posttoday

จุฬาฯจัดโครงการ“ตรวจเลือด..เติมรัก” 50 คู่รักจดทะเบียน 14 ก.พ.

13 กุมภาพันธ์ 2559

จุฬาฯจัดโครงการ “ตรวจเลือด..เติมรัก” ฟรี 50 คู่รักแรกมาจดทะเบียนสมรส 14 ก.พ.นี้ ป้องกันโรคธาลัสซีเมีย ที่ไปรษณีย์กลาง เขตบางรัก

จุฬาฯจัดโครงการ “ตรวจเลือด..เติมรัก” ฟรี 50 คู่รักแรกมาจดทะเบียนสมรส 14 ก.พ.นี้ ป้องกันโรคธาลัสซีเมีย ที่ไปรษณีย์กลาง เขตบางรัก
 
วันที่ 13 ก.พ. ผศ.ดร.ญาณีนาถ สุวรรณวงศ์ ภาควิชาจุลทรรศน์ศาสตร์คลินิก คณะสหเวชศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เปิดเผยว่า ทางจุฬาฯได้จัดโครงการ “ตรวจเลือด..เติมรัก” เพื่อให้ความรู้เรื่องโรคธาลัสซีเมีย และให้บริการตรวจคัดกรองโรคโลหิตจางธาลัสซีเมียฟรี สำหรับ 50 คู่รัก ที่มาจดทะเบียนสมรสในงาน “รักที่สุด สุดที่รัก ณ บางรัก” ในวันที่ 14 ก.พ.นี้ และยังมีบริการให้คำปรึกษาเกี่ยวกับการตรวจเลือด รวมถึงแพคเกจตรวจสุขภาพราคาพิเศษ โดยหน่วยปฏิบัติบริการวิทยาศาสตร์สุขภาพ คณะสหเวชศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ที่บูธ B13 ไปรษณีย์กลาง เขตบางรัก
 
ด้าน รศ.สุพรรณ สุขอรุณ อาจารย์ภาควิชาจุลทรรศน์ศาสตร์คลินิก คณะสหเวชศาสตร์ กล่าวว่า ผู้ที่ยีนแฝงของโรคธาลัสซีเมียจะไม่มีอาการใดๆแสดงออกมาให้เห็นว่าเป็น แต่รู้ได้จากการตรวจเลือด ซึ่งกรรมพันธุ์จากบิดาและมารดาที่เป็นพาหะแอบแฝง หากมาเข้าคู่กันในตัวของบุตรจะทำให้บุตรมีอาการป่วยปรากฏขึ้น
 
ทั้งนี้ผู้ป่วยมักมีอาการเจ็บป่วยบ่อยครั้งต้องได้รับเลือด ซึ่งเป็นภาระของครอบครัวและสุดท้ายผู้ป่วยอาจเสียชีวิตลงในที่สุด

ภาพประกอบข่าว