posttoday

ประปากันตังปรับการจ่ายน้ำเป็นวันละ2รอบหลังแล้งหนัก

07 มีนาคม 2559

ตรัง - การประปากันตังปรับการจ่ายน้ำเป็นวันละ 2 รอบ เช้า-เย็น หลังฝนทิ้งช่วงกระทบปริมาณน้ำดิบ

ตรัง - การประปากันตังปรับการจ่ายน้ำเป็นวันละ 2 รอบ เช้า-เย็น หลังฝนทิ้งช่วงกระทบปริมาณน้ำดิบ

เมื่อวันที่ 7 มี.ค. นางกัญญา กันตะปีติ ผู้จัดการการประปาส่วนภูมิภาค สาขากันตัง จ.ตรัง กล่าวว่า  การประปาส่วนภูมิภาค สาขากันตัง รับผิดชอบบริการจ่ายน้ำให้กับประชาชนในพื้นที่ 2 อำเภอ คือ อำเภอกันตัง และอำเภอสิเกา รวมจำนวน 10,687 ราย  แต่หลังจากที่ในจังหวัดตรังเกิดฝนตกทิ้งช่วงมายาวนานหลายเดือน ส่งผลให้ปริมาณน้ำดิบในแหล่งน้ำธรรมชาติ  โดยเฉพาะในคลองหลัก หมู่ที่ 4 ตำบลไม้ฝาด อำเภอสิเกา ประสบกับสภาวะแห้งสนิท  แม้จะมีการขุดลอกไปแล้วถึง 2 ครั้ง แต่ก็ยังไม่สำเร็จ  ทำให้ประชาชนผู้ใช้น้ำกว่า 80 % หรือจำนวน 8,750 ราย ได้รับผลกระทบเป็นบริเวณกว้าง

อย่างไรก็ตาม การประปาส่วนภูมิภาค สาขากันตัง ได้แก้ปัญหาด้วยการเพิ่มท่อประปา และขอใช้น้ำจากสถานีผลิตน้ำควนกุน อำเภอวังวิเศษ แม้จะมีระยะห่างกันเกือบ 40 กม.ก็ตาม เพื่อนำน้ำมาจ่ายให้กับประชาชนผู้ใช้น้ำ เป็นการช่วยบรรเทาความเดือดร้อน  พร้อมทั้งจำเป็นต้องจ่ายน้ำจากเดิมวันละ 24 ชม. เป็นวันละ 2 รอบ คือ  รอบเช้า 06.00-10.00 น. และรอบเย็น เวลา 16.00-20.00 น.  แต่ด้วยระยะทางที่ไกล จึงทำให้ความแรงของน้ำปลายทางลดลงมาก ก็ขอให้ประชาชนผู้ใช้น้ำได้เข้าใจด้วย

สำหรับการแก้ไขปัญหาการขาดแคลนน้ำระยะยาวนั้น  การประปาส่วนภูมิภาค สาขากันตัง ได้รับงบประมาณมาแล้ว 19 ล้านบาท เพื่อปรับปรุงระบบส่งน้ำ และขยายเส้นทางการจ่ายน้ำเพิ่มขึ้น  ซึ่งขณะนี้อยู่ในระหว่างหาผู้รับเหมา คาดว่าจะดำเนินการแล้วเสร็จภายในเดือนกรกฎาคม 2559 นี้  อย่างไรก็ตาม สถานการณ์ภัยแล้งในปีนี้รุนแรงปีก่อนกว่ามาก เนื่องจากปริมาณน้ำในแม่น้ำตรัง ล่าสุดวัดได้แค่ 2.4 เมตร ขณะที่ปีก่อนต่ำสุดวัดได้ถึง 3 เมตร  ซึ่งหากไม่มีฝนตกลงมาเพิ่ม น้ำในแหล่งน้ำธรรมชาติเพื่อผลิตน้ำประปาคงจะขาดแคลน  และมีผลกระทบกับประชาชนผู้ใช้น้ำมากขึ้นอย่างแน่นอน