posttoday

จนท.เผยกลุ่มควันที่SCBปาร์คเกิดจากถังดับเพลิงเคมีระเบิด

13 มีนาคม 2559

เจ้าหน้าที่เผยกลุ่มควันที่เอสซีบีปาร์คเกิดจากถังดับเพลิงชนิดพิเศษระเบิด ไม่ใช่เพลิงไหม้ มีผู้บาดเจ็บ-เสียชีวิต

เจ้าหน้าที่เผยกลุ่มควันที่เอสซีบีปาร์คเกิดจากถังดับเพลิงชนิดพิเศษระเบิด ไม่ใช่เพลิงไหม้ มีผู้บาดเจ็บ-เสียชีวิต

เมื่อวันที่ 13 มี.ค. จากกรณีพบกลุ่มควันที่ชั้นใต้ดิน อาคารเอสซีบีปาร์ค ที่ตั้งธนาคารพาณิชย์สำนักงานใหญ่ ถ.รัชดาภิเษก แขวงจตุจักร เขตจตุจักร เมื่อเวลาประมาณ 21.30 น.ที่ผ่านมา และเจ้าหน้าที่ดับเพลิงจากสถานีดับเพลิงสุทธิสารพร้อมด้วยเจ้าหน้าที่กู้ภัยได้เข้าตรวจสอบนั้น

เวลา 22.20 น. ศูนย์วิทยุพระราม 199 รายงานว่า เจ้าหน้าดับเพลิงได้ใช้เครื่องตรวจสอบความร้อน ตรวจสอบแล้วไม่พบความร้อน และรับแจ้งจากเจ้าหน้าที่ของอาคาร ว่าเป็นการระเบิดของถังดับเพลิงชนิดพิเศษ ขณะนี้ยังไม่สามารถเข้าไปภายในห้องดังกล่าวได้ เนื่องจากเป็นประตูนิรภัย

ทั้งนี้เจ้าหน้าที่พบผู้ติดค้างอยู่ภายในอาคารจำนวน 3 คน สามารถช่วยออกมาได้แล้ว 2 คนพบว่ามีอาการสำลักควัน เจ้าหน้าที่จึงให้การปฐมพยาบาลและนำส่งโรงพยาบาลแล้ว และพบว่ามีผู้เสียชีวิต 1 คน

เวลา 22.40 น. พบผู้เสียชีวิตเพิ่มอีก 2 คน รวมเป็น 3 คน เป็นชาย 2 คน หญิง 1 คน

เวลา 22.55 น. เจ้าหน้าที่พบผู้เสียชีวิตเพิ่มอีก 2 คน รวมเป็น 5 คน

เวลา 22.55 น. ธนาคารไทยพาณิชย์ได้ชี้แจงเหตุกลุ่มควันที่เกิดขึ้นภายในอาคารเอสซีบีปาร์ค ว่า เหตุดังกล่าวไม่ได้เกืดจากเพลิงไหม้ แต่เป็นเพราะผู้รับเหมาได้ขนสิ่งของไปโดนระบบดับเพลิงแบบสารเคมีทำให้เกิดกลุ่มควันออกมาเป็นจำนวนมาก และเนื่องจากจุดเกิดเหตุอยู่บริเวณชั้นใต้ดินบี2 ทำให้การระบายควันไม่สามารถทำได้สะดวก

ขณะที่ ผู้ประสบเหตุไม่สามารถออกมาจากชั้นใต้ดินได้อย่างสะดวก เพราะทางขึ้นเป็นเส้นทางเฉพาะ หากไม่รู้เส้นทางก็จะหาทางออกไม่ได้

เวลา 23.10 น. เจ้าหน้าที่สามารถเข้าไปภายในอาคารได้เป็นที่เรียบร้อย ขณะนี้อยู่ระหว่างระบายควัน และค้นหาผู้ติดค้างภายในอาคาร

ภาพจากศูนย์วิทยุพระราม 199, อัญวุฒิ โพธิ์อำไพ

จนท.เผยกลุ่มควันที่SCBปาร์คเกิดจากถังดับเพลิงเคมีระเบิด