posttoday

เชียงใหม่คุมเข้มตลาดสดหลังพบหนูแทะเนื้อหมูบนแผงค้า

14 ธันวาคม 2558

เชียงใหม่ - รองนายกเทศมนตรีประสานหน่วยงานเกี่ยวข้องเข้าล้างตลาดสด-จัดพื้นที่ หลังประชาชนถ่ายคลิปหนูขึ้นมาแทะเนื้อหมูบนแผงค้า

เชียงใหม่ - รองนายกเทศมนตรีประสานหน่วยงานเกี่ยวข้องเข้าล้างตลาดสด-จัดพื้นที่ หลังประชาชนถ่ายคลิปหนูขึ้นมาแทะเนื้อหมูบนแผงค้า

เมื่อวันที่ 14 ธ.ค.  นายณัฐฐ์ชูเดช วิริยดิลกธรรม รองนายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ พร้อมด้วย นายรุ่ง ศรีโพธิ์ รองปลัดเทศบาลนครเชียงใหม่ ประชุมวางมาตรการแก้ไขปัญหาและจัดระเบียบด้านความสะอาดภายในตลาอดเมืองใหม่และพื้นที่โดยรอบ ภายหลังจากมีผู้เผยแพร่คลิปหนูหลายตัวกำลังแทะกินเนื้อหมูบนแผงค้าแห่งหนึ่งภายในตลาดเมืองใหม่ โดยในวันนี้ได้มีเจ้าหน้าที่และตัวแทนจากตลาดสด หน่วยงานต่างๆ อาทิ ปศุสัตว์จังหวัด สาธารณะสุขจังหวัด กลุ่มชมรมตลาดน่าซื้อ เจ้าหน้าที่เทศกิจ และตัวแทนผู้ประกอบการภายในตลาดเมืองใหม่ เข้าร่วมหารือถึงแนวทางแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น และวางมาตรการดำเนินการอย่างได้มาตรฐานในระยะยาว

ที่ประชุมได้มีการนำเสนอแผนงานการดำเนินการในด้านต่างๆ ทั้งการรักษาความปลอดภัย การจัดพื้นที่ให้เป็นระเบียบ การดำเนินการตรวจสอบใบอนุญาติของผู้ค้าแผงลอย และการทำความสะอาดตลาด และกำจัดเชื้อโรค โดยได้ตกลงกันว่าจะเร่งดำเนินการให้เร็วที่สุด รวมทั้งวางมาตราการในการดำเนินการล้างทำความสะอาดและฉีดพ่นสารคลอรีนเพื่อเป็นการทำความสะอาดในเบื้องต้นในวันนี้ด้วย

นายณัฐฐ์ชูเดช กล่าวว่า ภายหลังการประชุมครั้งนี้ได้มีการตกลงกันกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องว่าจะต้องเร่งดำเนินการมาตรการเร่งด่วนก่อน ซึ่งวันนี้มีการนำเจ้าหน้าที่ของเทศบาลนครเชียงใหม่เข้าไปทำความสะอาดโดยใช้สารคลอรีนฉีดล้างพื้น จากนั้นช่วงเย็นก็จะวางแผนเข้าไปกำจัดหนูที่อยู่ภายในตลาด โดยจะขอความร่วมมือกันกับทางเจ้าของพื้นที่ ซึ่งคาดว่าหลังการดำเนินการภายในสัปดาห์นี้จะทำให้จำนวนหนูที่อยู่ในจุดดังกล่าวหายไปได้บ้าง

ขณะที่มาตรการอื่นๆ จะมีการประสานกับทางผู้ประกอบการตามตลาดท้องที่อื่นๆ ไม่ใช่เพียงตลาดเมืองใหม่ที่เกิดปัญหา มาร่วมประชุมอีกครั้ง เพื่อวางมาตรการให้ทางผู้ประกอบการเขียงหมูดูแลความสะอาด แต่หากยังเกิดมีปัญหาขึ้นอีกทางเทศบาลฯ ก็จะดำเนินการประสานกับเจ้าของตลาดให้ยกเลิกเขียงหมูที่ไม่ยอมให้ความร่วมมือ ซึ่งเป็นมาตรการขั้นต้นที่ทางเทศบาลฯ จะลงไปดำเนินการในขณะนี้ และจะมีการประเมินผลการดำเนินการทุก 15 วัน ซึ่งในการควบคุมดูแลครั้งนี้ไม่ใช่เพียงเนื้อหมูเพียงอย่างเดียว แต่รวมไปถึงเนื้อสัตว์อื่นๆ และเนื้อไก่ด้วย

ชมคลิปหนูบนแผงค้าเนื้อหมู

https://www.facebook.com/opor.porpapor/videos/vob.100000904868993/1078263538880465/?type=2&theater