posttoday

บุกตรวจยึดไม้เถื่อนที่ด่านสิงขรล็อตใหญ่

23 กรกฎาคม 2553

พ่อเมืองประจวบคีรีขันธ์สนธิกำลังกว่า 200 นายบุกตรวจยึดไม้เถื่อนที่ด่านสิงขร ล๊อตใหญ่  ถูกมือดีปลุกระดมชาวบ้านหวังล้อมกรอบ

พ่อเมืองประจวบคีรีขันธ์สนธิกำลังกว่า 200 นายบุกตรวจยึดไม้เถื่อนที่ด่านสิงขร ล๊อตใหญ่  ถูกมือดีปลุกระดมชาวบ้านหวังล้อมกรอบ

นายวีระ ศรีวัฒนะตระกูล ผวจ.ประจวบคีรีขันธ์ ในฐานะหน.ชุดเฉพาะกิจป้องกันและปราบปรามการลักลอบตัดไม้ ทำลายทรัพยากรธรรมชาติ พร้อมด้วยนายวิสชาลี คุ้มเดช หัวหน้าชุดเฉพาะกิจปกครองจังหวัดประจวบฯนำกำลังชุดเฉพาะกิจ อส.กว่า  200 นายเดินทางเข้าไปยังบ้านไร่เครา หมู่ 6 ต.คลองวาฬ อ.เมือง จ.ประจวบฯ เนื่องจากสืบทราบว่ามีการนำไม้แปรรูปจากฝั่งพม่า  มีนายทุนนำมาซุกซ่อนไว้ในป่าข้างหน่วยงานราชการต่างที่มาตั้งเตรียมความพร้อมในการที่จะเปิดเป็นด่านถาวรในอนาคต ซึ่งด่านสิงขรเป็นจุดผ่อนปรนทางการค้า 
 
ทั้งนี้จากการนำกำลังเข้าตรวจสอบพบกองไม้กระจัดกระจายอยู่บริเวณห่างจาก ด่านสิงขรประมาณ 800 เมตร  และมีการอำพรางโดยใช้หญ้าคาหรือตับจากกิ่งไม้แห้งคลุมปิดเอาไว้ โดยพื้นที่ซึ่งมีการนำไม้แปรรูปมาซุกซ่อนเอาไว้นั้น เป็นพื้นที่ สปก.

อย่างไรก็ตามก่อนหน้าที่ผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบฯ จะเข้าไปตรวจสอบ มีรายงานจากสายว่ามีผู้ไม่หวังดีได้เข้าไปไปทำการปลุกระดมชาวบ้านในพื้นที่ให้ออกมาทำการปิดถนนไม่ให้เข้าไป ทำให้นายสมชาย ปีแก้ว กำนันตำบลคลองวาฬ และนางฉะอ้อน วิไลรัตน์ ผู้ใหญ่บ้าน ต้องเข้าไปขี้แจงให้ชาวบ้านได้รับทราบ หลังจากพูดคุย แล้วทางผู้ว่าฯจึงเดินทางเข้าไปโดยไม่มีเหตุการณ์รุนแรงเกิดขึ้นแต่อย่างใด
 
โดยกำลังเจ้าหน้าที่ทั้งหมด ได้กระจายกำลังออกไปทำการตรวจสอบพบไม้แปรรูปหลายร้อยแผ่น ซึ่งบางแผ่นมีความยาวถึง 3.50 เมตร กว้างประมาณ 1,000 ซม.ขึ้นไป ความหนาประมาณ 10-15 ซม.นอกจากนั้นยังมีไม้ท่อนซึ่งมีการตัดไว้แล้วอีกเกือบ 50 ท่อน และยังมีไม้ขนาดต่างๆอีกเป็นจำนวนมาก
 
นายวีระ กล่าวว่า สำหรับไม้ที่ตรวจยึดได้ครั้งนี้มีทั้งไม้แดง ไม้ยมหอม ไม้จำปา ไม้ตระกวดร้องไห้ ฯลฯ ซึ่งไม้ที่ตรวจยึดได้ในครั้งนี้ให้ทางหน่วยป้องกันรักษาป่า(ปข.4)(ปข1) ตรวจสอบ และเคลื่อนย้ายไม้ของกลางทั้งหมดไปไว้ที่ หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ ปข4 ห้วยทรายโดยลักษณะของการแปรรูปเตรียมพร้อมที่จะส่งจำหน่ายต่อไปยังนายทุนรายอื่น และเตรียมพร้อมที่จะนำไปแปรรูปเป็นเฟอร์นิเจอร์ไม้ ทั้งโต๊ะ เตียง ชุดรับแขก เพื่อส่งขายต่ออีกทอดหนึ่ง เป็นการฟอกไม้ไม่ให้ตรวจได้ง่ายว่าเป็นไม้ที่ถูกต้องตามกฎหมายหรือเป็นการลักลอบนำเข้าไม้เถื่อนอย่างผิดกฎหมาย 
 
ทั้งนี้นายทุนจะนำกลับมาขายที่จุดผ่อนปรนการค้าด่านสิงขรนี้ หรือส่งขายไปยังร้านค้าอื่นต่อไป ซึ่งการจับและอายัดไม้เถื่อนในครั้งนี้ถือเป็นครั้งใหญ่ที่สุดของจังหวัด เชื่อว่าจะทำให้นายทุนเสียหายนับล้านบาทจนกระบวนการลักลอบค้าไม้เถื่อนน่าจะหยุดชะงักลงได้ชั่วคราว ซึ่งตนได้สั่งการให้ตรวจสอบหาที่มาของไม้เถื่อนทั้งหมดว่าลักลอบตัดในประเทศหรือลักลอบนำเข้ามาจากประเทศเพื่อนบ้าน ว่ากระบวนการทั้งหมดทำกันได้อย่างไร โดยทางจังหวัดจะดำเนินคดีกับบุคคลที่เกี่ยวข้องอย่างเด็ดขาด
 
"ถึงแม้ว่าจะมีข่าวลือหนาอยู่ว่ากระบวนดังกล่าวมีกลุ่มคนมีสีเข้าไปเกี่ยวข้องด้วยและการเข้าจับกุมวันนี้ก็มีการปลุกมวลชนที่เป็นชาวบ้านในพื้นที่มามาชุมนุมเพื่อต่อต้านการทำงานของเจ้าหน้าที่รัฐ ทั้งหมดถือเป็นเรื่องไม่ถูกต้องและผิดกฎหมายอย่างร้ายแรงและกระทบกับความอุดมสมบูรณ์ของทรัพยากรป่าไม้   โดยทางจังหวัดยืนยันว่าจะดำเนินการตามกฎหมายอย่างเฉียบขาดกับผู้ที่เกี่ยวข้องทุกคน"นายวีระ กล่าว