดังกล่าวดำเนินอยู่ ภายในมีบ่อไซยาไนด์ขนาดใหญ่ ซึ่งบ่อแห่งนี้ทำให้สารเคมีรั่วไหลลงในดินจนทำส่งผลกระทบถึงชาวบ้านในพื้นที่ซึ่งประกอบอาชีพเกษตรกรรม ปลูกข้าว มะม่วง ข้าวโพด มันสำปะหลัง และทำให้แหล่งน้ำใต้ดินไม่สามารถนำมาใช้ได้ ทำให้ชาวบ้านได้รับผลกระทบโดยตรงต่อสุขภาพ
เนื่องจากตรวจพบสารหนูปนเปื้อนในเลือดจำนวนกว่า 400 คนจาก 600 คน
เพราะเดิมได้นำผลผลิตทางการเกษตรในพื้นที่มาบริโภค

ส่วนความเป็นอยู่ของชาวบ้านในพื้นที่ขณะนี้ต้องอยู่ด้วยความหวาดระแวง ไม่กล้านำผลผลิตทางการเกษตรในพื้นที่มารับประทาน และตอนนี้ยังต้องไปรับคูปองเพื่อขอรับอาหาร น้ำดื่มจากเหมืองดังกล่าว ซึ่งทำให้ชาวบ้านในพื้นที่ไม่มีความมั่นใจในการทำเกษตรกรรมในพื้นที่เลย

นายอนันต์ กล่าวว่า ด้วยผลกระทบครั้งนี้ชาวบ้านในพื้นที่จึงอยากเรียกร้องไปยังรัฐบาลที่คาดว่าวันที่ 10พ.ค.จะนำการเรื่องการต่อใบอนุญาตประกอบโลหะกรรมเหมืองแร่ทองคำที่กำลังจะหมดลงในวันที่ 13พ.ค. เข้าพิจารณาในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ขอให้ยุติการต่อใบอนุญาตนี้เสีย มิฉะนั้นจะยิ่งเป็นการทำให้ชาวบ้านในพื้นที่ที่อาศัยอยู่ใกล้เหมืองทองพื้นที่ต่างๆได้รับผลกระทบต่อไป

นายอนันต์ เปิดเผยอีกว่า การเคลื่อนไหวในช่วงบ่ายวันนี้ ขณะกำลังเท้าไปที่ศาลาว่ากลางจ.พิจิตร เพื่อยื่นข้อเรียกร้อง ได้ถูกเจ้าหน้าที่ทหารติดตามมาสอบถาม แต่เมื่อทางกลุ่มได้ชี้แจงถึงการเคลื่อนไหว ว่าไม่มีเจตนาเกี่ยวข้องทางการเมือง และเป็นไปอย่างสงบ เจ้าหน้าที่จึงปล่อยให้ดำเนินกิจกรรมต่อ ซึ่งพรุ่งนี้ 10 พ.ค.คาดว่าจะเดินเท้าไปยื่นหนังสือให้แก่ผู้ว่าราชการจ.พิจิตร เพื่อประสานและเป็นเสียงสะท้อนไปถึงรัฐบาล ที่อาจนำเรื่องนี้เข้าพิจารณาในที่ประชุม ครม.

ชาวบ้านเดินเท้าร้องรัฐ ยุติต่อสัมปทานเหมืองทองพิจิตร

 

ชาวบ้านเดินเท้าร้องรัฐ ยุติต่อสัมปทานเหมืองทองพิจิตร