posttoday

ด่านเจดีย์สามองค์กลับสู่ปกติชาวเมียนมายกเลิกชุมนุม

27 ธันวาคม 2558

กาญจนบุรี - ชาวเมียนมายกเลิกการชุมนุมบริเวณชายแดนตรงข้ามด่านเจดีย์สามองค์ทำให้บรรยากาศชายแดนกลับสู่ภาวะปกติ

กาญจนบุรี - ชาวเมียนมายกเลิกการชุมนุมบริเวณชายแดนตรงข้ามด่านเจดีย์สามองค์ทำให้บรรยากาศชายแดนกลับสู่ภาวะปกติ

เมื่อวันที่ 27 ธ.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่ทหารประจำจุดตรวจบ้านน้ำเกิ๊ก ซึ่งตั้งอยู่บนทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 323 ที่มุ่งหน้าสู่ด่านเจดีย์สามองค์ อนุญาตให้นักท่องเที่ยวเดินทางเข้าไปท่องเที่ยวในพื้นที่ด่านเจดีย์สามองค์ได้เป็นปกติ  หลังจากชาวเมียนมาได้ยกเลิกการชุมนุมประท้วงคดีเกาะเต่าบริเวณหน้าด่านตรวจคนเข้าเมืองในฝั่งประเทศเมียนมา

ทั้งนี้บรรยากาศบริเวณด่านเจดีย์สามองค์เหตุการณ์ได้กลับเข้าสู่ภาวะปกติ โดยช่วงเช้าแรงงานชาวเมียนมายังคงเดินทางเข้ามาทำงานในโรงงานฝั่งประเทศไทยตามปกติ แต่จากข้อมูลของผู้ประกอบการในพื้นที่พบว่ามีแรงงานกว่า 30% ที่ยังคงหยุดงาน เนื่องจากอาจรอดูสถานการณ์ ส่วนบรรยากาศการท่องเที่ยวในพื้นที่ด่านพระเจดีย์สามองค์ ยังคงมีนักท่องเที่ยวเดินทางมาท่องเที่ยวและซื้อหาสินค้าที่ระลึกในบริเวณร้านค้ารอบๆด่านเป็นจำนวนมาก โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจจาก สภ.สังขละบุรี และเจ้าหน้าที่ทหารจากกองกำลังสุรสีห์ จนท.อส.กองร้อย อส.สังขละบุรี ดูแลความสงบเรียบร้อยและความปลอดภัยแก่นักท่องเที่ยว โดยยังไม่มีการอนุญาตให้นักท่องเที่ยวชาวไทยข้ามแดนไปเที่ยวในฝั่งเมียนมา

รายงานข่าวแจ้งว่า การประท้วงของชาวเมียนมาได้ยกเลิก เนื่องจากเจ้าหน้าที่ทางการเกรงว่าจะสร้างผลกระทบต่อความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศ