posttoday

ผู้ว่าฯอุดรธานีแจงไม่ได้ปฏิบัติหน้าที่ไม่เหมาะสมตามที่มีผู้กล่าวหา

16 เมษายน 2559

ผู้ว่าฯอุดรธานีไม่มีการใช้อารมณ์ในการประชุมก่อสร้างเจดีย์วัดป่าบ้านตาด หลังมีผู้เผยแพร่หนังสือกล่าวหา

ผู้ว่าฯอุดรธานีไม่มีการใช้อารมณ์ในการประชุมก่อสร้างเจดีย์วัดป่าบ้านตาด หลังมีผู้เผยแพร่หนังสือกล่าวหาผ่านเว็บไซต์หลวงตา

เมื่อวันที่ 16 เม.ย.นายชยาวุธ จันทร ผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานี ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวชี้แจงกรณีที่มีผู้เขียนจดหมายร้องเรียนนายกรัฐมนตรีกล่าวหาว่า ใช้อารมณ์ในการประชุมคณะกรรมการเตรียมการก่อสร้างพิพิธภัณฑ์ธรรมเจดีย์วัดป่าบ้านตาด และมีการเผยแพร่หนังสือดังกล่าวผ่านเว็บไซต์หลวงตาดอทคอม (www.luangta.com) โดยระบุว่า

ด้วยมีผู้ใช้ชื่อหนึ่งเขียนจดหมายร้องเรียนนายกรัฐมนตรีกล่าวหาว่า ผมใช้อารมณ์ในการประชุมคณะกรรมการเตรียมการก่อสร้างพิพิธภัณฑ์ธรรมเจดีย์วัดป่าบ้านตาดนั้น

เรื่องเจดีย์ดังกล่าวเริ่มต้นก่อนผมมารับตำแหน่ง มีการเปลี่ยนแปลงย้ายสถานที่ก่อสร้างมาแล้วครั้งหนึ่ง ทั้งที่พระบรมวงศ์ชั้นสูงได้เสด็จฯวางศิลาฤกษ์แล้วด้วย ต่อมาได้มีการกราบบังคมทูลพระองค์ท่านรับเป็นองค์ประธานก่อสร้างต่อ ระหว่างนั้นคณะออกแบบได้มาสำรวจออกแบบคืบหน้ามาตลอด จนกระทั่งสิงหาคม 58 ก่อนผมจะมารับตำแหน่งด้วยซ้ำไป ทีมงานเตรียมการก่อสร้างได้เข้าไปชะลอต้นไม้ และจะขยับสิ่งปลูกสร้างออกจากพื้นที่โครงการฯ ปรากฏว่ามีการคัดค้านไม่เห็นด้วย ทีมงานดังกล่าวจึงได้ยุติไป

หลังจากผมมารับตำแหน่งได้ไปกราบหลวงปู่ลีหลายครั้งด้วยทราบว่าท่านเป็นพระผู้ใหญ่ที่ผู้คนเลื่อมใส จากนั้นได้ประสานกับทีมออกแบบขอให้พล๊อตร่างแบบก่อสร้างลงในแผนที่ภูมิประเทศจริง เพื่อผมจะมาปักหลักหมายแล้วนิมนต์พระเถระผู้ใหญ่มาดู จะได้ทราบพิกัดก่อสร้างจริงๆความขัดข้องอาจหมดไปได้ ก่อนปักหลักผมได้กราบขออนุญาตหลวงปู่ลี หลวงปู่บุญมีและพระอาจารย์สุดใจเจ้าอาวาสวัดป่าบ้านตาด ซึ่งได้รับอนุญาตจะพระทุกรูปเป็นที่เรียบร้อย นอกจากนี้ยังมีประกาศวัดป่าบ้านตาด ลงนามโดยหลวงพ่อสุดใจ เจ้าอาวาส แต่งตั้งคณะกรรมการเตรียมการก่อสร้างพิพิธภัณฑ์ฯ มี ผวจ. อุดรฯเป็นประธานและกรรมการผู้ใหญ่หลายท่าน มีแม่ทัพภาคที่2 เป็นที่ปรึกษา

