posttoday

เร่งเติมน้ำให้ช้างป่าสลักพระหลังขาดแคลนหนัก

01 พฤษภาคม 2559

ทหาร-กฟผ.-อบต. เร่งเข้าเติมน้ำในแหล่งน้ำป่าสลักพระ หลังช้างป่าขาดแคลนน้ำหนักต้องมาหากินในหมู่บ้าน

ทหาร-กฟผ.-อบต. เร่งเข้าเติมน้ำในแหล่งน้ำป่าสลักพระ หลังช้างป่าขาดแคลนน้ำหนักต้องมาหากินในหมู่บ้าน

จากสถานการณ์ภัยแล้งในพื้นที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าสลักพระซึ่งมีช้างป่าอาศัยอยู่กว่า 250 ตัว ทำให้ช้าง ต้องออกจากป่ามาหากินพืชไร่และน้ำในพื้นที่อยู่อาศัยของประชาชนนั้น

เมื่อวันที่ 1 พ.ค. พล.ต.ธรรมนูญ วิถี ผู้บัญชาการกองพลทหารราบที่9 ค่ายสุรสีห์ ได้สั่งการให้กำลังพลนำรถบรรทุกน้ำ จำนวน 5 คัน ร่วมกับ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย เขื่อนท่าทุ่งนา และ องค์การบริหารส่วนตำบลช่องสะเดา จำนวน 2 คัน รวม 7 คัน นำน้ำไปเติมที่สระน้ำขนาดใหญ่ จำนวน 2 แห่ง ในพื้นที่หมู่ที่ 5 บ้านแก่งปลากด ต.ช่องสะเดา อ.เมืองกาญจนบุรี รวมทั้งเติมในถังน้ำ ตุ่มใส่น้ำ บ่อซีเมนต์ และภาชนะต่างๆ ของราษฎรที่กระจายอยู่ในพื้นที่ดังกล่าว เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบจากปัญหาช้างป่าที่ออกมาหากินในเขตชุมชนในช่วงวิกฤตภัยแล้ง เนื่องจากปริมาณน้ำในแหล่งน้ำต่างๆ ของพื้นที่มีสภาพแห้งขอดลงไปอย่างมาก และหากปล่อยทิ้งไว้โดยไม่มีน้ำมาเติมจะสามารถใช้งานได้อีกไม่เกิน 3 วัน ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อช้างป่าและชาวบ้าน

นอกจากนี้กองพลทหารราบที่9 ค่ายสุรสีห์ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย เขื่อนท่าทุ่งนา และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น จะได้เร่งดำเนินการนำน้ำไปเติมตามแหล่งน้ำต่างๆ ในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากช้างป่าอย่างต่อเนื่องต่อไป เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนและป้องกันมิให้ผลกระทบขยายวงกว้าง

ทั้งนี้ในช่วงเย็นของทุกวัน ช้างป่ายังคงเดินข้ามถนนบริเวณที่หน่วยงานภาครัฐและชาวบ้านร่วมกันถางวัชพืชและกำจัดสิ่งบดบังสายตาทัศนวิสัยของผู้ใช้รถใช้ถนนบริเวณริมถนนสายกาญจนบุรี-เขื่อนศรีนครินทร์ เพื่อลงไปกินน้ำในแม่น้ำแควใหญ่ และระหว่างทางก็จะเดินเข้าไปหากินอาหารในพื้นที่เกษตรของชาวบ้าน รวมทั้งกินน้ำตามภาชนะกักเก็บน้ำต่างๆ ที่ตั้งอยู่ภายในบ้านเรือนของประชาชน

อย่างไรก็ตามที่ผ่านมาไม่เคยปรากฏว่าช้างป่าทำร้ายชาวบ้านแต่อย่างใด