posttoday

เปิดภาพประทับใจเด็กหญิง4ขวบเลี้ยงช้าง

03 กุมภาพันธ์ 2559

สุรินทร์-พบเด็กหญิง4ขวบเป็นควาญช้างคุณตาพามาเลี้ยงด้วยกันจนเกิดความคุ้นเคยกลายเป็นเพื่อนรัก

สุรินทร์-พบเด็กหญิง4ขวบเป็นควาญช้างคุณตาพามาเลี้ยงด้วยกันจนเกิดความคุ้นเคยกลายเป็นเพื่อนรัก

เมื่อวันที่3ก.พ.59 ที่สวนป่าเลี้ยงช้าง โครงการคชอาณาจักรสุรินทร์ องค์การสวนสัตว์ ในพระบรมราชูปถัมภ์ บ้านตากลาง ต.กระโพ อ.ท่าตูม จ.สุรินทร์ พบคนเลี้ยงช้างอายุ4ขวบทราบชื่อคือด.ญ.กาญจา หรือ น้ององุ่น โยนก อายุ 4 ปี เดินนำช้างพาช้างไปกินน้ำ กับคุณตา ชื่อนายสมพงษ์ โยนก อายุ 54 ปี โดยน้ององุ่น เดินถือตะขอควบคุมช้าง เดินนำหน้าช้างพังหรือช้างตัวเมีย ชื่อ ช้างพังเพิ่มทรัพย์ อายุ 19 ปี เดินตามถนนลูกรัง ในพื้นที่ปลูกป่าอาหารเลี้ยงช้าง เพื่อนำช้างไปกินน้ำ

การเลี้ยงช้างของน้ององุ่น เด็กหญิงวัย 4 ปี เป็นภาพที่น่าประทับใจ เพราะน้ององุ่นเดินนำหน้าช้างพังเพิ่มทรัพย์ ช้างฉลาดแสนรู้ และเชื่อง เชื่อฟังคำสั่ง ของคนเลี้ยง เดินไปพร้อมกับคุณตา ช้างพังเพิ่มทรัพย์ก็จะเดินตาม หลัง จะมีบางช่วงจังหวะที่ช้างแวะ เก็บอาหารกินบ้าง ริมทาง แต่น้ององุ่น ก็จะใช้ตะขอ ไปสะกิด ให้ช้างพังเพิ่มทรัพย์ เดินตาม และเมื่อกินน้ำเสร็จก็เดินนำช้าง กลับไปที่พักคืน

นายสมพงษ์ โยนก คุณตาของน้ององุ่น เปิดเผยว่า เป็นคนเลี้ยงน้ององุ่นมาตั้งแต่เด็ก เล็กๆเพราะว่าพ่อแม่เขาแยกทางกัน พอองุ่นเดินได้ไปโรงเรียนได้ก็พาไป และรับกลับจาก โรงเรียน และเมื่อกลับมาถึงบ้านก็ต้องมา ดูแลช้างพังเพิ่มทรัพย์ ที่เลี้ยงไว้ ก็นำหลานมาด้วยจึงเกิดความคุ้นเคยกัน เป็นเพื่อนกันกับช้างพังเพิ่มทรัพย์ ซึ่งฉลาดเลี้ยงง่ายไม่ดุร้ายใจดี.

เปิดภาพประทับใจเด็กหญิง4ขวบเลี้ยงช้าง