ระหว่างดำเนินการปักหลัก ปรากฏมีผู้ไปรื้อถอนหลักออก และมีการโพสต์ข้อความโจมตีทางจังหวัดว่า กระทำการไปโดยพลการ แต่จังหวัดได้เรียกประชุมกรรมการชี้แจงจนเข้าใจว่าทำตามขั้นตอน ต่อมาผมได้นิมนต์ หลวงปู่ลี หลวงปู่บุญมี พระอาจารย์สุดใจ มาร่วมรับฟังคำชี้แจงแบบแปลนและตำแหน่งก่อสร้าง ปรากฎว่าที่ประชุมมีความเห็นไม่สอดคล้องกับแบบแปลนที่ทีมงานออกแบบมา เรื่องได้ชะลอไป

เมื่อปลายเดือน ก.พ. 59 จังหวัดได้รับมอบแบบแปลนอย่างเป็นทางการจากคณะออกแบบที่เบื้องสูงเห็นชอบแล้ว ผมเห็นว่ายังไม่ตรงกับที่คณะสงฆ์เคยแนะนำไว้ จึงไปกราบ หลวงปู่ลี เมื่อ31 มี.ค. 59 ขอเมตตาท่านแนะนำหนทางสว่าง หลวงปู่ลี ได้เมตตาบอกว่าเรื่องนี้ให้ไปปรึกษา พระอาจารย์สุดใจและ พระอาจารย์อินถวาย ทั้งท่านยังมอบวัตถุมงคลให้ผมก่อนกลับ ต่อมามีผู้นำ หนังสือให้ พระอาจารย์สุดใจ ลงนาม

กราบบังคมบังคมทูลเรื่องการก่อสร้างเจดีย์นี้ ซึ่งจังหวัดได้เชิญ คณะกรรมการชุดทีพระอาจารย์สุดใจแต่งตั้งมาประชุมใน11 เม.ย.59 และนิมนต์พระอาจารย์สุดใจกับพระอาจารย์อินถวายมาร่วมประชุมด้วย ทั้งมีพระและโยมบางกลุ่มตามมาฟังด้วย

ทั้งนี้ ผมมิได้ห้ามการเข้าฟังเพราะไม่ใช่เรื่องลับอะไร แต่พระบางรูปที่มิได้เป็นกรรมการพยายามเสนอวาระแทรก ไม่ยอมอดทนฟังตามระเบียบวาระที่วางไว้ ผมจึงตัดบทว่าขอให้ประชุมตามวาระ หลังจากนั้นท่านนั้นก็ได้พูดตามที่ตั้งใจเมื่อถึงวาระที่เกี่ยวข้อง แต่เสียงฝ่ายสงฆ์แตกเป็นสองฝ่าย ผมเกรงจะบานปลายได้ขอพักให้คณะสงฆ์แยกไปหารือกันในห้อง ผวจ . ก่อน แต่พระบางส่วนไม่ได้เข้าหารือกับพระอาจารย์สุดใจและพระอาจารย์อินถวาย ที่ประชุมจึงให้ชะลอการดำเนินการเรื่องไว้ตาม หนังสือกราบบังคมทูลฉบับล่าสุด หลังจากนั้นมีขบวนการการทำหนังสือส่งไปที่ต่างๆแต่แน่นอนลงอินเทอร์เน็ตด้วยก่อน หนังสือไปถึงคนรับอีกต่างหาก

ผมมีความเคารพพระเถระทุกรูป โดยเฉพาะหลวงปู่ลี จึงได้เพียรปรึกษาท่านตลอดเวลา ถามจ่อยศิษย์ใกล้ชิดหลวงปู่ได้ ผมมีตำแหน่งแบบนี้คงไม่เซ่อไปก้าวล่วงพระผู้ใหญ่ที่ผมเองเคารพนับถือดอก

ที่มา https://www.facebook.com/permalink.php?story_fbid=10209408844762089&id=1353745352