posttoday

ปลาสลิดหินตายเกลื่อนหาดระยอง จนท.เก็บตัวอย่างน้ำตรวจสอบ

15 มีนาคม 2559

ระยอง - พบปลาสลิดหินตายเกลื่อนหาดตากวน-อ่าวประดู่ ยาว 1.5 กม. หนักรวม 1 - 2 ตัน เจ้าหน้าที่เข้าเก็บตัวอย่างน้ำไปตรวจสอบ

ระยอง - พบปลาสลิดหินตายเกลื่อนหาดตากวน-อ่าวประดู่ ยาว 1.5 กม. หนักรวม 1 - 2 ตัน เจ้าหน้าที่เข้าเก็บตัวอย่างน้ำไปตรวจสอบ

เมื่อวันที่ 15 มี.ค. ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจากกลุ่มประมงตากวน-อ่าวประดู่ ต.มาบตาพุด อ.เมืองระยอง ว่าพบ ซากปลาสลิดหิน ถูกคลื่นซัดขึ้นมาเกลื่อนชายหาดเป็นทางยาวจึงเข้าตรวจสอบพร้อมเจ้าหน้าที่ หลายหน่วยงานประกอบด้วยนายจำรัส เณรทอง ผอ.สำนักงานงานท่าเรืออุตสาหกรรมมาบตาพุด ประมง เจ้าท่าภูมิภาคสาขาระยอง เทศบาลเมืองมาบตาพุด ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จ.ระยอง

ที่เกิดเหตุพบภาพปลาสลิดหินลำตัวประมาณยาว 10 ซม. สภาพเหงือกปลามีคราบสีดำติดอยู่ ตายเกลื่อนหาด คาดน้ำหนักรวมกันประมาณ 1 - 2 ตัน โดยเจ้าหน้าที่ประมงเก็บตัวอย่างปลาและตัวอย่างน้ำทะเลไปตรวจสอบที่ศูนย์วิจัยทางทางทะเลชายฝั่งตะวันออก นอกจากนี้ได้เก็บตัวอย่างน้ำในคลองชากหมากไปตรวจสอบด้วย ขณะที่กลุ่มประมงพื้นบ้านเรือเล็กอ่าวตากวน -อ่าวประดู่ ได้ช่วยกันฝังกลบซากปลาบนชายหาด

จากการสอบถามกลุ่มประมงพื้นบ้านทราบว่า เหตุการณ์ปลาสลิดหินตายเกิดขึ้นเป็นประจำติดต่อกันเป็นปีที่ 5 และยังไม่ทราบว่าสาเหตุเกิดจากอะไร

ด้านนายจำรัส เณรทอง ผอ.ท่าเรืออุตสาหกรรมมาบตาพุด กล่าวว่าเจ้าหน้าที่ได้เก็บตัวอย่างน้ำไปตรวจพิสูจน์ว่ามีสารปนเปื้อนหรือไม่ จากการดูสภาพน้ำในคลองใสปกติ จากการพูดคุยกับเจ้าหน้าที่ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กรณีเหงือกปลาที่ตายมีคราบสีดำติดอยู่ เนื่องจากขาดอากาศหายใจ คาดว่าพื้นท้องทะเลอาจมีแก๊ส ช่วงนี้อากาศร้อนทำให้แก๊สผุดขึ้นจากใต้ทะเล อาจทำให้ปลาสลิดหินซึ่งเป็นปลาประจำถิ่น อยู่รวมกันเป็นฝูง หายใจเอาแก๊สเข้าไป ทำให้ขาดอากาศหายใจและตายเป็นจำนวนมาก