posttoday

ชาวบ้านโวยหม้อแปลงไฟฟ้าระเบิดหวิดเผาบ้าน

24 กรกฎาคม 2553

ชาวบ้านริมถนนเวียนกะพัง ในเขตเทศบาลนครตรัง  โวยการไฟฟ้าเลี่ยงมาดูแลหม้อแปลงไฟฟ้าระเบิดกว่า 2 ชั่วโมง จนเกือบไหม้บ้าน 

ชาวบ้านริมถนนเวียนกะพัง ในเขตเทศบาลนครตรัง  โวยการไฟฟ้าเลี่ยงมาดูแลหม้อแปลงไฟฟ้าระเบิดกว่า 2 ชั่วโมง จนเกือบไหม้บ้าน 

 

ชาวบ้านโวยหม้อแปลงไฟฟ้าระเบิดหวิดเผาบ้าน ภาพประกอบข่าว

ชาวบ้านที่อาศัยอยู่ริมถนนเวียนกะพัง เขตเทศบาลนครตรัง กล่าวว่า ได้เกิดเหตุไฟปะทุจนไหม้หม้อแปลงไฟฟ้า 4 ลูก เมื่อเดินทางไปยังที่เกิดเหตุพบชาวบ้านกำลังช่วยกันหาวิธีแก้ไข  และช่วยกันโทรศัพท์แจ้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง  ขณะเดียวกันเจ้าหน้าที่ดับเพลิงเทศบาลนครตรัง ก็กำลังฉีดพ่นโฟม  เพื่อควบคุมเปลวไฟที่กำลังลุกหม้อแปลงอย่างรวดเร็ว และได้ดับลงหลังจากใช้เวลานานประมาณ 30 นาที  ขณะที่หม้อแปลงไฟฟ้าทั้ง 4 ลูก ก็ละลายกลายเป็นพลาสติกสีดำ จนไม่เหลือเค้าโครงของหม้อแปลงไฟฟ้าอีกแล้ว

ทั้งนี้ เจ้าของหม้อแปลงไฟฟ้าทั้ง 4 ราย ประกอบด้วย  นายสุวรรณ เพ็ญจันทร์ อยุ่บ้านเลขที่ 8/3 ถนนเวียนกะพัง ซอย 3 ตำบลทับเที่ยง อำเภอเมือง จังหวัดตรัง,  นายพล เพ็ญจันทร์ อยู่บ้านเลขที่ 8/1 ถนนเวียนกะพัง ซอย 3 ตำบลทับเที่ยง อำเภอเมือง จังหวัดตรัง,  นางกาญดา พรมทอง อยู่บ้านเลขที่ 8/5 ถนนเวียนกะพัง ซอย 3 ตำบลทับเที่ยง อำเภอเมือง จังหวัดตรัง  และนายหมี (ไม่ทราบนามสกุล) อยู่บ้านเลขที่ 8/15 ถนนเวียนกะพัง ซอย 3 ตำบลทับเที่ยง อำเภอเมือง จังหวัดตรัง  ซึ่งเป็นบ้านหลังที่อยู่ใกล้กับเสาไฟฟ้าที่เกิดการปะทุ

นายณัฐพล เพ็ญจันทร์ เจ้าหน้าที่อาสาสมัครรักษาดินแดน (อส.) อำเภอเมืองตรัง  อยู่บ้านเลขที่ 8/2 ถนนเวีนนกะพัง ซอย 3 ตำบลทับเที่ยง อำเภอเมือง จังหวัดตรัง  ซึ่งเป็นเห็นเหตุการณ์และเป็นผู้แจ้งเหตุแก้เจ้าหน้าที่การไฟฟ้า เล่าให้ฟังว่า  ในขณะที่ตนกำลังนั่งดูโทรทัศน์อยู่ภายในบ้าน  ก็ได้ยินเสียงคลายกับระเบิดดังขึ้น 1 ครั้ง จึงลุกขึ้นออกมาสำรวจรอบๆ บ้าน  จนเห็นประกายไฟที่เสาไฟฟ้าฝั่งขวามือของบ้านตนกำลังลุกไหม้

อย่างไรก็ตาม ในขณะที่ตนกำลังโทรศัพท์แจ้งเจ้าหน้าที่การไฟฟ้าตรัง  หม้อแปลงไฟฟ้าก็เกิดการปะทุขึ้นอีก 3 ครั้ง ติดต่อกัน  และได้รับคำตอบจากเจ้าหน้าที่การไฟฟ้า ด้วยคำพูดที่ว่า "ก็ให้ไหม้ไปเลย"  ดังนั้น ตนจึงตัดสินใจโทรศัพท์แจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เมืองตรัง  ให้เดินทางมาตรวจสอบสถานที่เกิดเหตุ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ดับเพลิง เพื่อทำการช่วยเหลือ

สำหรับเหตุการณ์ที่เกิดในครั้งนี้ แม้จะไม่ทำให้เกิดความสูญเสียทรัพย์สิน  แต่สำหรับความกังวลของชาวบ้านที่เกิดขึ้นในขณะนี้ และยังคงเป็นทุกข์ก็คือ  การได้รับความช่วยเหลือในขณะเกิดเหตุจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง  อย่างการไฟฟ้าตรัง ที่ไม่ให้ความสนใจกับเหตุที่เกิดขึ้น  เนื่องจากบริเวณถนนเวียนกะพัง ซอย 6 นั้น  เป็นเขตชุมชนที่มีทั้งบ้านอยู่อาศัยติดกันในลักษณะของบ้านห้องแถว  และยังมีเด็กเล็กอาศัยอยู่กันเป็นจำนวนมาก