posttoday

ผู้ค้าแผงประตูน้ำลั่นไม่ย้าย

15 มีนาคม 2559

ผู้ค้าแผงลอยประตูน้ำร้อง กทม. ขอจัดระเบียบแทนยกเลิกจุดผ่อนผัน อ้างขายมานานกว่า 50 ปี เป็นจุดดึงดูดนักท่องเที่ยว

ผู้ค้าแผงลอยประตูน้ำร้อง กทม. ขอจัดระเบียบแทนยกเลิกจุดผ่อนผัน อ้างขายมานานกว่า 50 ปี เป็นจุดดึงดูดนักท่องเที่ยว

นายภาณุศร บุษศักดิ์ปาคง ตัวแทนผู้ค้าประตูน้ำ เปิดเผยว่า กลุ่มผู้ค้าแผงลอยจำนวนกว่า 100 ราย เดินทางมายื่นหนังสือถึงกรุงเทพมหานคร (กทม.) เพื่อขอให้ทบทวนคำสั่งยกเลิกจุดผ่อนผันตั้งร้านหาบเร่แผงลอยย่านประตูน้ำทั้งหมด โดยเปลี่ยนเป็นการจัดระเบียบกำหนดจุดห้ามรุกล้ำแนวเขตให้มีความชัดเจนมากขึ้น

ทั้งนี้ ที่ผ่านมาจำนวนผู้ค้าที่อยู่ในจุดผ่อนผันมีประมาณ 800-1,000 ราย ทำการค้าขายบริเวณนี้มานานกว่า 50 ปี ถือเป็นจุดแรกที่ดึงดูดนักท่องเที่ยวมาที่ประตูน้ำ โดยผู้ค้าทุกคนที่อยู่ในจุดผ่อนผันจะมีบัตรประจำตัวผู้ค้าที่ กทม.อนุญาตให้ค้าขายในจุดผ่อนผันได้ในช่วงเวลา 10.00- 24.00 น. และจะต้องเสียค่าต่ออายุบัตรปีละ 100 บาท ที่สำนักงานเขตราชเทวีเป็นประจำทุกปี

นายภาณุศร กล่าวว่า ปัญหาทางเท้าสกปรก และทางเดินเท้าที่แคบลง ไม่เป็นระเบียบ ไม่ได้มาจากผู้ค้าเพียงฝ่ายเดียว เพราะบริเวณดังกล่าวมีทั้งอาคารพาณิชย์ อาคารบ้านเรือน ร้านสะดวกซื้อ และถังขยะที่มีอยู่น้อย ส่วนปัญหาการจราจรติดขัด ไม่ได้เกี่ยวกับผู้ค้าในจุดผ่อนผัน

นอกจากนี้ กลุ่มผู้ค้าไม่เห็นด้วยกับการยกเลิกจุดผ่อนผัน เพราะจุดดังกล่าวเป็นเสน่ห์ของ กทม. เป็นเหมือนถนนคนเดินที่เกิดขึ้นมาก่อนตลาดหลายจุด ที่ดึงดูดนักท่องเที่ยวและรายได้เข้าประเทศ

อย่างไรก็ตาม กลุ่มผู้ค้ายืนยันไม่ย้ายไปในตลาดที่ กทม.ประสานเพื่อรองรับผู้ค้าทั้ง 3 แห่ง ประกอบด้วย ตลาดในซอยเพชรบุรี 29 ตลาดคึกคักท่าดินแดง และตลาดพันธุ์ทิพย์บางกะปิ เนื่องจากกังวลว่าตลาดที่ กทม.ประสานมานั้นจะเอื้อต่อภาคเอกชน โดยเฉพาะเรื่องค่าเช่าที่ พร้อมตั้งข้อสังเกตว่าทำไมตลาดโบ๊เบ๊ สำเพ็ง สามารถจัดระเบียบได้

ด้าน นายชาตรี วัฒนเขจร ผู้อำนวยการเขตราชเทวี กล่าวว่า จะนำข้อเสนอที่ได้จากผู้ค้านำไปให้คณะผู้บริหารพิจารณาความเหมาะสม และจะนัดผู้ค้ามาทำความเข้าใจในวันที่ 21-22 มี.ค.นี้