posttoday

มอบใบประกาศเกียรติคุณชาวประมงช่วยเต่าตนุป่วยกลางทะเล

07 ธันวาคม 2558

ระยอง - ทหารเรือมอบใบประกาศเกียรติคุณให้ชาวประมง หลังช่วยแม่เต่าตนุขนาดใหญ่ป่วยกลางทะเล

ระยอง - ทหารเรือมอบใบประกาศเกียรติคุณให้ชาวประมง หลังช่วยแม่เต่าตนุขนาดใหญ่ป่วยกลางทะเล

เมื่อวันที่ 7 ธ.ค. พล.ร.ต.สานนท์  ผะเอม ผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการต่อสู้อากาศยานและรักษาฝั่ง กองทัพเรือ ได้เดินทางมายัง โรงพยาบาลเต่าทะเล ศูนย์อนุรักษ์พันธุ์เต่าทะเล กองทัพเรือ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรีเพื่อตรวจดูอาการ แม่เต่าตนุเพศเมีย ตัวขนาดใหญ่ อายุประมาณ 20 ปี ที่ป่วยลอยอยู่ในทะเลบริเวณระหว่างหาดพลาและหาดพยูน อ.บ้านฉาง จ.ระยอง  โดยนายวิเชียร ไตรภพอายุ 52 ปี ชาวประมงในพื้นที่ได้พบเจอเมื่อช่วงเย็นวันที่ 5 ธ.ค. ก่อนช่วยเหลือนำตัวมารักษา

พล.ร.ต.สานนท์  กล่าวว่า ทางศูนย์อนุรักษ์พันธุ์เต่าทะเล กองทัพเรือ ได้รับแจ้งจากนายวิเชียร ว่าขณะทำการประมงพบเห็นแม่เต่าได้รับบาดเจ็บ ลอยอยู่เหนือน้ำ ก่อนช่วยเหลือนำมาส่งที่ศูนย์อนุรักษ์พัธ์เต่าทะเล กองทัพเรือ ซึ่งที่นี้มีแพทย์เฉพาะทางจากศูนย์วิจัยโรคสัตว์น้ำ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย  ช่วยอนุบาลและรักษาเต่าทะเลที่ได้รับบาดเจ็บ  ซึ่งเต่าทะเลตัวดังกล่าวเป็นเต่าตนุเพศเมีย อายุประมาณ 20 ปี น้ำหนักประมาณ 50 กิโลกรัม   หมายเลขไมโครชีพ 114812440Aจากตรวจสอบพบเป็นแม่เต่าตนุที่เคยขึ้นมาวางไข่ บน เกาะคราม อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี  เมื่อ 28 มิ.ย.51 

ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ได้มอบใบประกาศเกียรติคุณแก่ นายวิเชียร ซึ่งได้นำเต่าตนุที่ได้รับบาดเจ็บมามอบให้ เพื่อทำการรักษาพยาบาล  นับว่าเป็นผู้ที่มีความรักและอนุรักษ์และเป็นคนรักสัตว์และเต่าทะเล ซึ่งถ้าปล่อยเอาไว้อาจจะเสียชีวิตได้

"เราดีใจมากที่ได้รับเต่าตัวนี้ มาช่วยกันดูแล และขณะนี้เต่านี้ก็ได้พ้นขีดอันตรายแล้ว และสามารถว่ายน้ำได้แล้ว และมีอาการร่าเริง คาดว่าจะกลับสู่ทะเลได้อีกครั้งหนึ่งในเร็ววันนี้"พล.ร.ต.สานนท์กล่าว

ด้าน นายสัตวแพทย์ ปฎินันท์ รุกขชาติ กล่าวว่า สำหรับเต่าที่พบนั้นเป็นเต่าตนุเพศเมีย อายุประมาณ 20 ปี น้ำหนักประมาณ 50 กิโลกรัม อาการที่เข้ามารับการรักษาตอนแรก มีอาการตัวลอย ไม่มีแรง มีตระไครขึ้นหนา สาเหตุมาจากการลอยบนน้ำทะเลมาเป็นเวลานาน  ดีที่มีคนพบเจอรวดเร็วจึงนำเข้ามารักษาที่นี้  เบื้องต้นจึงทำการตรวจร่างกาย เอกซเรย์ตรวจเลือด  พบว่า ปอดมีอาการติดเชื้อ ตอนนี้กำลังดูอาการอยู่ อาการทั่วไปปกติดี ตอนนี้ให้ยาฆ่าเชื้อและสังเกตุอาการไปเรื่อยๆ  สำหรับสาเหตที่ป่วยของเต่าตัวนี้ยังไม่ทราบแน่ชัดว่ามาจากอะไร  ส่วนใหญ่ที่พบเต่าทะเลมีอาการป่วยมาจากการกินขยะหรือติดอุปกรณ์ทำการประมง