posttoday

พระแบกรับค่าเลี้ยงดูไม่ไหว วอนโยมงดนำหมา-แมวทิ้งวัด

17 กุมภาพันธ์ 2559

สุราษฎร์ธานี - เจ้าอาวาสวัดเกาะธรรมประทีปวอนญาติโยมงดนำหมา-แมวมาปล่อยวัด หลังเพิ่มจำนวนขึ้นจนแบกรับค่าเลี้ยงดูไม่ไหว

สุราษฎร์ธานี - เจ้าอาวาสวัดเกาะธรรมประทีปวอนญาติโยมงดนำหมา-แมวมาปล่อยวัด หลังเพิ่มจำนวนขึ้นจนแบกรับค่าเลี้ยงดูไม่ไหว

เมื่อวันที่ 17 ก.พ. ชาวบ้านในพื้นที่ใกล้เคียงวัดเกาะธรรมประทีป ถ.ธรรมประทีป ต.ท่าข้าม อ.พุนพิน จ.สุราษฎร์ธานี ได้ร้องเรียนกับผู้สื่อข่าวว่า มีผู้นำสุนัขและแมวมาลอบปล่อยทิ้งไว้ในวัดจำนวนมาก จนทางวัดได้รับความเดือดร้อน เนื่องจากต้องรับผิดชอบค่าใช้จ่ายในการเลี้ยงดูที่สูงขึ้น

ผู้สื่อข่าวได้สอบถามไปยัง พระครูวินัยธรพิชัยศิษฐ์ วิชโย เจ้าอาวาส วัดเกาะธรรมประทีป ซึ่งได้เปิดเผยว่า ขณะนี้มีสุนัขและแมวที่ชาวบ้านนำมาทิ้งไว้กว่า100 ตัว บางคนมาฝากเลี้ยงแล้วไม่มารับคืน บางส่วนนำมาทิ้งไว้ที่สวนสาธารณะที่อยู่ใกล้กับวัด ปัจจุบันมีจำนวนมากขึ้นทุกวันจนทำความเดือดร้อนให้กับพระและชาวบ้านที่อยู่ใกล้เคียง

"ทางวัดต้องแบกภาระค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้น เนื่องจากที่นี่เป็นวัดเล็กๆมีพระสงฆ์เพียง 5 รูป อาหารที่ได้จาก บิณฑบาตรแต่ละวันหลังจากฉันมื้อเช้าแล้วไม่เพียงพอที่จะนำไปเลี้ยง จึงอยากขอร้องว่าอย่านำสุนัขและแมวมาปล่อยที่วัดอีกเลย และอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาช่วยเหลือดูแลฉีดวัคซีนให้สุนัขและทำหมันหรือจัดหาสถานที่เหมาะสมให้อยู"พระครูวินัยธรพิชัยศิษฐ์ กล่าว

ด้านนางถนอม สุทธิสาร อายุ 54 ปี ผู้ที่ช่วยดูแลสุนัขและแมว กล่าวว่า อาศัยอยู่ที่วัดนี้มาร่วม 8 ปี ซึ่งเดิมไม่ได้เป็นคนรักสัตว์ แต่ที่ต้องดูแลเพราะเกิดความสงสารจึงเอาอาหารให้กินและทำความสะอาดที่อยู่ เมื่อสุนัขแมวตัวไหนป่วยก็พาไปรักษา แต่ค่ารักษาพยาบาลสูงมากบางครั้งไม่มีเงินก็ต้องหยิบยืมจนเป็นหนี้ ซึ่งสาเหตุน่าจะเกิดจากภาวะเศรษฐกิจไม่ดีเจ้าของเลี้ยงไม่ไหวจึงแอบนำมาปล่อยจนเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ

"ตอนเช้าจะให้กินอาหารที่เหลือจากการบิณฑบาตรผสมกับอาหารเม็ด ส่วนตอนเย็นเป็นอาหารเม็ดอย่างเดียว ค่าใช้จ่ายตกวันละ 200 บาท ส่วนกรงที่ไว้ขังแมวดัดแปลงใช้ที่โรงจอดรถมาทำเพราะกลัวสุนัขเข้าไปกัด จึงขอวิงวอนผู้ใจบุญช่วยเหลือหรือสนับสนุนอาหารที่จะใช้เลี้ยงดู"นางถนอม กล่าว

พระแบกรับค่าเลี้ยงดูไม่ไหว วอนโยมงดนำหมา-แมวทิ้งวัด