posttoday

ช้างพังอายุ90ปีล้มแล้ว

05 สิงหาคม 2553

สลดพังบัวงามช้างเพศเมียกรุงเก่าอายุ 90 ปีล้มแล้วหลังย้ายมาอยู่ปางช้างอโยธนาเกือบ 2 ปี

สลดพังบัวงามช้างเพศเมียกรุงเก่าอายุ 90 ปีล้มแล้วหลังย้ายมาอยู่ปางช้างอโยธนาเกือบ 2 ปี

น.ส.ศิริลักษณ์ อารีวงษ์สกุล  อายุ 30 ปี ผู้จักการปางช้างอโยธยา กล่าวว่า  พังบัวงาม อายุ 90 ปีเป็นช้างแก่ ซึ่งเดิมเป็นช้างจาก จ.สุรินทร์ ที่ไปเร่ร่อนในเขตกรุงเทพมหานคร ต่อมามาการติดต่อให้เข้ามาอยู่อาศัยที่ปางช้างอโยธยาได้เกือบ 2 ปีแล้ว โดยช้างเชือกนี้แก่ชราจึงหยุดให้นักท่องเที่ยวได้ชมหรือหยุดโชว์ตัวมานานแล้วกว่า1 ปี โดยทุกวันจะอยู่ที่ทุ่งหญ้าข้างวัดอโยธยา โดยมีกลุ่มควาญช้างผลัดเปลี่ยนดูแลให้น้ำให้อาหาร

เมื่อช่วงวันสองวันที่ผ่านมาพังบัวงามซึมและไม่ยอมกินอะไรเลยซึ่งได้ให้สัตว์แพทย์มาตรวจดูอาการ และควาญช้างก็มาดูอาการและบอกตรงกันว่าร่างกายน่าจะหมดอายุไข จนกระทั่งในช่วงเวลาบ่ายเห็นท่าไม่ดี จึงนิมนต์พระสงฆ์มาสวดแผ่ส่วนกุศลต่ออายุ บังสุกุลเป็น แต่ปรากฏว่าหลังจากนั้นในเวลา 15.00น.พังบังงามก็สินใจอย่างสงบ

ทั้งนี้พังบัวงามเคยตกเป็นข่าวเมื่อเดือนก.พ.ที่ผ่านมาที่ผ่านมาเพราะหลัดตกลงไปในบ่อน้ำปรักโคลน และไม่สามารถขึ้นเองได้เพราะร่างกายที่แก่ชรา จนต้องมีการช่วยเหลืออยู่นานจนกว่าจะช่วยขึ้นมาได้อย่างปลอดภัย

สำหรับปางช้างอโยธยา เป็นส่วนหนึ่งของตลาดน้ำอโยธยาที่โด่งดังของ จ.พระนครศรีอยุธยา โดยมีช้างประจำ 20 เชือกทั้งหมดเคยเป็นช้างจากภาคอิสานที่เข้าไปเร่รอนในกรุงเทพ และมีการประสานงานติดต่อนำช้างมาอยู่อาศัยในปางช้างอโยธยา เพื่อเป็นแหล่งทำนาหากินของช้าง เพื่อจะได้ไม่ต้องไปเร่รอนโดยช้างที่แข็งแรงทำงานได้จะทำหน้าที่นานักท่องเที่ยวขึ้นหลังช้างเที่ยวส่วนช้างที่แก่ชนาก็จะโชว์ให้นักท่องเที่ยวดูตัวอย่างเดียวหรือไม่ก็ไปอยู่ที่ลานข้าววัดประดู่ทรงธรรม.