posttoday

โวยนายทุนลอบทิ้งสารเคมีบ่อลูกรัง

05 สิงหาคม 2553

ชาวระยองร้องนายทุนลักลอบทิ้งสารเคมีบ่อลูกรังในพื้นที่ ส่งกลิ่นเหม็นรบกวน รวมทั้งยังกลัวว่าจะซึมลงสู่น้ำใต้ดิน และไหลลงคลองสาธารณะ  ชาวบ้านต.แม่น้ำคู้ อ.ปลวกแดง จ.ระยอง ร้องสื่อมีนายทุนลักลอบนำสารเคมีทิ้งในบ่อลูกรังจำนวน 4 บ่อ เนื้อที่ประมาณ 2 ไร่ บนเนินเขาหลังหมู่ 1 ต.แม่น้ำคู้ โดยข้างถุงมีข้อความชื่อสารว่า โซเดียม ซัลเฟต แอนไฮดรัส ภายในถุงพบว่าเป็นผงสีน้ำตาล มีกลิ่นเหม็นฉุน นอกจากนี้บางบ่อยังพบสารเคมี โดยมีสีดำ คล้ายน้ำมันเครื่องที่ใช้แล้ว ถูกทิ้งลงในบ่อที่มีน้ำขังเต็มบ่อ ส่งผลให้น้ำในบ่อเน่าเสีย และกลิ่นเหม็นรุนแรง  นายวิรัตน์ ทรัพย์มีทอง ประธานชมรมอนุรักษ์วัฒนธรรมและสิ่งแวดล้อม ต.แม่น้ำคู้ กล่าวว่า สารเคมีชนิดดังกล่าวไม่ทราบว่าสารเป็นอะไร โดยปัจจุบันชาวบ้านในพื้นที่ได้รับผลกระทบจากเรื่องกลิ่น และเกรงว่าสารเคมีจะซึมลงสู่น้ำใต้ดิน รวมทั้งไหลลงสู่ลำคลองสาธารณะและไหลลงไปในหมู่บ้านด้วย เนื่องจากบ่อลูกรังดังกล่าวตั้งอยู่บนเนินเขา  เหนือหมู่บ้าน  ด้านนายทองใบ บุปผาพฤกษ์ สารวัตรกำนัน ต.แม่น้ำคู้ กล่าวว่า ก่อนหน้านี้ประมาณ 2 - 3 เดือน มีชาวบ้านเห็นรถบรรทุกโดยมีผ้าใบคุม วิ่งผ่านหมู่บ้านเข้ายังไปย

ชาวระยองร้องนายทุนลักลอบทิ้งสารเคมีบ่อลูกรังในพื้นที่ ส่งกลิ่นเหม็นรบกวน รวมทั้งยังกลัวว่าจะซึมลงสู่น้ำใต้ดิน และไหลลงคลองสาธารณะ
 
ชาวบ้านต.แม่น้ำคู้ อ.ปลวกแดง จ.ระยอง ร้องสื่อมีนายทุนลักลอบนำสารเคมีทิ้งในบ่อลูกรังจำนวน 4 บ่อ เนื้อที่ประมาณ 2 ไร่ บนเนินเขาหลังหมู่ 1 ต.แม่น้ำคู้ โดยข้างถุงมีข้อความชื่อสารว่า โซเดียม ซัลเฟต แอนไฮดรัส ภายในถุงพบว่าเป็นผงสีน้ำตาล มีกลิ่นเหม็นฉุน นอกจากนี้บางบ่อยังพบสารเคมี โดยมีสีดำ คล้ายน้ำมันเครื่องที่ใช้แล้ว ถูกทิ้งลงในบ่อที่มีน้ำขังเต็มบ่อ ส่งผลให้น้ำในบ่อเน่าเสีย และกลิ่นเหม็นรุนแรง
 
นายวิรัตน์ ทรัพย์มีทอง ประธานชมรมอนุรักษ์วัฒนธรรมและสิ่งแวดล้อม ต.แม่น้ำคู้ กล่าวว่า สารเคมีชนิดดังกล่าวไม่ทราบว่าสารเป็นอะไร โดยปัจจุบันชาวบ้านในพื้นที่ได้รับผลกระทบจากเรื่องกลิ่น และเกรงว่าสารเคมีจะซึมลงสู่น้ำใต้ดิน รวมทั้งไหลลงสู่ลำคลองสาธารณะและไหลลงไปในหมู่บ้านด้วย เนื่องจากบ่อลูกรังดังกล่าวตั้งอยู่บนเนินเขา  เหนือหมู่บ้าน
 
ด้านนายทองใบ บุปผาพฤกษ์ สารวัตรกำนัน ต.แม่น้ำคู้ กล่าวว่า ก่อนหน้านี้ประมาณ 2 - 3 เดือน มีชาวบ้านเห็นรถบรรทุกโดยมีผ้าใบคุม วิ่งผ่านหมู่บ้านเข้ายังไปยังบ่อลูกรังดังกล่าว หลายรอบด้วยกัน โดยคาดว่าจะนำสารเคมี ซึ่งอาจจะเป็นของนายทุนที่ดูแลพื้นที่ดังกล่าวอยู่ นำมาทิ้ง อย่างไรก็ตามถึงแม้จะเป็นพื้นที่ของนายทุน หรือของเอกชน ก็ไม่น่าจะนำมาทิ้งไว้อย่างนี้ เนื่องจากมันส่งผลกระทบกับชาวบ้านในพื้นที่ อย่างไรก็ตามเบื้องต้น ได้แจ้งให้เจ้าหน้าที่ ดีเอสไอ ลงมาตรวจสอบแล้ว ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการประสานงานให้เดินทางมาตรวจสอบ