posttoday

ปภ.โคราชเตรียมพร้อมรับมืออุทกภัยอีสานใต้

05 สิงหาคม 2553

ศูนย์ ปภ.เขต 5 นครราชสีมา สั่งเตรียมพร้อมชุดกู้ภัยเคลื่อนที่เร็ว  ลงช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยในพื้นที่อีสานล่าง  หลังฝนตกหนักหลายพื้นที่

ศูนย์ ปภ.เขต 5 นครราชสีมา สั่งเตรียมพร้อมชุดกู้ภัยเคลื่อนที่เร็ว  ลงช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยในพื้นที่อีสานล่าง  หลังฝนตกหนักหลายพื้นที่

 

ปภ.โคราชเตรียมพร้อมรับมืออุทกภัยอีสานใต้ ภาพประกอบข่าว

นายวัลลภ เทพภักดี ผู้อำนวยการศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเขต 5 นครราชสีมา ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ทำการตรวจเช็คสภาพความพร้อมของเครื่องยนต์เรือท้องแบน และอุปกรณ์การช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย ที่มีอยู่ภายในศูนย์อย่างละเอียด เพื่อเตรียมออกให้การช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยในเขตรับผิดชอบ 4 จังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง ประกอบด้วย นครราชสีมา , ชัยภูมิ , บุรีรัมย์ และจังหวัดสุรินทร์ ทันที หากได้รับการร้องขอพร้อมกับเร่งลำเลียงถุงยังชีพและเครื่องนุ่งห่มไปช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยในจังหวัดชัยภูมิ และจังหวัดที่ร้องขอเพื่อเตรียมไว้แจกจ่ายในกรณีที่เกิดอุทกภัยขึ้นในพื้นที่
 
ทั้งนี้ ทางศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเขต 5 นครราชสีมา มีการจัดเตรียมชุดกู้ภัยเคลื่อนที่เร็วเพื่อรับมือกับสถานการณ์อุทกภัยในช่วงหน้าฝนไว้จำนวน 3 ชุด รวมเจ้าหน้าที่ทั้งหมด 50 นาย มีอุปกรณ์ให้การช่วยเหลือประกอบไปด้วยเรือท้องแบนพร้อมเครื่องยนต์จำนวน 30 ลำ รถผลิตน้ำดื่ม 1 คัน รถไฟฟ้าส่งสว่าง 2 คัน รถบรรทุกขนย้ายผู้ประสบภัย 4 คัน รถกู้ภัยเคลื่อนที่เร็ว 2 คัน ซึ่งทั้งพร้อมเคลื่อนที่ลงไปให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยทันทีหากได้รับการร้องขอเข้ามา

อย่างไรก็ตาม จนถึงขณะนี้ยังไม่มีจังหวัดใดขอความช่วยเหลือจากหน่วยกูภัยเคลื่อนที่เร็วมีเพียงร้องขอสนับสนุนอุปกรณ์ให้ความช่วยเหลือจากจังหวัดชัยภูมิ ซึ่งทางศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เขต 5 นครราชสีมา ได้จัดส่งเรือท้องแบนพร้อมเครื่องยนต์จำนวน 15 ลำ ไปช่วยเหลือผู้ประสบภัยในจังหวัดชัยภูมิ รวมถึงส่งถุงยังชีพและน้ำดื่มไปให้การช่วยอีกจำนวนหนึ่ง  นอกจากนี้ทางศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเขต 5 นครราชสีมา ยังได้รับการร้องขอสนับสนุนบ้านพักชั่วคราว หรือบ้านน๊อคดาวน์ ให้ไปช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยรุนแรงในจังหวัดสุพรรณบุรี จันทบุรีและตราด จำนวน 15 หลัง จากทั้งหมด 30 หลัง เพื่อให้ใช้เป็นที่พักชั่วคราวขณะรอการช่วยเหลือ

สำหรับพื้นที่เสี่ยงที่จะประสบอุทกภัย โดยเฉพาะน้ำป่าไหลหลากและดินโคลนถล่มในเขตรับผิดชอบของ สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เขต 5 นครราชสีมา นั้น มีอยู่ 2 จังหวัดหลักที่มีอุทยานแห่งชาติอยู่ในพื้นที่ 2 จังหวัด คือ จังหวัดนครราชสีมา ตามที่ลาดเชิงเขาใกล้ทางน้ำไหลผ่านและแหล่งท่องเที่ยวไม่ว่าจะเป็นอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่  อ.ปากช่อง,อุทยานแห่งชาติทับลานซึ่งมีอาณาเขตในพื้นที่  อ.วังน้ำเขียว,อ.ครบุรีและอ.เสิงสาง  จ.นครราชสีมา และจังหวัดชุยภูมิ บริเวณอุทยานแห่งชาติป่าหินงามและอุทยานแห่งชาติไทรทอง  อ.เทพสถิตและน้ำตกตาดโตน อ.เมืองฯ  เป็นต้น

ขณะนี้ ทางศูนย์ ปภ.เขต 5 นครราชสีมา ได้ออกประกาศเตือนไปยัง ปภ.จังหวัด ทั้ง 4 จังหวัด ให้มีการเตือนประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่เสี่ยงภัยที่ราบเชิงเขา ระวังดินโคลนถล่มในช่วงนี้ แนะควรติดตามสถานการณ์น้ำและพยากรณ์อากาศอย่างใกล้ชิด  นอกจากนี้ทางศูนย์ ปภ.เขต 5 นครราชสีมา ยังได้มีการจัดตั้งศูนย์เตรียมความพร้อมรับมือสถานการณ์ภัยพิบัติดินโคลนถล่มพร้อมสั่งการให้เจ้าหน้าที่ประจำหมู่บ้านแต่ละหมู่บ้าน หรือ มิสเตอร์เตือนภัย ในพื้นที่เสี่ยงภัย ติดตามสถานการณ์น้ำตลอด 24 ชม.เพื่อเฝ้าระวัง