posttoday

"ชวน" แนะชาวสวนยางปลูกพืชเสริมชี้ให้รัฐใช้ม.44แก้คงไม่ได้

10 มกราคม 2559

"ชวน" เผยราคายางพาราตกต่ำเพราะประเทศคู่แข่งปลูกเพิ่ม แนะชาวสวนปลูกพืชเสริม ชี้ให้รัฐบาลใช้ ม.44แก้เรื่องราคาคงเป็นไปไม่ได้

"ชวน" เผยราคายางพาราตกต่ำเพราะประเทศคู่แข่งปลูกเพิ่ม แนะชาวสวนปลูกพืชเสริม ชี้ให้รัฐบาลใช้ ม.44แก้เรื่องราคาคงเป็นไปไม่ได้

เมื่อวันที่ 10 ม.ค. นายชวน หลีกภัย อดีตนายกรัฐมนตรี กล่าวระหว่างร่วมในพิธีเปิดโรงงานแปรรูยางพาราของชุมนุมสหกรณ์กองทุนยางสวนพารา สตูล อ.ควนกาหลง จ.สตูล ว่า การที่ราคายางพาราตกต่ำ  เนื่องจากปริมาณผลิตยางพาราเพิ่มขึ้นเพราะประเทศจีน ลาว พม่า มีการปลูกยางพารามากขึ้น

"สาเหตุที่มีการปลูกยางพารามากขึ้น เนื่องจากเมื่อก่อนยางพารามีราคาสูงถึงก.ก.ละ100 กว่าบาท ทำให้ทุกประเทศมีการปลูกยางพารา และขณะนี้ยังมียางพาราที่เพิ่งปลูกกำลังเติบโตยังมีอีกมากดังนั้นอย่าหวังเลยว่าราคายางพาราจะมีราคาดีขึ้นภายในเร็ววันนี้"นายชวนกล่าว

ทั้งนี้ประชาชนต้องหาทางแก้ไข เช่นถ้าทุกจังหวัดมีโรงแปรรูปยางพาราเหมือน จ.สตูล ราคายางก็มีโอกาสดีขึ้น นอกจากนี้ตนเห็นด้วยกับแนวทางของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี โดยเห็นว่านอกจากปลูกยางพาราแล้วให้ปลูกผักหวาน ปลูกมังคุด ปลูกสะตอ ปลูกลูกเนียง เลี้ยงเป็ด ไก่ โดยไม่ต้องโค่นต้นยางพารา

"จะให้รัฐบาลใช้  มาตรา44 มาแก้ปัญหาราคายางพาราคงเป็นไปไม่ได้ ต้องยอมรับว่าราคายางพาราตกต่ำประชาชนชาวใต้จะเดือดร้อนมากกว่าคนภาคอื่นเพราะคนมีภาคใต้มีอาชีพทำสวนยางพาราเป็นหลัก ส่วนคนภาคอื่นๆเช่นภาคเหนือ อีสาน มีอาชีพอื่นทำด้วย"นายชวนกล่าว