posttoday

แกนนำเหยื่อกรือเซะเรียกร้องปกป้องศาสนสถานจากเหตุรุนแรง

13 ธันวาคม 2558

แกนนำเหยื่อกรือเซะวอนทุกฝ่ายร่วมปกป้องศาสนสถานจากเหตุความรุนแรง หลังเกิดเหตุคนร้ายวางบึมในสุสานฝังศพ

แกนนำเหยื่อกรือเซะวอนทุกฝ่ายร่วมปกป้องศาสนสถานจากเหตุความรุนแรง หลังเกิดเหตุคนร้ายวางบึมในสุสานฝังศพ          

เมื่อวันที่ 13 ธ.ค. นางคอดีเยาะ หะหลี แกนนำเหยื่อความรุนแรงกรณีมัสยิดกรือเซะ ได้เรียกร้องให้ทุกฝ่ายรวมทั้งองค์กรภาคเอกชนออกมาปกป้อง ศาสนสถานจากเหตุความรุนแรงในพื้นที่ หลังจากเกิดเหตุคนร้ายวางระเบิดภายในสุสานหรือ กุโบร์ที่ฝังศพ  นพื้นที่ บ้านบ่อเจ็ดลูก ต.ยุโป อ.เมือง จ.ยะลา เป็นเหตุให้ อาสาทหารพราน (อส.ทพ.) ซัยค์ เจ๊ะดอมะ อายุ38ปี เสียชีวิต

"อยากให้ทุกฝ่ายมีความตระหนักไม่กระทำต่อศาสนสถาน ในฐานะที่เคยเป็นเหยื่อความรุนแรง คนหนึ่งยอมรับไม่ได้ กับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในครั้งนี้ เพราะ เป็นการละเมิดศพ และละเมิดชีวิตคนบริสุทธิ์ ที่ถูกกระทำ  ขอเรียกร้องให้นักสิทธิมนุษยชน ภาคประชาสังคม เอ็นจีโอ องค์กรศาสนา ให้ออกมารับผิดชอบร่วมกันในการช่วยกันเรียกร้อง  หาคนที่กระทำความผิดมาลงโทษ" นางคอดีเยาะกล่าว

นางคอดีเยาะ กล่าวอีกว่า ถึงเวลาหรือยัง ให้ความเป็นธรรม และเรียกร้องสิทธิมนุษยชนให้กับคนอื่นๆบ้าง อย่างคดีนี้ ที่คนที่ตายไปแล้ว และตายรอบสอง  ซึ่งหลังจากนี้ต้องทำอะไรเพื่อประชาชนอย่างจริงจัง  บริสุทธิ์ใจ  เป็นกลาง เราขอเรียกร้องให้ออกมาให้ความเป็นธรรม  เพื่อให้คดีนี้หาคนผิดมาลงโทษให้ได้ 

สำหรับเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นขณะที่ อส.ทพ.ซัยต์ พร้อมด้วย อสทพ.อาซิ เจ๊ะดอมะ บิดา เข้าไปเคารพหลุมศพของมารดาที่พึ่งเสียชีวิต โดยอส.ทพ.ซัยค์ ได้ไปยืนสวดดุอาอ์เหนือหลุมฝังศพ พร้อมบิดา ก่อนจะเกิดเหตุระเบิดขึ้นทำให้ อส.ทพ.ซัยต์ เสียชีวิตในที่เกิดเหตุ ขณะที่บิดาได้รับบาดเจ็บ จากการตรวจสอบพบว่าคนร้ายได้นำระเบิดมาฝังไว้ในหลุมศพก่อนจะกดชนวนขณะที่ผู้เสียชีวิตเข้าเคารพศพ