posttoday

นักปั่นจักรยานเพื่อพ่อลำปางตั้งแถวรูปหัวใจ

11 ธันวาคม 2558

ลำปาง-ขบวนจักรยานตั้งแถวรูปหัวใจดวงใหญ่ นักปั่นโบกธงเปล่งเสียงทรงพระเจริญ

ลำปาง-ขบวนจักรยานตั้งแถวรูปหัวใจดวงใหญ่ นักปั่นโบกธงเปล่งเสียงทรงพระเจริญ

วันที่ 11 ธันวาคม 2558 ที่ จ.ลำปาง กิจกรรมการปั่นจักรยานเฉลิมพระเกียรติ Bike for Dad ปั่นเพื่อพ่อของ จ.ลำปาง ซึ่งเป็นหัวใจสำคัญของ จ.ลำปาง คือ การตั้งแถวรูปหัวใจ ในการบอกรักบอก โดยทาง จ.ลำปาง กำหนดตั้งแถวขึ้นบริเวณหน้าบ้านป่องนัก หรือบ้านที่มีหน้าต่างมากถึง 719 ช่อง โดยเป็นบ้านสถาปัตยกรรมยุโรปแบบคลาสสิกสมัยกรีก ผสมผสานกับสถาปัตยกรรมแบบไทย อายุเก่าแก่กว่า 90 ปี ที่ตั้งอยู่ภายในมณฑลทหารบกที่ 32 ค่ายสุรศักดิ์มนตรี จ.ลำปาง ซึ่งบ้านหลังดังกล่าวเคยใช้เป็นพลับพลาที่ประทับของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 เมื่อเดือนมีนาคม พ.ศ. 2501 ที่เสด็จพระราชดำเนินมาทรงเยี่ยมราษฎรในภาคเหนือ

ทั้งนี้ เมื่อขบวนปั่นจักรยานเฉลิมพระเกียรติ นำโดย นายสามารถ ลอยฟ้า ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง พล.ต.วิจักขฐ์ สิริบรรสพ ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 32 ค่ายสุรศักดิ์มนตรี จ.ลำปาง และ นายสุรพล ตันสุวรรณ ประธานชมรมจักรยานลำปาง ที่ได้นำประชาชนปั่นเข้ามาถึงค่ายทหารแห่งนี้ ทุกคนต่างพร้อมใจกันเข้าไปยังธงชาติไทยรูปหัวใจดวงใหญ่ ที่มีนักศึกษาวิชาทหารยืนยกผืนธงชาติขึ้นด้านบนศีรษะ โดยบรรดานักปั่นที่สวมเสื้อพระราชทานสีเหลือง ได้เข้าไปยืนจนเต็มในดวงหัวใจ ที่มีภาพพระบรมฉายาลักษณ์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และเสาธงชาติไทย อยู่ตรงกลางหัวใจ เปรียบเสมือนพระองค์ท่าน และชาติไทย อยู่กลางดวงใจของชาวลำปางทุกหมู่เหล่า ก่อนที่นักปั่นชาวลำปาง จะแกว่งธงชาติไทย และธงตราสัญลักษณ์ ที่ถืออยู่ในมือ และเปล่งเสียงทรงพระเจริญ เพื่อเป็นการบอกรักพ่อหลวงของปวงชนชาวไทย และรวมพลังถวายความจงรักภักดีแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว

บริเวณที่ตั้งแถวแปรรูปหัวใจดวงใหญ่บอกรักพ่อในครั้งนี้ ทางศูนย์ป้องกัน และบรรเทาสาธารณภัย เขต 10 ลำปาง ได้ใช้รถกระเช้า ยกตัวขึ้นไประดับความสูงกว่า 30 เมตร เพื่อทำการบันทึกภาพจากมุมสูงลงมายังรูปหัวใจดวงใหญ่บอกรักพ่อ ที่นักปั่นชาวลำปางได้เข้าไปยืนจนเต็มดวงหัวใจ นับเป็นภาพประวัติศาสตร์ที่สวยงาม และน่าประทับใจอย่างมา