posttoday

ชาวบ้านร่วมใจลงแขกเกี่ยวข้าวผืนนา"ทรงพระเจริญ"

09 กุมภาพันธ์ 2559

นครสวรรค์-ผู้ว่าฯนำชาวบ้านร่วมใจลงแขกเกี่ยวข้าวผืนนาทรงพระเจริญ ทำดีเพื่อในหลวง หลังครบกำหนดเวลาเก็บเกี่ยว

นครสวรรค์-ผู้ว่าฯนำชาวบ้านร่วมใจลงแขกเกี่ยวข้าวผืนนาทรงพระเจริญ ทำดีเพื่อในหลวง หลังครบกำหนดเวลาเก็บเกี่ยว

เมื่อวันที่ 9ก.พ. เวลา 09.30 น. นายธนาคม จงจิระ ผวจ.นครสวรรค์ เดินทางไปร่วมกันทำพิธี ลงแขกเกี่ยวข้าวที่แปลงนาอักษร "ทรงพระเจริญ" หลังถึงฤดูที่จะต้องเก็บเกี่ยวพันธุ์เมล็ดข้าวตามกำหนดครบ 3 เดือน โดยมีนายจีรพงษ์ จูอาภรณ์ เกษตรกรเจ้าของแปลงนา ชาวบ้านในพื้นที่ รวมถึงนักเรียนนักศึกษา กว่า 300 คน มาร่วมกันลงแขกเกี่ยวข้าวกันอย่างคึกคัก

ส่วนเมล็ดพันธ้าวที่เก็บเกี่ยวได้ เป็นเมล็ดพันธุ์ข้าวปัง กข 41 นายจีรพงษ์ มีความประสงค์ที่จะเก็บส่วนหนึ่งไว้ทำนาในฤดูกาลต่อไป ขณะที่เมล็ดข้าวอีกส่วนหนึ่ง ได้ได้มอบให้ผู้ว่าราชการจังหวัด นำแจกจ่ายให้กับประชาชนที่มาร่วมกันลงแขกเกี่ยวข้าว ให้นำไปปลูกในแปลงของตนเอง เพื่อเสริมความเป็นมงคล

อย่างไรก็ตาม สำหรับพิธีเกี่ยวข้าวดังกล่าวในวันนี้ ทางผวจ.นครสวรรค์ และเจ้าของแปลงนา ได้ร่วมกันกำหนดจัดงานลงแขกเกี่ยวข้าวขึ้น โดยมีความเห็นพร้องต้องกัน ให้ชาวบ้านนำเคียวมาร่วมเกี่ยวข้าวกับแบบวิถีดั้งเดิมชาวนา ซึ่งไม่ให้มีการนำรถเกี่ยวข้าวมาเกี่ยวในผืนนา 

นายธนาคม จงจิระ ผวจ.นครสวรรค์ เปิดเผยว่า รู้สึกภาคภูมิใจที่นายจีรพงษ์มีความตั้งใจในการทำแปลงนา “ทรงพระเจริญ” แด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว อีกทั้ง เจ้าตัวยังได้น้อมนำปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้ในการดำเนินชีวิตอีกด้วย ซึ่งถือเป็นการทำดีในการถวายต่อในหลวงอย่างแท้จริง รวมถึงการที่ทุกคนมาลงแขกเกี่ยวข้าวในวันนี้ ก็เพื่อเป็นการแสดงพลังความจงรักภักดี

ด้าน นายจีรพงษ์ เปิดเผยภายหลังว่า มีความตั้งใจทำแปลงนา อักษร "ทรงพระเจริญ" ผืนนี้อย่างมากเพื่อทำความดีถวายแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวด้วยสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ ที่ทรงปฏิบัติพระราชกรณียกิจเพื่อพสกนิกรชาวไทยทั่วประเทศมาโดยตลอด ซึ่งก็ประสบผลสำเร็จไปได้ด้วยดี จนมาถึงวันนี้ ครบ 3 เดือนที่จะต้องเก็บเกี่ยวเมล็ดพันธุ์ข้าวที่ปลูกไว้แล้ว ยิ่งทำให้ตนรู้สึกตื้นตันใจยิ่งนัก ซึ่งในส่วนของการทำนาครั้งต่อไป จะทำแบบนี้ทุกปี

"นอกจากจะเป็นการแสดงความจงรักภักดีต่อพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวและสมเด็จพระบรมราชินีนาถแล้ว ยังทำให้กลายเป็นสถานที่ท่องเที่ยว เพื่อให้ประชาชนมาถ่ายรูปเก็บไว้เป็นที่ระลึก จะได้ทำให้นึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของพระองค์ท่านที่ทำเพื่อคนไทยมาโดยตลอดได้อีกด้วย" นายจีรพงษ์ กล่าว