posttoday

สอบท่าเรือเจียรวนนท์

28 เมษายน 2559

กรมทรัพยากรทางทะเลฯ ตรวจสอบที่ดินท่าเรือยอชต์ตระกูลเจียรวนนท์รุกป่าสงวน

กรมทรัพยากรทางทะเลฯ ตรวจสอบที่ดินท่าเรือยอชต์ตระกูลเจียรวนนท์รุกป่าสงวน

นายศักดา วิเชียรศิลป์ รองอธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง นำกำลังเข้าตรวจสอบที่ดินหลายแปลงในพื้นที่บ้านอ่างกะป่อง ต.ท่าโสม อ.เขาสมิง จ.ตราด ซึ่งอยู่ในพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ

ทั้งนี้ จุดแรกที่เข้าตรวจสอบ คือ บ้านเลขที่ 79 หมู่ 4 ต.ท่าโสม ติดแม่น้ำเวฬุ มีท่าเรือที่สามารถจอดเทียบเรือยอชต์ได้กว่า 10 ลำ บริเวณบ้านยังมีอู่ต่อเรือและลานจอดเฮลิคอปเตอร์ โรงไม้ และสิ่งปลูกสร้างอีกจำนวนหนึ่ง นายอนันต์ สว่างไสว ผู้ดูแลบ้านดังกล่าว นำเอกสารสิทธิที่ดินเป็นโฉนดและ น.ส.3 ก. จำนวน 6 แปลงมาแสดง

อย่างไรก็ตาม จากการตรวจสอบเอกสารสิทธิทั้ง 6 แปลง พบว่าที่ดิน 5 แปลง เป็นชื่อของคุณหญิงเอื้อปราณี เจียรวนนท์ ภรรยานายจรัญ เจียรวนนท์ ประธานกรรมการกิตติมศักดิ์ เครือเจริญโภคภัณฑ์ หรือซีพี เนื้อที่รวม 32 ไร่ 294 ตารางวา และอีกแปลงเป็น น.ส.3 ก. จำนวน 4 ไร่ ของนางวาสนา ทรัพย์ปาน อยู่ที่ ต.ดงพระราม อ.เมือง จ.ปราจีนบุรี

นายอนันต์ กล่าวว่า ซื้อที่ดินจากชาวบ้านมากว่า 20 ปี ท่าเรือได้รับอนุญาตจากกรมเจ้าท่าอย่างถูกต้อง มีบางส่วนเช่าพื้นที่ของกรมเจ้าท่ามานานกว่า 15 ปีแล้ว

“เรื่องที่ว่าเป็นที่ดินของคุณจรัญนั้นไม่ใช่ทั้งหมด มีทั้งของผมและของคนอื่นหลายคน คุณจรัญมีเรือสำราญที่นำมาฝากไว้ แต่นานๆ ครั้งจะเดินทางมาไม่บ่อยนัก” นายอนันต์ กล่าว

ด้าน นายศักดา กล่าวว่า บ้านดังกล่าวปลูกสร้างอยู่ในพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ แต่หากมีการนำหลักฐานเอกสารสิทธิมาแสดง ก็ต้องมาสู้กันว่าการได้มาซึ่งเอกสารสิทธิถูกต้องหรือไม่ การได้มาซึ่งที่ดินนั้นผู้มีเงินสามารถซื้อต่อจากประชาชนที่ครอบครองได้เป็นสิทธิ แต่การได้มาซึ่งเอกสารสิทธิหากไม่ถูกต้องก็จะต้องถูกเพิกถอน

นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่ยังได้เข้าตรวจสอบนากุ้งในบริเวณใกล้เคียงอีก 8 แปลง เนื้อที่ 86 ไร่ ซึ่งมีเอกสารสิทธิโฉนดที่ดินมายืนยันเช่นกัน

ขณะที่ นายโชคดี อมรวัฒน์ รอง ผวจ.ภูเก็ต กล่าวถึงการจัดระเบียบชายหาดภูเก็ตในช่วง 6 เดือนที่ผ่านมา ว่าได้ตรวจสอบและรื้อถอนสถานประกอบการที่บุกรุกหาดไปแล้วทุกพื้นที่ ถือว่าเดินมาจนถึงจุดหมายสุดท้ายตามโรดแมปแล้ว ภายใต้กรอบภูเก็ตบีชโมเดล 1 หาด 1 ประกาศ 1 แผนที่ มีหลักเขตแน่นอน มี 1 องค์กรดูแล มีการตั้งสมาคมรักษ์หาดขึ้นมาดูแลทุกหาด จากนี้ไปเป็นการดำรงความยั่งยืนไว้ให้ลูกหลานต่อไป

สอบท่าเรือเจียรวนนท์