posttoday

ไล่ล่ามือบึ้มธารโตพบคลังอาวุซุกกลางป่าอื้อ

23 กรกฎาคม 2553

ยะลาจัดชุดหน่วยปฎิบัติการพิเศษไล่ล่ามือบึ้มธารโตพบระเบิด-อาวุธสงคราม ซุกกลางป่าสวนยางพาราเพียบ

ยะลาจัดชุดหน่วยปฎิบัติการพิเศษไล่ล่ามือบึ้มธารโตพบระเบิด-อาวุธสงคราม ซุกกลางป่าสวนยางพาราเพียบ

พ.ต.อ.ภูมิเพ็ชร  พิพัฒน์เพ็ชรภูมิ  รองผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดยะลา นำชุดปฎิบัติการพิเศษไล่ล่ากลุ่มคนร้ายที่ลอบวางระเบิดในพื้นที่ อ.ธารโต  ประกอบด้วย พ.ต.อ.เฉลิมเกียรติ  อมรากระสินธุ์  ผกก.สภ.ธารโต  เจ้าหน้าที่ชุดเก็บกู้วัตถุระเบิด ภ.จว.ยะลา เจ้าหน้าที่ชุดเก็บกู้วัตถุระเบิด ตชด.44  เจ้าหน้าที่ทหารสังกัด ฉก.ยะลา 16  และเจ้าหน้าที่จากฝ่ายปกครอง จำนวนกว่า 100 นาย  เข้าปิดล้อมพื้นที่ป่าสวนยางรอบเขาที่หมู่ 1 บ้าน กม.28 ต.อัยเยอร์เวง อ.เบตง จ.ยะลา หลังจากสืบทราบว่ากลุ่มคนร้ายที่ก่อเหตุลอบวางระเบิดในพื้นที่ อ.ธารโต จ.ยะลา นำระเบิดและอาวุธปืนมาซุกซ่อนอยู่ในบริเวณดังกล่าว
 
ทั้งนี้ภายหลังที่เจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบพื้นที่ป่าสวนยาง ซึ่งต้องใช้วิธีเดินเท้าเข้าตรวจสอบ ประมาณ 2 กม. ภายในหุบเขา เจ้าหน้าที่พบขนำอยู่จำนวน 1 หลัง จึงได้ให้เจ้าหน้าที่ชุดเก็บกู้วัตถุระเบิดเข้าตรวจสอบ พบระเบิดชนิดแสวงเครื่องเป็นก้อนขนาดน้ำหนักประมาณ 300 กรัม จำนวน 10 ลูก สภาพพร้อมใช้ ซุกซ่อนอยู่ใต้พื้นดิน ใต้ขนำดังกล่าว และเชื้อปะทุระเบิดชนิดกระตุกจำนวน 10 ดอก ซึ่งเป็นระเบิดชนิดเดียวกันกับที่ใช้ระเบิดภายในสวนยางพาราในพื้นที่ อ.ธารโต จ.ยะลา ในช่วงที่ผ่านมา 
 
นอกจากนี้ห่างจากขนำไปทางด้านหลังประมาณ 20 เมตร  เจ้าหน้าที่ตรวจสอบกระสอบวางซุกซ่อนอยู่จำนวน 2 กระสอบ ซึ่งเมื่อเปิดตรวจสอบพบภายในมีอาวุธปืนเอ็ม 17 เอ 1 จำนวน 1 กระบอก  และปืนกลเล็กเอ็มโฟว์ จำนวน 1 กระบอก  แมกกาซืนเอ็ม 16 จำนวน 1 อันพร้อมกระสุนเต็ม  และแมกกาซีนเอ็มโฟว์ จำนวน 2 อัน กระสุนเต็ม  จึงได้ตรวจยึดไว้เป็นหลักฐาน ทั้งหมด
 
 พ.ต.อ.ภูมิเพ็ชร  กล่าวว่า ระเบิดที่ขุดพบในครั้งนี้ เป็นระเบิดชนิดที่คนร้ายนำมาทำเป็นระเบิดแบบเหยียบ ซึ่งพบว่าคนร้ายนำมาก่อเหตุในพื้นที่ อ.ธารโต จำนวนหลายครั้งในช่วงที่ผ่านมา  โดยจากการข่าวทราบว่ากลุ่มที่ก่อเหตุได้นำระเบิดมาซุกซ่อนอยู่ในบริเวณดังกล่าว เพื่อเตรียมนำไปก่อเหตุ  ส่วนกลุ่มคนร้ายก็เป็นกลุ่มเดียวกันกับนายถวัลย์ศักดิ์  แปแนะ  ผู้ต้องหาคดีความมั่นคง ที่ถูกจับไปแล้วก่อนหน้านี้ 
 
พ.ต.อ.ภูมิเพ็ชร กล่าวอีกว่า กลุ่มคนร้ายกลุ่มนี้มีความเกี่ยวพันเชื่อมโยงกับนายไฟศอล หะยีสะมะแอ ผู้ต้องหาในคดีลอบวางระเบิดสนามบินหาดใหญ่ด้วย ส่วนคนร้ายกลุ่มนี้อยู่ในระหว่างการติดตามจับกุม ซึ่งเจ้าหน้าที่ทราบตัวหมดแล้ว