posttoday

นกเขาชวาราคา3ล้านร่วมแข่งชิงถ้วยพระราชทาน

27 กรกฎาคม 2553

นกเขาชวาราคาตัวละ 3  ล้านบาทเข้าร่วมแข่งขันชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระเทพฯ ส่งเสริมการท่องเที่ยวช่วงโลว์ซีซั่น คาดเงินสะพัดกว่า 10 ล้านบาท

นกเขาชวาราคาตัวละ 3  ล้านบาทเข้าร่วมแข่งขันชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระเทพฯ ส่งเสริมการท่องเที่ยวช่วงโลว์ซีซั่น คาดเงินสะพัดกว่า 10 ล้านบาท

นายมาเลย์ โต๊ะดิน นายก อบต.ปูยู อ.เมือง จ.สตูล ในฐานะประธานจัดการแข่งขัน นกเขาชวาเสียง-นกเขาใหญ่ ชิงถ้วยพระราชทาน สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา สยามบรมราชกุมารี  กล่าวว่า ขณะนี้ มีความพร้อมในการจัดการแข่งขันนกดังกล่าว และเริ่มมีนักแขงขันนกเขาชวา-นกเขาใหญ่เริ่มทยอยเข้ามา จ.สตูล เพื่อเตรียมพร้อมสำหรับการแข่งขัน ซึ่งจะเริ่มขึ้นในวันที่ 31 ก.ค. 2553  โดยขณะนี้มีนกต่างๆติดต่อเข้าร่วมแข่งขันแล้ว 3,000 ตัว หากคิดเป็นมูลค่านกทั้งหมดนับพันล้านบาท โดยเฉพาะนกเขาชวา ตัวดังๆที่รับปากว่าเข้าร่วมแข่งขันแล้ว มีนกเจ๊ะกูม๊ะ เอ็ม แอล ที จาก จ.ปัตตานี  มีราคาแพงสุด ตัวละ 3 ล้านบาท 

อย่างไรก็ตามนกนายิ ลาแม จาก จ.ปัตตานี ราคา 6.5แสนบาท นกครูนันท์ จากลาดพร้าว กทม.ราคาตัวละ 1.7 ล้านบาท นอกจากนี้ยังมีนกจากทั่วทุกจังหวัดของไทย และนกจากประเทศเพื่อนบ้าน เช่นอินโดนีเซีย มาเลเซีย สิงค์โปร ราคาตัวละ 6-7 แสนบาท ซึ่งถือว่าเป็นมหกรรมการแข่งขันนกเขาชวา-นกเขาใหญ่ ครั้งใหญ่ที่สุดของประเทศไทย 

ทั้งนี้เพื่อเฉลิมฉลองครบรอบ 100 ปี การก่อตั้ง ร.ร.สตูลวิทยาและเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวทางทะเลช่วงโลซีซั่น   คาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวเข้ามาใน จ.สตูล ประมาณเกือบ20,000 คน เงินสะพัดประมาณ 10 กว่าล้านบาท โดยได้ประสานกับสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยว เจ้าของโรงแรม ที่พักต่างๆเพื่ออำนวยความสะดวกแก่นักท่องเที่ยวดังกล่าว