posttoday

กทม.ขยายเวลาให้ผู้ค้าปากคลองตลาดก่อนเข้าจัดระเบียบ

21 มีนาคม 2559

กทม.ให้โอกาสผู้ค้าปากคลองช่วงกลางวัน ขายได้ถึง 31มี.ค.นี้ ส่วนผู้ค้ากลางคืน ขายได้ถึง30มิ.ย. ลั่น1ก.ค. ต้องปลอดแผงบนทางเท้า

กทม.ให้โอกาสผู้ค้าปากคลองช่วงกลางวัน ขายได้ถึง 31มี.ค.นี้ ส่วนผู้ค้ากลางคืน ขายได้ถึง30มิ.ย. ลั่น1ก.ค. ต้องปลอดแผงบนทางเท้า

เมื่อวันที่ 21 มี.ค. เวลา 14.00น. พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) เป็นประธานการประชุมผู้ค้าในการจัดระเบียบปากคลองตลาด โดยมีนายวัลลภ สุวรรณดี ประธานที่ปรึกษาผู้ว่าฯกทม. พล.ต.นาวิน สุมะโน ผู้แทนศูนย์แก้ไขปัญหาความมั่นคงแบบบูรณาดาร(ศมบ.) นายจักกพันธุ์ ผิวงาม รองปลัดกทม. ผู้บริหารกทม. และตัวแทนผู้ค้าปากคลองตลาด เข้าร่วมประชุม

พล.ต.อ.อัศวินกล่าวว่า การจัดระเบียบพื้นที่ทางเท้าย่านปากคลองตลาด กทม.มีข้อกำหนดให้ผู้ค้าห้ามค้าขายบนทางเท้าอย่างเด็ดขาด ตลอด 24ชั่วโมง ซึ่งกทม.ก็ได้ชี้แจงกับผู้ค้า และอลุ่มอล่วยให้แก่ผู้ค้ามาเป็นระยะเวลานานแล้ว แต่ขณะนี้ประชาชนส่วนใหญ่ต่างก็กดดันกทม.ให้เร่งการจัดระเบียบปากคลองตลาด เนื่องจากประชาชนส่วนใหญ่ของสังคมต่างได้รับผลกระทบจากการต้าขายบนทางเท้า อีกทั้งพื้นที่ทางเท้าก็เป็นพื้นที่สาธารณะ ไม่ใช่พื้นที่ส่วนบุคคลที่ผู้ค้ากลุ่มใดกลุ่มหนึ่งจะมายึดครองพื้นที่ตลอดไปได้

ดังนั้นถึงเวลาที่กทม.ต้องดำเนินการจัดระเบียบพื้นที่ปากคลองตลาดอย่างจริงจัง โดยจะกำหนดให้ผู้ค้าสามารถขายได้ถึงแค่วันที่ 31มี.ค.นี้ และตั้งแต่วันที่ 1เม.ย. ต้องไม่มีแผงค้าปากคลองตลาดบนทางเท้าในช่วงกลางวันโดยเด็ดขาด ส่วนแผงค้าในช่วงกลางคืน บนทางเท้าสามารถขายได้ชั่วคราว ถึงแค่ 30มิ.ย.นี้เท่านั้น โดยกำหนดเวลาขายให้ ตั้งแต่ 20.30-04.30น.เท่านั้น และตั้งแต่วันที่ 1ก.ค.จะต้องไม่มีแผงค้าบนทางเท้าบริเวณปากคลองตลาด ทั้งช่วงกลางวันและกลางคืนอีกต่อไป

ด้านนายวัลลภกล่าวว่า หลังจากผู้ค้าช่วงกลางวันออกจากพื้นที่ทางเท้าแล้ว วันที่ 1เม.ย.นี้ ทางกทม.จะเข้าปรับปรุงพื้นที่ปากคลองตลาด ทำการปรับภูมิทัศน์ พื้นที่ให้มีความสะอาด สวยงาน เพื่อให้พื้นที่เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สวยงามของกรุงเทพฯต่อไป

นายภิรมย์ ชิตกร ตัวแทนผู้ค้ากล่าวว่า ผู้ค้าต้องการตลาดที่สะอาด เป็นระเบียบเรียบร้อยอยู่แล้ว แต่ผู้ค้าก็มีความกังวลเพราะการจัดระเบียบของกทม.พื้นที่ที่มีการจัดหาเพื่อรองรับนั้น จะเป็นพื้นที่ที่ผู้ค้าสามารถขายสินค้าได้หรือไม่ เนื่องจากสินค้าของผู้ค้าปากคลองตลาดคือสินค้าด้านการเกษตร ที่จะเกิดการเน่าเสียได้รวดเร็ว อีกทั้งขณะนี้พื้นที่ปากคลองตลาด กลุ่มผู้ค้าได้ร่วมมือกันจัดระเบียบ เว้นทางเดินให้ประชาชนเดินได้กว่า 2เมตรแล้ว อีกทั้งบนผิวการจราจรก็มีการบริหารจัดการไม่ให้มีปัญหารถติดใดๆแล้ว จึงอยากให้กทม.เข้าใจผู้ค้าด้วยเช่นกัน หากผู้ค้าจะให้มีการจัดระเบียบจริงๆ และห้ามผู้ค้าออกจากพื้นที่ทางเท้า ซึ่งผู้ค้าได้ลงทุนการค้าไปแล้ว กทม.ก็ต้องให้เวลาผู้ค้าในการเตรียมตัวเตรียมใจ อย่างน้อย 6เดือน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในที่ประชุม กลุ่มผู้ค้าได้มีการเรียกร้องในการจัดระเบียบของกทม. โดยขอให้กทม.ผ่อนปรนให้ผู้ค้าสามารถตั้งวางแผงค้าบนทางเท้า ค้าขายได้ในช่วงเวลากลางคืน ซึ่งทำให้คณะผู้บริหารกทม.ต้องขอเวลานอกในการประชุม เพื่อหารือการจัดระเบียบกันอีกครั้ง ก่อนจะได้ข้อสรุปคือ วันที่1เม.ย.จะต้องไม่มีผู้ค้าบนทางเท้าในช่วงกลางวันอีกต่อไป และตั้งแต่วันที่ 1ก.ค.จะต้องไม่มีผู้ค้าปากคลองตลาดทั้งในช่วงกลางวันและกลางคืน