posttoday

เทือกเขาวังทองเสี่ยงน้ำป่าดินถล่ม

05 สิงหาคม 2553

ชาวพิจิตรผวาน้ำป่าจากเทือกเขาวังทอง- เทือกเขาเพชรบรูณ์ เริ่มไหลบ่าเข้าแล้ว

ชาวพิจิตรผวาน้ำป่าจากเทือกเขาวังทอง- เทือกเขาเพชรบรูณ์ เริ่มไหลบ่าเข้าแล้ว

นายสัลเลข คำใจ ป้องกันและบรรเทาสาธารณะภัย จ.พิจิตร กล่าวว่า ได้ประกาศเตือนราษฎรที่มีพื้นที่ที่อยู่อาศัยและทำการเกษตรของ จ.พิจิตร ที่มีรอยต่อติดกับ อ.วังทอง , อ.เนินมะปราง จ.พิษณุโลก และ ติดกับเทือกเขาเพชรบรูณ์ ได้แก่ แถบ อ.สากเหล็ก และ อ.วังทรายพูน ว่าขอให้ระวังน้ำป่าไหลหลากมีโอกาสเข้าท่วมพื้นที่ลุ่มและดินโคลนถล่มได้

เนื่องจากมีฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่องจึงทำให้น้ำป่าจากเทือกเขาวังทองและเทือกเขาเพชรบรูณ์ไหลเข้าสู่ จ.พิจิตร เข้ามาทางคลองบ้านมุง และ คลองตากแดด อ.วังทรายพูน เป็นจำนวนมาก จึงสั่งเปิดประตูระบายน้ำทุกบานให้น้ำหลากตามธรรมชาติ โดยไม่ต้องห่วงว่าน้ำจะไม่พอทำนา เพราะตลอดช่วงนี้จะมีฝนตกทุกวัน แต่ในเบื้องต้นยังไม่ได้รับรายงานว่ามีน้ำท่วมที่ใดใน จ.พิจิตร

ด้านนายประทิว  แก้วจันทร์ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลท่าเยี่ยม อ.สากเหล็ก จ.พิจิตร ซึ่งตำบลเป็นพื้นที่ตั้งโดยทิศเหนือติดกับเทือกเขาวังทอง พิษณุโลก ทิศตะวันออกติดกับเทือกเขาเพชรบรูณ์ กล่าวว่า ได้สั่งชาวบ้านให้เฝ้าระวังเหตุน้ำป่าไหลหลาก ซึ่งเคยมีประวัติ น้ำท่วมหมู่บ้านในยามค่ำคืนมาแล้ว  ซึ่งได้ให้ตำรวจบ้านและอาสาสมัครอปพร.ประจำหมู่บ้าน จัดเวรยามโดยให้คอยสังเกตน้ำในลำคลองที่ไหลมาจากเทือกเขาทั้ง 2 จังหวัดที่อยู่ติดกับหมู่บ้านของตน
 
ทั้งนี้ ถ้าเห็นผิดปกติมีปริมาณน้ำมากและมีโคลนตะกอนสีน้ำขุ่นให้ใช้หอกระจายข่าวประกาศปลุกชาวบ้านได้ตลอด 24 ชั่วโมง อีกทั้งให้ใช้หอระฆังและกองเพลของวัดตีเตือนภัยให้ได้ยินกันโดยทั่ว เพื่อเป็นบอกเหตุร้ายเตรียมการอพยพหนีน้ำ อีกทั้งตลอดทั้งสัปดาห์นี้มีฝนตกลงมาทั้งวันทั้งคืน จึงได้สั่งเปิดประตูระบายน้ำในระดับสูงสุด ถึงแม้ขณะนี้น้ำจะยังไม่ท่วมก็ตาม แต่ถ้ามีฝนตกหนักในเทือกเขาวังทองและเทือกเขาเพชรบรูณ์ หมู่บ้านของตนก็ถือเป็นพื้นที่รับน้ำต้นทาง ดังนั้นจึงดำเนินการเตรียมพร้อมดังกล่าวแล้ว โดยได้ประสานงานกับ สนง.ปภ.พิจิตร อีกด้วย ทั้งนี้ก็เพื่อความปลอดภัยของชาวบ้านนั่นเอง