posttoday

กทม.ยึดหลักเจรจาผู้ค้าปากคลองตลาดที่ฝ่าฝีนคำสั่ง

01 เมษายน 2559

กทม.ยึดหลักเจราจากับผู้ค้าปากคลองตลาดที่ยังฝ่าฝืนขายดอกไม้บนทางเท้าจะไม่มีการใช้กำลังเพื่อให้เกิดการปะทะกับเจ้าหน้าที่

กทม.ยึดหลักเจราจากับผู้ค้าปากคลองตลาดที่ยังฝ่าฝืนขายดอกไม้บนทางเท้าจะไม่มีการใช้กำลังเพื่อให้เกิดการปะทะกับเจ้าหน้าที่

บรรยากาศที่ปากคลองตลาด ยังคงมีผู้ค้าตั้งวางแผงขายดอกไม้บนทางเท้าถนนจักรเพชรตามปกติ แม้ว่ากรุงเทพมหานคร(กทม.) ได้กำหนดให้ตั้งแต่วันที่ 1 เม.ย.เป็นต้นไป ห้ามมีการตั้งวางแผงค้าบนทางเท้าในเวลากลางเด็ดขาด แต่กลับพบว่าผู้ค้าส่วนใหญ่ยังคงขายดอกไม้ ไม่มีการย้ายจากพื้นที่แต่อย่างใดโดยผู้ค้าต่างสวมใส่เสื้อสีดำพิมพ์คำว่า ร่วมคัดค้านการยกเลิกแผงค้าปากคลองตลาด และยืนยันจะไม่ย้ายออกจากพื้นที่ขณะที่ประชาชนและนักท่องเที่ยวก็เดินทางมาซื้อดอกไม้ และเก็บภาพเป็นที่ระลึกตามปกติ อย่างไรก็ตามพบว่าผู้ค้าส่วนหนึ่งได้ย้ายออกไปค้าขายในพื้นที่ใกล้เคียง อาทิ ตลาดส่งเสริมการเกษตร ตลาดยอดพิมาน และตลาดปากคลองตรีเพชร หรือ ตลาดดอกไม้ข้างวัดเลียบ

ขณะที่กทม.ได้จัดกำลังเจ้าหน้าที่เทศกิจจากเขตพระนคร เขตภาษีเจริญ และเขตจอมทอง ร่วมกับทหารตำรวจ ตั้งกองอำนวยการดูแลความเรียบร้อยบริเวณลานอนุสาวรีย์สมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช ซึ่งเจ้าหน้าที่ทำได้เพียงเข้าไปแจ้งระเบียบให้ผู้ค้าทราบเท่านั้น ยังไม่มีการยึดแผง จับปรับ หรือเกิดเหตุการณ์รุนแรงใดๆ เนื่องจากต้องรอนโยบาย จากผู้บริหาร กทม.อีกครั้ง
         
นางนิตยา เหลืองหิรัญ ผู้ค้าดอกไม้ กล่าวว่า ผู้ค้าทั้งหมดยอมรับว่าทำผิด และพร้อมย้ายออกจากพื้นที่ แต่สถานที่ที่ กทม.เตรียมไว้ให้ไม่เพียงพอกับจำนวนผู้ค้า มีให้แค่หลักร้อยและมีคนจองเต็มหมดตั้งแต่วันแรก แต่ผู้ค้าในปากคลองมีมากถึงกว่า 2,000 ราย ที่สำคัญสถานที่อย่างตลาดข้างวัดเลียบ หรือยอดพิมาน ไม่ค่อยมีคนไปเดิน อาจทำให้ดอกไม้ที่สั่งมาขายเน่าเสียได้ จึงต้องการให้ทาง กทม.เห็นใจผู้ค้าเวลากลางวัน ในการให้เวลาหาที่ขายเหมือนผู้ค้ากลางคืนที่ให้ขายเพิ่มอีก 3 เดือน คือไปจนถึงวันที่ 30 มิ.ย. ที่สำคัญปากคลองตลาดถือเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่ต่างชาติมาเดินจำนวนมาก จึงอยากให้หันมาพัฒนาร่วมกับผู้ค้าแทนที่จะไล่ออกไปจากพื้นที่
         
ด้านนายจักกพันธุ์ ผิวงาม รองปลัดกทม. กล่าวว่า ได้รับรายงานจากเจ้าหน้าที่ในพื้นที่แล้วว่ายังคงมีผู้ค้าขายตามปกติ โดยยืนยันนโยบายเดิมคือจะไม่ให้มีผู้ค้าบนทางเท้าปากคลองตลาด หลังจากนี้จะต้องใช้วิธีการเจรจา ไม่มีการใช้กำลัง เนื่องจากไม่ต้องการให้เกิดการปะทะระหว่างผู้ค้ากับเจ้าหน้าที่ โดยเรื่องนี้จะต้องดำเนินการกับผู้ค้าช่วงกลางวันให้เสร็จตามเป้าหมายที่วางไว้ โดยในวัน 4 เม.ย.นี้จะมีมาตรการเข้มข้นขึ้นตามลำดับ.