posttoday

ชาวลำปางร้องที่ปรึกษารมว.อุตฯไม่เอาเหมืองแร่

24 กรกฎาคม 2553

ชาวลำปางร้องเรียนที่ปรึกษารมต.อุตสาหกรรม คัดค้าน บริษัทเอกชนเข้าทำเหมืองแร่ในพื้นที่

ชาวลำปางร้องเรียนที่ปรึกษารมต.อุตสาหกรรม คัดค้าน บริษัทเอกชนเข้าทำเหมืองแร่ในพื้นที่

ชาวบ้านบ้านแหงเหนือ ม.1 และ ม.7 ต.บ้านแหง อ.งาว จ.ลำปาง กว่า หนึ่งพันคน ได้นำข้อมูลมาร้องเรียนต่อ นายมัธยม  นิภาเกษม ที่ปรึกษารมว.อุตสาหกรรม หลังจากที่ออกมารวมตัวประท้วงคัดค้าน บริษัทเขียวเหลือง จำกัด เข้ามาทำเหมืองลิกส์ไนต์ในหมู่บ้าน

น.ส.แววรินทร์  บัวเงิน ชาวบ้านบ้านแหงเหนือแกนนำ กล่าวว่า สาเหตุที่ชาวบ้านออกมาต่อต้านคือ ช่วงแรก บริษัทฯ ได้เข้ามากว๊านซื้อที่ดินของชาวบ้านปัจจุบันซื้อไปแล้วกว่า 1 พันไร่ โดยตั้งเป้าซื้อรวมทั้งสิ้น สองพันไร่ เพื่อนำไปปลูกต้นไม้ทำการเกษตร ซึ่งชาวบ้านหลงเชื่อและยอมขายที่ให้

อย่างไรก็ตาม หลังจากนั้น บริษัทฯ ได้เปลี่ยนวัตถุประสงค์จากปลูกต้นไม้เป็นขอประทานบัตรเพื่อเข้าทำเหมืองแร่แทน เมื่อชาวบ้านทราบจึงต้องการที่ดินคืนและไม่ยินยอมให้บริษัทฯ เข้ามาทำเหมืองแร่ เพราะเกรงว่าจะได้รับผลกระทบด้านสุขภาพและสิ่งแวดล้อม เหมือนกับที่ชาวบ้าน อ.แม่เมาะได้รับ จากการผลิตโรงไฟฟ้าของเหมืองแม่เมาะ จนถึงปัจจุบันปัญหาดังกล่าวยังคงไม่สามารถแก้ไขได้ 

ทั้งนี้ ที่ปรึกษารมว.อุตฯ ได้รับข้อมูลและจะนำเสนอให้รมว.อุตสาหกรรมรับทราบข้อมูลในเบื้องต้นเพื่อติดตามและตรวจสอบข้อเท็จจริงต่อไปขณะที่ทางตัวแทนของบริษัท เขียวเหลือง จำกัด  ได้ระบุ เช่นกันว่าทางบริษัทฯ ยอมรับว่าการเข้ามาของบริษัทฯ อาจจะทำให้ชาวบ้านสับสนแต่ก็พร้อมจะรับฟังความคิดเห็นของชาวบ้านและดำเนินขั้นตอนของกฎหมาย พร้อมระบุว่าการดำเนินงานของบริษัทฯ จะไม่กระทบด้านสิ่งแวดล้อมและสุขภาพของชาวบ้านอย่างแน่นอน