posttoday

จีนกักน้ำโขงกระทบ4ชาติ

08 มีนาคม 2559

จีนกักน้ำเขื่อนทำโขงแห้ง เชียงแสนเหลือ 1.5 เมตร กระทบเรือสินค้า 4 ชาติ

จีนกักน้ำเขื่อนทำโขงแห้ง เชียงแสนเหลือ 1.5 เมตร กระทบเรือสินค้า 4 ชาติ

น.อ.ชลทัย รัตนเรือง ผู้บังคับหน่วยเรือรักษาความสงบเรียบร้อยตามลำน้ำโขง (นรข.) เขตเชียงราย เปิดเผยว่า ขณะนี้ระดับน้ำแม่น้ำโขง เขต อ.เชียงแสน จ.เชียงราย มีความลึกเฉลี่ย 1.5 เมตร และคาดว่าจะทรงตัวระดับนี้ไปอีกหลายวัน เนื่องจากเขื่อนจิ่งหงในจีนตอนใต้ระบายน้ำออกมาเพียงเล็กน้อย ทำให้เรือขนาดใหญ่ไม่สามารถสัญจรไปมาได้อย่างสะดวก เว้นแต่หากมีเรือบรรทุกสินค้าของจีนจำนวนมากต้องการล่องจากท่าเรือจิ่งหงหรือเชียงรุ้งมายังท่าเรือเชียงแสน จึงจะปล่อยน้ำให้มากพอที่จะทำให้เรือสินค้าสามารถแล่นได้

ทั้งนี้ สำนักงานเจ้าท่าภูมิภาค สาขาเชียงราย ตรวจวัดระดับน้ำในแม่น้ำโขงบริเวณหน้าที่ว่าการ อ.เชียงแสน พบว่าลดลงอย่างเห็นได้ชัด มีหาดทราย และโขดหินเป็นบางจุด ทำให้เรือบรรทุกสินค้าและเรือโดยสารต้องใช้ความระมัดระวังมากขึ้น โดยทางการจีนไม่แจ้งข้อมูลการระบายน้ำอย่างเป็นทางการ ไม่ว่าจะเป็นผ่านทางคณะกรรมการประสานการดำเนินการตามความตกลงว่าด้วยการเดินเรือพาณิชย์ใน แม่น้ำ ล้านช้าง-แม่น้ำโขง หรือคณะกรรมาธิการแม่น้ำโขง (เอ็มอาร์ซี) ทำให้การคาดการณ์ระดับน้ำในแม่น้ำโขงยังคงเป็นปัญหาจนถึงปัจจุบัน

"จะเชิญเจ้าหน้าที่จีนมาดูปัญหาในวันที่ 8 มี.ค.นี้ เพราะจีนต้องปฏิบัติตามข้อตกลงการเดินเรือพาณิชย์ในแม่น้ำโขงตอนบน 4 ชาติ ประกอบด้วย จีน เมียนมา ลาว และไทย ที่ต้องเปิดให้มีการเดินเรือได้ตลอดทั้งปี และจีนมีผลประโยชน์จากกิจการขนส่งเดินเรือสินค้าในแม่น้ำโขงมากกว่าชาติอื่นๆ อีกด้วย" แหล่งข่าวเปิดเผย

ทั้งนี้ เรือสินค้าที่เข้าเทียบท่าเรือเชียงแสนในปี 2558 มีมากถึง 13,482 ลำ

ภาพประกอบข่าว