posttoday

ไฟไหม้ดอยพระบาทลำปางวันที่3ฝุ่นฟุ้งเกินค่ามาตรฐาน

25 มีนาคม 2559

ลำปาง-เทือกเขาพระบาทลำปางไหม้ลามเป็นวันที่3 ทำค่าฝุ่นละอองยังเกินมาตรฐานคุณภาพอากาศ

ลำปาง-เทือกเขาพระบาทลำปางไหม้ลามเป็นวันที่3 ทำค่าฝุ่นละอองยังเกินมาตรฐานคุณภาพอากาศ

เมื่อวันที่ 25 มี.ค.59 ที่บริเวณเทือกเขาดอยพระบาท ต.พระบาท อ.เมือง จ.ลำปาง ซึ่งเป็นเขาสูงที่ใกล้กับศูนย์ราชการจังหวัดลำปาง พื้นที่ป่าบริเวณวัดนาคปรก และบริเวณกลางเขาใกล้กับที่ตั้งสถานีทวนสัญญานโทรทัศน์ช่อง 5 และโมเดิร์นไนท์ทีวี ได้เกิดไฟไหม้ขึ้นมาอีกครั้ง และลามขยายวงกว้างออกไปเรื่อย และยังคงเป็นปัญหาที่ทางเจ้าหน้าที่ดับไฟป่าลำปาง จิตอาสาชาวลำปาง และกำลังเจ้าหน้าที่ทหารของมณฑลทหารบกที่ 32 ลำปาง ต้องช่วยกันเข้าไปดับ

บริเวณดังกล่าวนั้นถือว่าเป็นการเกิดไฟไหม้ลามมาเป็นวันที่ 3 แล้ว จึงทำให้ค่าเฉลี่ยหมอกควันไฟในพื้นที่ตัวเมืองลำปาง และพื้นที่ อ.แม่เมาะ จ.ลำปาง ที่อยู่ใกล้ค่าเฉลี่ยยังคงเกินค่ามาตรฐานติดต่อกันนานหลายวัน

ดังนั้น จึงทำให้หมอกควันไฟปกคลุมพื้นที่ตัวเมืองลำปางในระดับที่หนาแน่น หากประชาชนชาวลำปางมองไปทางดอยพระบาท ไม่สามารถเห็นยอดเขาได้แล้ว จากหมอกควันไฟที่ปกคลุมอยู่

สำหรับคุณภาพอากาศ ค่าเฉลี่ยยังเกินค่ามาตรฐาน วันนี้วัดได้สูงสุดที่ตัวเมืองลำปาง ต.พระบาท อ.เมือง เขตเทศบาลนครลำปาง และ ต.แม่เมาะ อ.แม่เมาะ จ.ลำปาง 146 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร รองลงมาที่ ต.บ้านดง อ.แม่เมาะ 141  ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร

ด้าน นายสามารถ ลอยฟ้า ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง ได้สั่งการกำชับ และเร่งให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าไปควบคุมดับไฟป่าที่เกิดขึ้นในหลายพื้นที่ขณะนี้ และได้ให้กำลังใจกับเจ้าหน้าที่ทุกฝ่าย ที่ทำงานร่วมกัน เพื่อป้องกัน และแก้ไขปัญหาไฟป่า และหมอกควันไฟที่เกิดขึ้นในพื้นที่ จ.ลำปาง ซึ่งเป็นปัญหาที่เกิดขึ้นมาอย่างต่อเนื่อง

นอกจากคำสั่งในการให้ทุกอำเภอ 13 พื้นที่ทำการเฝ้าระวังปัญหาที่เกิดขึ้นแล้ว ยังได้สั่งการไปยังองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในทุกแห่ง ให้จัดรถบรรทุกน้ำออกฉีดพ่นต้นไม้บนถนน หรือฉีดพ่นไปในอากาศ เพื่อเป็นการสร้างความชุ่มชื่นต่อสภาพอากาศที่มีฝุ่นละอองขนาดเล็กฟุ้งอยู่ในพื้นที่ และจะเป็นการเจือจางให้ฝุ่นเบาบางลง